Ngành gỗ linh hoạt với thách thức

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đang “đói” đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường quan trọng theo đà giảm từ những tháng đầu năm 2023 tới nay vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

>> Ngành gỗ lựa chọn mặt hàng mũi nhọn để xúc tiến thương mại

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương:

Hiện tại, đơn hàng chỉ đủ để nhà máy hoạt động khoảng 50% công suất. Các doanh nghiệp vẫn phải cố gắng giữ chân người lao động bằng cách chia ca sản xuất luân phiên. Bởi nếu cho công nhân nghỉ việc thì họ sẽ kiếm việc khác hoặc về quê, đến khi có đơn hàng trở lại sẽ không có nhân công sản xuất, việc tuyển dụng rất khó khăn và mất nhiều thời gian, nhất là các công nhân lành nghề.

Trước đó, mục tiêu xuất khẩu ngành gỗ là 17 tỷ USD trong năm 2023 là khó có khả thi. Dự kiến, trong 3 tháng cuối năm 2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng hơn 4 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 đạt khoảng 13,6 tỷ USD đến 14 tỷ USD.

Nếu lấy doanh số xuất khẩu 6-7 tháng đầu năm thì mục tiêu từ nay đến cuối năm tăng trưởng đạt con số xuất khẩu 16-17 tỷ USD là khó. Nhưng với đà này ngành gỗ có thể đạt 15 tỷ USD khi kết thúc năm 2023. Trong bối cảnh thị trường khó khăn chung, không chỉ riêng với ngành gỗ thì đây vẫn là con số cần được ghi nhận.

Tuy nhiên, tiềm năng mở rộng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong thời gian tới là rất lớn, bởi quy mô thị trường đồ gỗ, nội thất thế giới lên tới 200 tỷ USD. Mặc dù Việt Nam nằm trong Top 5 quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất thế giới, nhưng cũng mới chỉ xuất khẩu trên 16 tỷ USD/năm.

Do đó, để giải quyết thực trạng khó khăn, thách thức hiện nay, ngành gỗ Việt Nam cần phải nổ lực hơn nữa để thích ứng linh hoạt và tự làm mới mình theo hướng tích cực, cần phải thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành gỗ như: Đầu tư vào nâng cao chất lượng và chuyển đổi công nghệ: Đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến giúp cải thiện chất lượng và tăng giá trị của sản phẩm gỗ; chủ động nguồn nguyên liệu nhằm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm: tìm cách tiếp cận với những thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tối đa hóa chi phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành gỗ linh hoạt với thách thức tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10