Nguy cơ bùng đợt dịch COVID-19 mới từ Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Việc Trung Quốc cảnh báo nguy cơ bùng phát đợt dịch COVID-19 mới trước Tết Nguyên đán làm dấy lên lo ngại làn sóng dịch bệnh mới ngay từ đầu năm 2021.

Trung Quốc bất ngờ bùng phát cụm nhiễm mới COVID-19

Trung Quốc bất ngờ bùng phát cụm nhiễm mới COVID-19 tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, ngày 16/1 Trung Quốc đại lục xác nhận thêm 109 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 13 ca nhập cảnh và 96 ca lây nhiễm trong cộng đồng (Hà Bắc 72 ca, Hắc Long Giang 12 ca, Cát Lâm 10 ca, Bắc Kinh 2 ca), không có ca tử vong. Trước đó, ngày 14/1, quốc gia này cũng ghi nhận 144 ca mắc mới, mức cao nhất trong một ngày trong hơn 10 tháng qua dẫn đến nhiều lo ngại về dịch bệnh bùng phát trở lại.

Hiện tại, thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch COVID-19 gần đây, đã sớm tiến hành phong toả 11 triệu người dân. Chính quyền tỉnh đóng cửa một số đoạn đường cao tốc và ngăn không cho các phương tiện di chuyển tới Thạch Gia Trang.

Mặc dù tình hình hiện tại không nghiêm trọng bằng thời điểm đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 mới bùng phát ở Trung Quốc. Song giới chức lo ngại virus SARS-CoV-2 sẽ lây lan nhanh trên toàn quốc, nhất là khi các quốc gia ghi nhận thêm nhiều biến chủng xuất hiện trong thời gian gần đây.

Các chuyên gia y tế nhận định, các quốc gia trong khu vực cần cẩn trọng khi Trung Quốc bùng nổ đợt dịch mới. Mặc dù các chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đang được thúc đẩy mạnh mẽ, tuy nhiên không có gì chắc chắn về khả năng đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, Shi Jian, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hà Bắc, cho biết vẫn chưa có bước ngoặt rõ ràng trong việc chặn đứng làn sóng lây nhiễm. Hầu hết các trường hợp nhiễm mới tại Trung Quốc được ghi nhận đều là các ca nhập cảnh. Có một số ca trở về từ Anh, Tây Ban Nha, Mỹ... các quốc gia đã xuất hiện những chủng biến thể.

Nếu các ổ dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát mạnh trong thời gian tới, chính phủ Trung Quốc lo ngại sẽ áp dụng các biện pháp siết chặt đi lại ngay trong dịp tết để tránh "vỡ trận" như Vũ Hán năm ngoái. Chính vì vậy, việc dỡ bỏ các biện pháp giới nghiêm trong năm nay là một bước đi nguy hiểm, nhất là trong bối cảnh tết Nguyên đán đang đến gần, hàng trăm triệu người dân đang tìm cách về quê để đoàn tụ gia đình.

Nhiều thành phố tại Trung Quốc đang đẩy mạnh xét nghiệm COVID-19 nhằm hạn chế tối đa sự lây lan

Nhiều thành phố tại Trung Quốc đang đẩy mạnh xét nghiệm COVID-19 nhằm hạn chế tối đa sự lây lan

Trước mắt, Trung Quốc dự định phân phối 100 triệu liều vắc xin nội địa do công ty Sinopharm và Sinovac Biotech sản xuất. Cụ thể, 50 triệu liều đầu tiên dự kiến được phân phối trước ngày 15/1, đợt hai trước ngày 5/2 cho các nhóm thuộc diện ưu tiên cao này nhằm giảm rủi ro lây lan dịch bệnh trong đợt nghỉ tết dài.

Đồng thời, các chuyên gia y tế khuyến nghị các quốc gia trong khu vực đẩy mạnh việc thực thi cách ly hoặc hạn chế các chuyến bay đón các công dân trở về từ bất kỳ quốc gia nào trong số 24 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 để hạn chế nguy cơ lây lan.

Tính đến hết ngày 17/1, Trung Quốc  ghi nhận tổng cộng 88.336 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.635 ca tử vong và 82.400 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Mặc dù Trung Quốc đã tương đối kiểm soát được dịch bệnh, song sự gia tăng mạnh các ca mắc trong vài tuần qua đã khiến nước này áp đặt các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và triển khai nhiều đợt xét nghiệm hàng loạt. Hiện tại có hơn 19 triệu dân ở vùng Đông Bắc không được phép rời khỏi nhà do các lệnh hạn chế đi lại. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ bùng đợt dịch COVID-19 mới từ Trung Quốc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713494721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713494721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10