Nhà sáng lập BluSaigon "khoe" khả năng gồng lỗ tới 7 năm

Diendandoanhnghiep.vn Startup BluSaigon do Tôn Nữ Xuân Quyên sáng lập, chuyên kinh doanh, chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ sò, vỏ ốc, ngọc trai,... một nghề hàng ngàn năm tuổi của Việt Nam.

CEO Xuân Quyên tự giới thiệu về bản thân mình đã tốt nghiệp đại học ở Mỹ và từng khởi nghiệp cách đây khoảng 10 năm. Sau 7 năm thì bà bán công ty và tập trung vào xây dựng BluSaigon vào năm 2019 Về sản phẩm bút ngọc trai, nữ CEO cho biết sản phẩm được làm thủ công 100% từ các vật liệu thân thiện với môi trường, phủ lớp mạ vàng 24K. 

CEO Xuân Quyên chia sẻ chiếc bút đắt tiền nhất mà BluSaigon làm ra có giá lên tới 20 triệu đồng/chiếc.

Giải thích về mức giá có phần xa xỉ này, cô cho rằng, mỗi một vân ốc trên cây bút là độc bản nên tất cả sản phẩm đều khác nhau và duy nhất. Bằng việc chế tác ra các sản phẩm này BluSaigon sẽ có thể bảo tồn nghệ thuật khảm trai hàng nghìn năm tuổi của Việt Nam.

Doanh số năm 2020 của BluSaigon là khoảng 3 tỷ đồng, lợi nhuận ở mức 20%. Công ty hiện đã có website, bán hàng qua Amazon, Indiegogo và nhận được những phản hồi khá tích cực, CEO Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ.

Tôn Thạnh Nghĩa là "ông trùm" trong ngành xuất khẩu nút áo bằng vỏ sò, ngọc trai sang rất nhiều nước trên thế giới. Trong 25 năm khởi nghiệp, ông luôn trăn trở về việc giới thiệu và mang tặng những người bạn, những đối tác quốc tế một món quà Việt Nam đúng nghĩa.

Với kinh nghiệm trong ngành sản xuất từ vỏ sò, vỏ ốc… gần 25 năm, chúng tôi có thể làm ra nhiều sản phẩm từ ngọc trai với chi phí tối ưu nhất. Mỗi vỏ sò, phần đẹp nhất ở giữa dùng làm bút và trang sức, phần còn lại làm khung tranh…”, Xuân Quyên tự hào về nghề sản xuất của gia đình, về sản phẩm bút ngọc trai được ông Nghĩa “ấp ủ” sản xuất trong hơn 10 năm qua.

Thông qua các sản phẩm mang thương hiệu BLUSaigon, Quyên kỳ vọng, 3 sứ mệnh vì cộng đồng có thể được thực hiện.

Thứ nhất, bảo tồn làng nghề khảm trai 1.000 năm tuổi và những ngành nghề khác bằng cách tìm đầu ra cho những sản phẩm liên quan và mang lại hàng trăm việc làm cho các nghệ nhân.

Thứ hai, bảo tồn môi trường biển qua hoạt động tìm kiếm những chiếc vỏ ốc đẹp nhất từ những “ngư dân” BLUSaigon, đồng thời lấy rác thải biển, bắt sao biển gai (sinh vật ăn san hô, phá hoại môi trường cá), tạo nhà nhân tạo cho cá bằng san hô bê tông…

Thứ ba, thông qua hoạt động của BLUSaigon, Quyên mong muốn có thể truyền cảm hứng về ý thức giảm thiểu rác thải nhựa, không chỉ túi hay cốc nhựa, mà còn với cả bút bi nhựa - với khoảng 1,6 tỷ chiếc được thải ra môi trường mỗi năm.

Với thời gian sử dụng lên đến 20 năm, bút ngọc trai BLUSaigon không chỉ mang đến cho người dùng cảm giác thích thú bởi đó là sản phẩm của nghề khảm trai có từ ngàn năm trước, mà còn thấy tự hào vì góp phần giảm đi hàng ngàn chiếc bút nhựa thải ra môi trường mỗi năm.

Shark Phú cho rằng lợi nhuận 600 triệu nhưng lại định giá công ty lên 40 tỷ nên từ chối đầu tư. Vị 'cá mập' này đưa ra lời khuyên không cần tách riêng ra với công ty gia đình của mình vì không tăng trưởng quá nhanh nên không cần vốn bên ngoài.

Shark Hưng khá hào hứng với sản phẩm bút ngọc trai của BluSaigon. Vị 'cá mập' cho rằng startup nên đầu tư vào câu chuyện cho thương hiệu thay vì chi phí sản xuất sản phẩm. Shark Hưng đưa ra offer 4 tỷ đồng cho 40% cổ phần.

Shark Đỗ Liên cho rằng để phát triển thương hiệu đạt đến tầm quốc gia thì cần tốn rất nhiều thời gian và tiền của trong khi bà đã lớn tuổi nên không thể kiên trì với startup trong thương vụ này, vì thế nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm Lian từ chối đầu tư.

Shark Việt cho biết tuy ngành nghề kinh doanh của BluSaigon không hoàn toàn phù hợp với hệ sinh thái của Intracom, nhưng ông vẫn đề nghị đầu tư vì nhận thấy đây là ý tưởng độc đáo. Theo ông, ngành nghề thủ công mà BluSaigon đang theo đuổi là lĩnh vực cần được khuyến khích phát triển, đem lại lợi ích về kinh tế. Đồng thời, mỗi chiếc bút của BluSaigon còn là một tác phẩm của nghệ thuật chế tác, nghệ thuật khảm trai, mang giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử. Ông cũng gợi ý nên đưa vào sản phẩm những câu chuyện về danh nhân nước Việt, thay vì các vị thần Hy Lạp.

Tuy nhiên, Shark Việt băn khoăn với ý tưởng lấy tên các vị thần của nước ngoài đặt cho bút. Shark Việt cho rằng Việt Nam cũng có nhiều vị thần, nhân vật huyền thoại, danh nhân văn hóa đã được thế giới tôn vinh như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Võ Nguyên Giáp... Chúng ta có quyền tự hào về lịch sử, văn hóa, truyền thống Việt Nam. 

Theo Shark Việt, thông điệp văn hóa trong từng sản phẩm của BluSaigon là điều khiến ông trân quý, muốn truyền tải ra thế giới và đến cho người dùng. "Tôi ấn tượng với câu nói 'thế giới làm được, mình cũng làm được' của Tôn Nữ Xuân Quyên cũng như tham vọng đưa BluSaigon sánh ngang với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Montblanc, Parker", Shark Việt chia sẻ.

Sau khi nghe tư vấn từ bố, CEO Xuân Quyên quyết định chọn Shark Việt vì nhận thấy vốn kiến thức sâu rộng của vị cá mập về lịch sử văn hóa Việt Nam, một trong những điều mà Blusaigon đang muốn tìm hiểu, đồng thời sự mở lòng của Shark Việt với các sản phẩm mới và dám liều hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà sáng lập BluSaigon "khoe" khả năng gồng lỗ tới 7 năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713302802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713302802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10