Để rộng đường đưa Tp Vinh trở thành thủ phủ của Bắc miền Trung, Nghệ An đã tiến hành chuyển hình thức đầu tư hạ tầng giao thông từ Xây dựng – Chuyển giao (BT) sang đầu tư công.
Động thái này cũng đồng nghĩa với việc cấp chính quyền sở tại sẽ phải thay đổi quy hoạch, đổi chủ đầu tư để sớm hoàn thiện số chiều dài dự án mở rộng, kéo dài đường Lê Mao còn lại trong thời gian tới.
Dự án nhiều “tai tiếng”
Vào ngày 4/8/2005, ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 2601/UBND.CN về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lê Mao (giai đoạn 2) với tổng chiều dài 1.197 m đoạn từ đường Trần Phú nối đến đường đê bao sông Vinh.
28 hộ dân phải sống khổ sở vì bị mắc kẹt giữa dự án vướng quy hoạch mở đường Lê Mao kéo dài . Họ đã không ít lần nêu ý kiến đề đạt với chính quyền nhưng chỉ nhận được lời hứa rồi đi vào... quên lãng.
Mục tiêu của dự án mở rộng, kéo dài đường Lê Mao (giai đoạn 2) này là để chỉnh trang giao thông đô thị, đẩy mạnh phát triển diện mạo khu vực phía Nam của Tp Vinh. Tổng mức đầu tư ban đầu cho dự án này hơn 64 tỷ đồng thực hiện theo hình thức đầu thầu.
Tiếp đó, để xã hội hóa công tác thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, giao thông công cộng, Nghệ An đã đồng ý chủ trương chấp thuận cho các nhà đầu tư vào thực hiện các dự án “đổi đất lấy công trình” hay còn gọi là hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).
Chính vì vậy, từ năm 2008, cái tên “Công ty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30” được UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ “chọn mặt gửi vàng” để giao thực hiện dự án xây dựng, mở rộng đường Lê Mao kéo dài với tổng giá trị hợp đồng ký kết BT hơn 90 tỷ đồng.
Đây cũng là nhà đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho triển khai dự án đầu tư xây dựng khu đô thị sinh thái Vinh Tân tại phường Vinh Tân, Tp Vinh với tổng diện tích hơn 77ha.
Mãi đến năm 2011, công trình đã được triển khai thi công nhưng sau gần 10 năm triển khai, dự án này cũng mới chỉ thực hiện hoàn chỉnh xây dựng được 813m chiều dài tuyến đường Lê Mao (giai đoạn 2) kéo dài, số chiều dài còn lại bị mắc kẹt suốt thời gian qua.
Đến nay, dự án này còn tồn tại 384m chiều dài thuộc dự án đường Lê Mao kéo dài bị “dậm chân tại chỗ”, đồng nghĩa với việc 28 hộ dân thuộc khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, Tp Vinh sinh sống trên tổng diện tích đất khoảng 1,2ha suốt hơn 10 năm qua phải sống trong cảnh “đi chẳng được, ở chẳng xong”.
Trước tình trạng nói trên, vào ngày 31/1/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 746/UBND-CN yêu cầu công trình xây dựng đường Lê Mao giai đoạn 2 theo hình thức BT phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2019. Công văn 746 cũng là “tối hậu thư” mà tỉnh Nghệ An đưa ra để gia hạn lần cuối đối với dự án này.
Vậy nhưng, đến ngày 29/4/2020, Nghệ An lại có thông báo số 225 kết luận ý kiến của ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Mao giai đoạn 2, giai đoạn 3.
Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã thay đổi hình thức đầu tư theo hợp đồng BT đối với dự án xây dựng tuyến đường Lê Mao với tổng chiều dài 384m còn lại sang hình thức đầu tư công.
Đồng thời, tỉnh Nghệ An cũng giao cho Cty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 lập hồ sơ điều chỉnh một phần diện tích của Khu đô thị sinh thái Vinh Tân để UBND Tp Vinh tạo quỹ đất bố trí tái định cư?!.
Cụ thể, tỉnh Nghệ An giao cho chủ đầu tư dự án nói trên phải điều chỉnh quy hoạch 6800m2 đất cây xanh, thể dục thể thao… ra khỏi ranh giới dự án.
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.
Có thể bạn quan tâm
06:06, 02/07/2020
22:15, 30/06/2020
06:30, 30/06/2020
06:30, 29/06/2020