NFT cho… bò

Diendandoanhnghiep.vn Sau những mã NFT hàng chục triệu đô cho những bức ảnh, những vật phẩm game, những dòng tweet, giờ đây, NFT bắt đầu ứng dụng cho cả trong chăn nuôi bò.

>>Ứng dụng blockchain “nâng tầm” nông nghiệp

NFT bắt đầu ứng dụng cho cả trong chăn nuôi bò

NFT bắt đầu ứng dụng cho cả trong chăn nuôi bò.

NFT giờ đây đã lấn sân sang cả lĩnh vực nông nghiệp. Một doanh nghiệp chăn nuôi mang tên CattleProof công bố một dịch vụ giúp các chủ trang trại tạo NFT cho bò. CattleProof cũng là những người đứng đằng sau BeefChain, nền tảng giúp chủ trang trại bán thịt được xác nhận nguồn gốc bằng blockchain.

Với dịch vụ “NFT cho bò” này, chủ trang trại sẽ gắn cảm biến vào bò và tải dữ liệu như cân nặng, nơi sinh, ngày sinh lên. Các thông tin đó sẽ được tích hợp vào NFT, vốn không thể chỉnh sửa hay thất lạc. Điều này giúp ích rất nhiều cho các chủ trang trại: thay vì ghi nhận giao dịch mua bán bò trên giấy, giờ đây người mua có thể dễ dàng tra cứu thông tin về bò như nguồn gốc hay tiền sử bệnh qua NFT.

Nông nghiệp đang có sự chuyển mình mạnh mẽ thông qua các nền tảng blockchain giúp thúc đẩy chuỗi cung ứng, trong bối cảnh hơn một nửa sản lượng trái cây và rau củ bị thất thoát khi vận chuyển, gây lãng phí tới hơn 100 tỷ USD hằng năm.

Blockchain có thể nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng. Hồi năm 2018, dịch E.coli bùng nổ khiến rất nhiều thực phẩm bị thu hồi. Walmart đã triển khai hệ thống của IBM để kiểm soát và đảm bảo chất lượng nông sản, giảm thiểu tỉ lệ thu hồi trong giai đoạn dịch. Một số nhà nông trồng cà chua tại Ý cũng hợp tác với một đơn vị kinh doanh blockchain để bảo vệ thương hiệu “Sản xuất tại Ý” của mình trước các nông sản nhái mẫu mã.

Blockchain có thể nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng.

Blockchain có thể nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng.

 >>Dùng blockchain để đối phó với biến đổi khí hậu

Tại Việt Nam, blockchain cũng đang hứa hẹn mang lại những giải pháp hiệu quả để kiểm soát tính minh bạch trong nông nghiệp. Ông Nguyễn Hoàng Hải, đại diện Viện Royal Acedemy cho biết, với blockchain, ngoài thông tin về nguồn gốc như; nơi sản xuất, nhà sản xuất, phân phối hoặc đơn vị kinh doanh sản phẩm, người dùng còn được biết về giá bán, điểm bán, công dụng, thành phần của sản phẩm. Giải pháp hữu hiệu này không những hạn chế được vấn nạn hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, mà còn giúp người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn được sản phẩm an toàn chất lượng.

NHƯ VẬY LÀ:

NFT và blockchain đang trở nên thực tế hơn. Từ khởi điểm là một “cơn sốt mạng”, công nghệ này giờ đây được ứng dụng vào những lĩnh vực thực tế hơn, như xác minh quyền sở hữu tài sản vật chất hay cải thiện chuỗi cung ứng. Miễn là bạn có tài sản, kể cả đó có là bò đi chăng nữa, bạn luôn có khả năng xác thực tài sản đó thông qua blockchain.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NFT cho… bò tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713945705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713945705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10