Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương mở đường đón “làn sóng” đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương sẽ mở đường cho “làn sóng” đầu tư mạnh mẽ từ châu Âu vào Việt Nam.

Hiệp hội EuroCham kiến nghị,

Hiệp hội EuroCham kiến nghị,Đẩy mạnh sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thương mại để tạo môi trường bình đẳng cho ngành trang thiết bị y tế tại Việt Nam.

Dự kiến, năm 2018 là năm Hiệp định tự do Thương mại giữa Việt Nam – EU sẽ được hoàn tất. Ông Jens Ruebbert, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam nhận định: “Đây là cơ sở quan trọng và tạo điều kiện cho một làn sóng đầu tư mới mạnh mẽ từ châu Âu và đưa kim ngạch thương mại tăng 50% trong những năm tới”.

Còn nhớ, tại Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp được tổ chức vào tháng 5/2017, ông Jens Ruebbert cũng từng kiến nghị, để mở đường cho làn sóng này, EuroCham kiến nghị: “Đẩy mạnh sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thương mại để tạo môi trường bình đẳng cho ngành trang thiết bị y tế tại Việt Nam. Ngoài ra các bộ như Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và đầu tư cần đối thoại nhiều hơn để thu hút đầu tư vào ngành này, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất dược phẩm với chất lượng cao trong khu vực”.

Vì vậy, việc Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định Quy định chi tiết Luật thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ mở đường cho “làn sóng” đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp châu Âu nói riêng vào Việt Nam.

Nghị định quy định rõ, điều kiện thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa và điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh. Cụ thể, điều kiện thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa, Nghị định quy định tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có quyền xuất khẩu được xuất khẩu: Hàng hóa mua tại Việt Nam; hàng hóa do tổ chức kinh tế đó đặt gia công tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam ra nước ngoài và khu vực hải quan.

Liên quan đến điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh, Nghị định quy định, trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có cam kết mở cửa thị trường cho hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài không thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp dịch vụ kinh doanh chưa được cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì phải đáp ứng các điều kiện cụ thể khác.

Trong trường hợp hàng hóa kinh doanh chưa được cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên: Dầu, mỡ bôi trơn; gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí thì phải đáp ứng các điều kiện giống trường hợp nhà đầu tư nước ngoài không thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, đối với hàng hóa là dầu, mỡ bôi trơn thì xem xét cấp phép thực thiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có thực hiện một trong các hoạt động sau: Sản xuất dầu, mỡ bôi trơn tại Việt Nam; sản xuất hoặc được phép phân phối tại Việt Nam máy móc, thiết bị, hàng hóa có sử dụng dầu, mỡ bôi trơn loại đặc thù.

Ngoài ra, đối với các hàng hóa là gạo; đường; vật phẩm đã ghi hành; sách, báo và tạp chí thì xem xét cấp phép thực hiện quyền phân phối bán lẻ cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có cơ sở bán lẻ dưới hình thức siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để bán lẻ tại các cơ sở đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương mở đường đón “làn sóng” đầu tư mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711618455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711618455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10