Nhân dân tệ có thể tiếp tục suy yếu vào năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà kinh tế cảnh báo, đồng Nhân dân tệ có thể tiếp tục bị giảm giá trong năm tới với hai rủi ro lớn là: mở rộng tài chính yếu hơn dự kiến và sự thu hẹp hơn nữa trên thị trường bất động sản.

>> Đồng Nhân dân tệ có thể tìm lại sức mạnh khi Mỹ tạm dừng tăng lãi suất?

Theo các nhà phân tích, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc có thể tiếp tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ trong năm 2024, mặc dù kỳ vọng rất cao về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất và trợ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm bớt áp lực dòng vốn chảy ra.

Một số nhà kinh tế cho rằng tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ có thể duy trì ở mức 7,3 đến 7,5 vào cuối năm tới. Ảnh: EPA-EFE

Một số nhà kinh tế cho rằng, tỷ giá của đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ có thể duy trì ở mức 7,3 - 7,5 CNY/USD vào cuối năm 2024. Ảnh: EPA-EFE

Sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm trầm trọng thêm dòng vốn chảy ra khỏi các tài sản bằng đồng Nhân dân tệ kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất cơ bản vào tháng 3/2021. Theo đó, đồng Nhân dân tệ đã mất giá tới 6,2% so với đồng USD kể từ đầu năm nay, thậm chí vượt qua mức 7,3 CNY/USD vào tháng 9 và tháng 10. Sau đó, áp lực đã giảm dần, tỷ giá giữa hai đồng tiền chỉ dao động quanh mức 7,13 - 7,16 CNY/USD trong những tuần gần đây.

Chia sẻ trên SCMP, Phó giám đốc Viện Tài chính ngân hàng thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) - Zhang Ming cho biết, ông tin rằng Fed chưa thể bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay từ quý 2/2024 như đã dự đoán trước đó, với lý do giá năng lượng có thể phục hồi và thị trường lao động thắt chặt ở Mỹ sẽ khiến Fed phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Hai rủi ro chính gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ là tốc độ mở rộng tài chính yếu hơn dự kiến và sự thu hẹp hơn nữa trên thị trường bất động sản. Đáng chú ý là sự sụt giảm kéo dài trên thị trường nhà đất có thể tác động đáng kể đến tiêu dùng và gây ra rủi ro tài chính cho các ngân hàng vừa và nhỏ của đất nước.

Phát biểu tại một hội thảo do Đại học Renmin tổ chức ngày 8/12, ông dự báo: “Trong tình hình không mấy khả quan, tôi nghĩ đến cuối năm sau, tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ so với USD có thể vẫn ở mức cao từ 7,3 - 7,5 CNY/USD”.

>> Trung Quốc đẩy mạnh quốc tế hóa Nhân dân tệ với tâm lý thận trọng

Trong khi đó, dữ liệu do Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc công bố, đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào nước này thâm hụt 11,8 tỷ USD trong quý 3; đánh dấu mức thâm hụt hàng quý đầu tiên kể từ khi các số liệu được lưu trữ từ năm 1998. Điều đó cho thấy áp lực dòng vốn chảy ra thực sự đã đè nặng lên đồng Nhân dân tệ.

Ding Shuang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered lý giải, nỗ lực giảm thiểu rủi ro tại các công ty đa quốc gia là yếu tố chính khiến các khoản đầu tư rời khỏi Trung Quốc. Nhiều công ty nước ngoài hiện đang theo đuổi chiến lược Trung Quốc + 1 (chính sách quản lý rủi ro bằng cách đặt các cơ sở, nhà máy ở Trung Quốc và một quốc gia khác).

“Dựa trên hiểu biết của chúng tôi về các khách hàng đa quốc gia, trụ sở chính của họ đang bắt đầu chuyển lợi nhuận tích lũy từ Trung Quốc về nước. Do lãi suất ở Trung Quốc thấp, nên các quỹ này đang thu được nhiều lợi nhuận hơn ở nước ngoài”, ông cho biết.

Vào tháng 8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã thắt chặt các quy định về dòng vốn và nhiều lần ấn định tỷ giá trung bình của đồng Nhân dân tệ ở mức cao. Ông Wang Yongli, Tổng giám đốc của China International Futures, nhận định trong thời gian tới PBoC có thể sẽ hạn chế can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối, bất chấp tình trạng đồng Nhân dân tệ suy yếu. Dữ liệu chính thức cho thấy Trung Quốc có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, với tổng trị giá 3.170 tỷ USD tính đến cuối tháng 11/2023.

“Tôi nghĩ biến động của đồng Nhân dân tệ sẽ không vượt quá 8%, tức là từ 6,4 - 7,4 CNY/USD. Về cơ bản, không cần can thiệp quá nhiều. Mặc dù có rất nhiều tranh luận về việc liệu có hợp lý hay không khi duy trì lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ như vậy, nhưng nếu không có nguồn dự trữ này, ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc sẽ giảm đi đáng kể. Về vấn đề này, vẫn nên khẳng định rằng cơ quan quản lý không nên sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp một cách dễ dàng”, vị chuyên gia khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân dân tệ có thể tiếp tục suy yếu vào năm 2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10