Ngoại trưởng Mỹ: Không có chuyện Triều Tiên từ bỏ cam kết phi hạt nhân

Diendandoanhnghiep.vn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không rút lại cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

"Tôi đã làm việc với đại diện lãnh đạo Triều Tiên, tôi biết chính xác những gì đã diễn ra", ông Pompeo nói với các phóng viên tại Tokyo, nơi ông đã gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sau 2 ngày đàm phán với Trợ lý hàng đầu của ông Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng, và cho biết thêm: "Khi chúng tôi nói chuyện với họ về quy mô phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, họ đã không phản đối việc này".

 

Trước đó đã có những nghi ngờ về việc Triều Tiên hủy bỏ kết quả các cuộc đàm phán vừa qua giữa Mỹ và Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khi Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên phương tiện truyền thông nhà nước mô tả yêu cầu của Mỹ là "giống như xã hội đen" và "rất vô lý". Tuyên bố này một lần nữa nhấn mạnh rằng, Triều Tiên sẽ không chấp nhận yêu cầu của Mỹ về phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi các lệnh trừng phạt được hủy bỏ.

Một quan chức Mỹ cho biết Mỹ tin rằng tuyên bố của Triều Tiên là một chiến thuật thương lượng, và ông Pompeo sẽ không nản chí. Trong những phát biểu của mình ở Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã đề cập cụ thể yêu cầu của Mỹ là một tập hợp các yêu cầu được trích dẫn trong nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Pompeo khẳng định rằng: "Việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi quá trình phi hạt nhân hóa hoàn tất".

"Mỹ sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên mặc dù các cuộc đàm phán là hiệu quả và đáng khích lệ", ông Pompeo nhấn mạnh.

Tuy nhiên sau đó, ông Pompeo đã xuống giọng khi cho rằng Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể lựa chọn cách tiếp cận trong mối quan hệ ngoại giao với Mỹ tương tự như Việt Nam, quốc gia đã vượt qua nhiều năm chiến tranh và thù địch với Mỹ để đạt được quan hệ tích cực với Mỹ như ngày nay. "Sự lựa chọn hiện nay nằm ở Triều Tiên và người dân của họ", ông Pompeo nhấn mạnh.

Với việc các Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc ủng hộ vững chắc cho cách tiếp cận của mình, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết các cuộc thảo luận với Triều Tiên chỉ tái khẳng định những gì nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết trực tiếp với Tổng thống Donald Trump trong Hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng trước.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tái khẳng định sự hợp tác của họ để thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên theo hướng có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của Triều Tiên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngoại trưởng Mỹ: Không có chuyện Triều Tiên từ bỏ cam kết phi hạt nhân tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10