Ngọt nhạt với doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 13/10/2022 04:30

Nghe giai điệu bài hát "Ngẫu hứng doanh nhân" rất vui tai nhưng ngẫm thật kỹ mới thấy doanh nghiệp, doanh nhân cũng lắm nhiêu khê.

Quảng Trị hiện có 3.800 doanh nghiệp

Quảng Trị hiện có 3.800 doanh nghiệp

>>MDF Quảng Trị - “ngôi sao” của ngành gỗ xuất khẩu

Kỷ niệm ngày truyền thống của doanh nhân tỉnh Quảng Trị 13/10 diễn ra trong không khí ấp áp, chương trình gọn nhẹ nhưng chuyển tải một cách chân thành và đầy đủ thông điệp mến thương của lãnh đạo địa phương với 300 doanh nhân tiêu biểu trong số 3.800 doanh nghiệp đang kinh doanh sản xuất tại tỉnh nhà.

Trong một hội trường không quá lớn nhưng có sự xuất hiện khá đông đủ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, những đầu ngành phụ trách trực tiếp chung lưng đấu cật với doanh nghiệp - điều đó chứng tỏ, đã hình thành nếp nghĩ mềm mại, thái độ coi trọng doanh nghiệp, doanh nhân bây giờ không phải là khẩu hiệu.

Từ chục năm nay, thước đo hiệu quả của cơ quan công quyền đã định lượng bằng những gì “tai nghe mắt thấy”. Dưới nhiệm kỳ của ông Chủ tịch này, ông Bí thư kia, bộ mặt địa phương có gì mới; con đường bì bõm ấy đã xong chưa, dự án nọ đến bao giờ hoạt động,… người dân ngày càng thông minh, họ đang nhìn vào đó để đánh giá năng lực người lãnh đạo!

Phát triển kinh tế địa phương, mục tiêu này, chiến lược kia, câu chuyện làm được hay không làm được, khi nào làm, nếu nghĩ đến cùng nhất thiết phải cần đến nguồn lực vật chất từ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, không thể khác được.

300 doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Trị

300 doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Trị

Doanh nghiệp sinh sôi nảy nở chứng tỏ bộ máy công quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, trách nhiệm. Như tâm sự của Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, riêng cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp tới 70% RGDP (Tổng sản phẩm quốc nội của địa phương).

Khi thiên tai, dịch họa, chính doanh nhân là lớp người đủ tiềm lực mở rộng tấm lòng hảo tâm, nhường cơm, sẻ áo, đủ các chương trình thiện nguyện với vô vàn tên gọi khác nhau như “mái ấm tình thương”, “chung tay chăm sóc nghĩa trang cấp xã”, “nâng bước đến trường”. Có thể nói, những việc làm này mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã để lại hình ảnh đẹp và xúc động khó phai trong lòng người dân.

Họ xứng đáng được thừa nhận và tôn vinh. Bởi đằng sau ánh hào quang trên sân khấu cuộc đời là đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Chỉ mới hai năm trước, có doanh nghiệp không còn đồng nào trong tài khoản, tôi tận thấy sảnh một khách sạn lớn đóng đầy bụi bặm, nhiều ông chủ “rỗng ruột” chạy đôn chạy đáo để khỏi nộp đơn xin phá sản.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại buồi gặp mặt

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại buồi gặp mặt

Ví dụ, phía Hiệp hội kêu cứu: “Thiếu trầm trọng về mỏ cung cấp vật liệu sản lấp mặt bằng, làm cho đồng loạt doanh nghiệp xây dựng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Một hệ lụy tiêu cực khác nảy sinh, đó là tình trạng mua bán, khai thác vật liệu san lắp mặt bằng trái phép đã xuất hiện đâu đó”.

Chẳng ở đâu xa ngoài những con sông quê hương, đồi đất dồi dào tại địa phương. Đất tặc, cát tặc và đủ thứ tặc còn hoành hành trong khi doanh nghiệp trúng thầu đường đường chính chính lại đỏ mắt tìm không ra vật liệu san lấp!?

Rồi là vấn đề kinh điển: Thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, đâu đó còn có sự nhũng nhiễu, quan liêu của một số cán bộ công chức, vô hình dung làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp. Những tồn tại, vướng mắc này nếu không có sự can thiệp mạnh mẻ và kịp thời từ chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan, chắc chắn rằng hệ lụy tiêu cực còn diễn biến phức tạp.

Một lát cắt nhỏ thôi, nhưng đấy là không gian cụ thể để kiểm chứng lời hứa của cơ quan công quyền với doanh nghiệp làm ăn chân chính. Lẽ dĩ ngẫu, tiếng lành đồn xa, hữu xạ tự nhiên hương. Không tự nhiên những tỉnh thành có chỉ số PCI cao đều có đông đảo nhà đầu tư tìm đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đang tâm tình với doanh nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng "trút bầu tâm sự" với doanh nhân

Nói về cộng đồng doanh nghiệp Quảng Trị thường có ý niệm như đóng đinh “đa phần doanh nghiệp có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ”. Tôi không thể định lượng nhóm “siêu nhỏ” là như thế nào, nhưng nhất quyết họ không thể tránh bất cứ sắc thuế nào có hiệu lực.

Vì sao doanh nghiệp mãi không lớn? Do điều kiện khách quan hay chủ quan? Đó là những câu hỏi mà người lãnh đạo có tâm và tầm hãy nên suy nghĩ, nhìn thẳng vào sự thật tìm cách tháo gỡ. Doanh nghiệp không lớn thì chẳng bao giờ có nền kinh tế hùng cường.

Buổi gặp mặt kết thúc tốt đẹp và dư âm đọng lại với tôi là ban tổ chức đã tinh tế lựa bài hát chào mừng “Ngẫu hứng doanh nhân” của nhạc sĩ Trần Tiến, xin trích đoạn:

“Đời doanh nhân đánh cờ người, chơi lối chơi chưa ai từng chơi. Đời doanh nhân mấy gian nan, mưa với mưa vẫn cho là nắng. Đời doanh nhân biết mấy đoạn trường, không bóng mây vẫn cho là mưa. Đời doanh nhân biết phận mình, danh với danh chưa hẳn là danh.”

Có thể bạn quan tâm

  • Đằng sau thành công của MDF Quảng Trị

    Đằng sau thành công của MDF Quảng Trị

    09:59, 06/09/2022

  • Ấn tượng với không gian xanh của MDF Quảng Trị

    Ấn tượng với không gian xanh của MDF Quảng Trị

    08:43, 27/08/2022

  • MDF Quảng Trị và hành trình vươn ra biển lớn

    MDF Quảng Trị và hành trình vươn ra biển lớn

    08:20, 07/07/2022

  • MDF Quảng Trị - “ngôi sao” của ngành gỗ xuất khẩu

    MDF Quảng Trị - “ngôi sao” của ngành gỗ xuất khẩu

    07:22, 01/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngọt nhạt với doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO