Nhà đầu tư lỗ vốn 70% với cổ phiếu của “vua thép” Trần Đình Long

Diendandoanhnghiep.vn Điều gì đang xảy ra ở cổ phiếu HPG - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát khi liên tục giảm sâu; và nhiều nhà đầu tư mất 70% giá trị khi đầu tư vào cổ phiếu thép của ông Trần Đình Long?

Cổ phiếu HPG giảm sâu nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng

Cổ phiếu HPG giảm sâu nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng

Kể từ khi chạm đỉnh 54.000 đồng/cp, cho đến nay cổ phiếu HPG đã bục các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và phiên giao dịch ngày 20/6 cổ phiếu này đã sàn về mốc 21.600 đồng/cp với khối lượng dư bán sàn 15 triệu đơn vị. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu HPG. Vậy điều gì khiến cổ phiếu thép của "vua thép" Trần Đình Long bị bán tống bán tháo như thế?

Báo cáo nhận định về cổ phiếu thép HPG, Công ty Chứng khoán ACBS cho biết, trong tháng 5 năm 2022, tổng sản lượng thép thô của HPG đạt 780.000 tấn, tăng 16% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu cũng đóng góp vào kết quả kinh doanh khả quan khi công ty đã xuất khẩu 167.000 tấn sản phẩm trong tháng 5, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Trong 5 tháng đầu năm, HPG đã sản xuất 3,6 triệu tấn thép thô, trong khi sản lượng bán hàng ghi nhận đạt 3,4 triệu tấn. Thép xây dựng vẫn là sản phẩm chính của công ty, đóng góp 2 triệu tấn vào tổng lượng bán hàng. Sản lượng bán hàng của thép HRC cũng đạt 1,2 triệu tấn, tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021.

Đánh giá về triển vọng của HPG trong giai đoạn còn lại của năm 2022, ACBS cho rằng HPG  không được hấp dẫn như năm 2021 do tăng trưởng của HPG đang bị giới hạn bởi công suất. Giá than cao cũng đang đặt áp lực lên biên lợi nhuận của công ty khi nhu cầu than thế giới đang ở mức khá cao. Đợt bùng phát COVID -19 gần đây đã đặt Trung Quốc vào tình trạng phong tỏa kéo dài, dẫn đến sự sụt giảm trong nhu cầu thép toàn cầu, và là tác nhân ngăn cản giá thép tăng theo nhịp tăng của giá nguyên liệu, làm sụt giảm biên lợi nhuận kỳ vọng của các doanh nghiệp sản xuất thép.

Về giá quặng, mặc dù nhu cầu nguyên liệu của các doanh nghiệp thép Trung Quốc suy giảm do tình trạng đóng cửa kéo dài kể từ khi dịch COVID -19 bùng phát tại các thành phố lớn của Trung Quốc kể từ tháng 4, giá quặng sắt vẫn đang trong xu hướng tăng kể từ cuối năm 2021.

Áp lực chia cổ tức bằng cổ phiếu đang pha loãng cổ phiếu HPG

Áp lực tăng vốn chia cổ tức bằng cổ phiếu đang pha loãng cổ phiếu HPG

Dưới góc nhìn của các chuyên gia chứng khoán, đều cho rằng ngoài phụ thuộc vào nguyên liệu thì áp lực pha loãng cổ phiếu là nguyên nhân khiến HPG giảm sâu. Không riêng gì HPG, mà giá thép bắt đầu rơi từ đỉnh vào đầu tháng 4 khi các trung tâm kinh tế lớn ở Trung Quốc bắt đầu bước vào giai đoạn đóng cửa do tình trạng bùng phát của dịch bệnh COVID-19. Sự trì hoãn của nền kinh tế trong giai đoạn giới nghiêm của đất nước tiêu thụ nhiều thép nhất thế giới đã khiến cho triển vọng về nhu cầu thép toàn cầu giảm mạnh dẫn tới việc giảm giá thép.

Theo quan điểm của ACBS, tình trạng hiện tại của thị trường thép đang đặt áp lực rất lớn lên biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thép từ cả 2 phía bởi giá bán thì giảm trong khi giá nguyên liệu đầu vào lại tăng và HPG không còn là ngoại lệ… Với hơn 4,47 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, HPG sẽ chi 2.235 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt, ngày thanh toán 6/7. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ phát hành thêm 1,34 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ dự kiến tăng lên 58.120 tỷ đồng, HPG trở thành doanh nghiệp niêm yết có vốn điều lệ lớn nhất trên TTCK.

Với 1,57 tỷ cổ phiếu HPG đang sở hữu (chiếm 35% vốn), ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT và gia đình có thể nhận về 785 tỷ đồng và 469 triệu cổ phiếu.

Như vậy, nhà đầu tư mua cổ phiếu HPG trước ngày chốt danh sách để nhận cổ tức sẽ ghi nhận mức lãi khá khiêm tốn, thậm chí là thua lỗ nặng. Các chuyên gia chứng khoán dự báo, nhiều khả năng nếu cổ phiếu HPG thủng mốc 21.000 đồng/cp sẽ về giá 18.000 đồng/cp. Đây là đáy trung hạn của HPG trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư lỗ vốn 70% với cổ phiếu của “vua thép” Trần Đình Long tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10