Ngã rẽ của một “chàng IT”

Diendandoanhnghiep.vn Từ bỏ mức lương 3.000 USD để khởi nghiệp, chàng trai IT Đặng Thế Long - CCO & Co-founder của Công ty CP Belie cho đó là một ngã rẽ quan trọng hành trình khởi nghiệp của mình.

Cầm trong tay tấm bằng IT của một trường Đại học nổi tiếng về công nghệ ở Tokyo- Nhật Bản, cùng với đó là một công việc với mức lương mà nhiều người mơ ước (3.000USD), nhưng Đặng Thế Long đã bất ngờ rẽ ngang khi anh bén duyên với DHC, một thương hiệu “Quốc dân” của xứ xở Hoa Anh Đào.

Bén duyên kinh doanh

Nhắc đến DHC, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thương hiệu với những sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN) chất lượng, nhưng giá thành rẻ. Tuy nhiên, để mang được những sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng Việt là cả một hành trình không hề dễ dàng đối với một chàng trai vốn được đào tạo về IT như Đặng Thế Long.

Nói về quyết định của mình, Đặng Thế Long cho biết, do có thời gian khá dài, khoảng 8 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, anh có nhiều cơ hội được tiếp xúc với văn hóa, lối sống của con người nơi đây. Từng trải qua nhiều công việc như phát báo, phục vụ quán ăn,... nhờ đó mà anh rèn được tính tự lập, kỷ luật cao.

Những trải nghiệm này giúp Long có một góc nhìn mới lạ về quan điểm sống, sự khác biệt trong văn hóa giữa người Nhật và người Việt. Do đó, đã giúp Long khá nhiều trong việc quyết định rẽ sang một lĩnh vực hoàn toàn mới này.

Khi ấy, tôi mới nhận ra là mình có tiềm năng hơn khi kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hơn là với IT. Một điều quan trọng nữa khiến tôi quyết định từ bỏ công việc với một mức lương cũng khá cao lúc bấy giờ để chuyển sang lĩnh vực kinh doanh, đó là mong muốn được đem lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như cho chính bản thân tôi”, Long chia sẻ.

Đặng Thế Long cho rằng, điều mà DHC thu hút anh, không chỉ bởi sự phổ biến của thương hiệu này tại Nhật Bản, mà còn bởi đây là một thương hiệu với những sản phẩm được đông đảo người dân Nhận Bản ưa chuộng, nhưng giá thành lại rất rẻ.

Theo tìm hiểu của Long, ở thời điểm đó, thương hiệu này có đến hơn 70.000 cửa hàng trên toàn đất nước Mặt trời mọc, với hơn 15 triệu người sử dụng và nó còn được coi là thương hiệu “Quốc dân” của người dân Nhật Bản.

“Đặc biệt hơn là giá bán của DHC rất rẻ so với mức tiêu dùng của cả người Nhật và người Việt. Khi đó, tôi nghĩ một thương hiệu tốt như vậy tại sao mình không mang về Việt Nam để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn”. Đặng Thế Long nói về quyết định của mình.

Nỗ lực không mệt mỏi

Mặc dù đã quyết định, nhưng khi bắt tay vào làm, Long mới thấy nó không hề dễ dàng như anh tưởng, đặc biệt là đối với một người được đào tạo về công nghệ vốn dĩ rất khô khan. Do đó, những khó khăn, bỡ ngỡ là điều không thể tránh khỏi. Nhưng anh đã quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn của mình với tâm thế của một người mới và không ngừng học hỏi.

Ngay khi bắt tay vào công việc, Long đã vấp phải một khó khăn và cũng là thách thức không nhỏ đối với một người có xuất phát điểm là dân IT như Đặng Thế Long, đó chính là việc đàm phán với DHC Japan để mang thương hiệu này về Việt Nam. Tuy nhiên, Long cho biết, may mắn là anh không phải đi một mình. Dưới sự hậu thuẫn của Shark Dũng, anh và những người bạn của mình đã cùng nhau thành lập nên Công ty CP Belie, chính thức đưa thương hiệu DHC về Việt Nam. Và Long cho đây là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu cho những bước tiến mới trong lĩnh vực Mỹ phẩm - TPCN.

Tuy nhiên, Long cho rằng, khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ chính là người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm TPCN. Hơn nữa, thị trường TPCN thời điểm đấy có rất nhiều sản phảm hỗn tạp, hàng giả, hàng nhái lẫn lộn nên người tiêu dùng rất e dè.

Do đó, để người tiêu dùng trong nước tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm của DHC do công ty mang về là cả một thách thức rất lớn đối với ekip của Bilie. Nhưng bằng nỗ lực và những cố gắng không mệt mỏi, Đặng Thế Long và ekip của mình đã xây dựng được một chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu DHC trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Nói về mình, Đặng Thế Long cho rằng, thành công nhất của anh không phải là doanh thu, mà là anh đã mang được những sản phẩm chất lượng, nhưng giá thành rẻ đến được với nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

“Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ mang về Việt Nam nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa để người tiêu dùng có thêm cơ hội để lựa chọn. Đồng thời cùng với DHC nâng cao trải nghiệm của người dùng, đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng”, Co-founder Belie chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngã rẽ của một “chàng IT” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10