Nhiều chi tiết mới về COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), COVID-19 không nguy hiểm như virus SARS.

COVID-19 dễ dàng bám tế bào người gấp 20 lần so với SARS

WHO nhận định, các kết quả phân tích cho thấy COVID-19 không nguy hiểm nhiều như SARS

Các số liệu thống kê dựa trên kết quả phân tích dữ liệu của 44.000 trường hợp nhiễm virus Corona mới ở tỉnh Hồ bắc, vùng tâm dịch cho thấy trẻ em cũng không gặp các triệu chứng tương tự như người lớn. Đồng thời, cứ 5 trường hợp nhiễm COVID-19 thì có 4 trường hợp ở dạng bệnh nhẹ.

Hơn 80% bệnh nhân nhiễm virus ở dạng nhẹ và sẽ hồi phục, 14% bị nặng hơn bao gồm khó thở và bị viêm phổi, 5% rơi vào tình trạng nguy kịch, suy hô hấp và 2% số ca tử vong và nguy cơ này thường cao hơn ở người già.  

Đồng thời, đàn ông có nguy cơ tử vong cao hơn phụ nữ nếu nhiễm COVID-19. Các quan chức tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nam là 2,8%, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ là 1,7%. Điều này được lý giải rằng có thể do các tình huống, môi trường tiếp xúc, công việc... của hai giới khác nhau, không phải do bất kỳ đặc điểm sinh học nào. 

Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói, dường như virus Corona mới (COVID-19) không nguy hiểm như các chủng virus Corona khác, bao gồm Sars và Mers và nhấn mạnh, bức tranh tổng thể về dịch bệnh này đang dần hình thành. Mặc dù số người nhiễm virus đã giảm trong 3 tuần qua nhưng vẫn cần hết sức cẩn trọng vì xu hướng vẫn có thể thay đổi.

Đồng thời, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, thành phố Austin cho biết, virus COVID-19 có xu hướng bám vào thụ thể tế bào người cao gấp từ 10 tới 20 lần so với virus SARS. Cụ thể, so với SARS, virus COVID-19 dường như dễ lây từ người sang người hơn do ACE2, một loại thụ thể enzyme của SARS đóng vai trò quan trọng trong mối liên hệ của nCoV với các tế bào người.

Chủng mới của virus corona có khả năng kết hợp của một chất với chất khác đối với ACE2 cao hơn virus SARS từ 10 đến 20 lần. Đây rất có thể là nguyên nhân khiến COVID-19 nhanh chóng lây lan từ người này sang người khác.

Bên cạnh đó, mặc dù miền liên kết với thụ thể (RBD) của COVID-19 có cấu trúc khá tương tự giống SARS, nhưng virus này không có liên kết đáng kể với ba kháng thể đặc hiệu cho virus SARS. Chủng virus corona mới này tăng đột biến lượng protein khi xâm nhập vào tế bào chủ trong quá trình lây nhiễm. 

Đây là khám phá quan trọng cho quá trình sản xuất vắc xin, chẩn đoán bệnh. Là loại virus cư trú trên động vật, COVID-19 có khả năng sẽ biến chủng khi bắt đầu thích nghi trên cơ thể người. Ban đầu khi dịch bệnh khởi phát ở Vũ Hán, giới chuyên gia không phát hiện bằng chứng COVID-19 lây từ người sang người. Song hiện nay, thế giới ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với virus nhưng chưa từng đến Trung Quốc.

Quá trình biến chủng virus giữa các khu vực trên thế giới cũng có sự khác biệt. Mật độ dân cư ảnh hưởng đến số lượng người nhiễm bệnh và khả năng biến đổi của virus. Ở những nơi từng bùng phát dịch bệnh do virus họ corona nói chung, cơ thể con người có xu hướng nhạy cảm hơn đối với virus, dẫn đến biến thể, tương tự bệnh cúm mùa.

Do đó, việc hiểu rõ cấu trúc virus corona ở quy mô tế bào sẽ hỗ trợ các nhà khoa học thiết kế chính xác và tìm ra được thuốc chống siêu vi, tạo điều kiện phát triển các biện pháp đối phó với virus trong y tế.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cần phải nghiên cứu thêm về vai trò của tế bào thụ thể người trong quá trình khiến virus lây từ người sang người. Chính vì vậy, Zhong Nanshan, chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc về bệnh đường hô hấp nhận định, biện pháp khống chế lây nhiễm từ người sang người sẽ làm giảm số lượng ca nhiễm COVID-19. 

Hiện nay, thế giới có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm thuốc kháng sinh nếu các vấn đề chuỗi cung ứng ảnh hưởng vì việc điều phối các nguồn cung ở Trung Quốc đang bị cản trở bởi dịch bệnh.

Cụ thể, rung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu về nguyên liệu của một số loại thuốc mà người Mỹ dùng nhiều, bao gồm thuốc điều trị bệnh huyết áp, trầm cảm, Alzheimer, hay Parkinson. Theo Bộ Thương mại Mỹ, 97% thuốc kháng sinh ở Mỹ bắt nguồn từ Trung Quốc.

Chính vì vậy, những báo cáo mới về COVID-19 sẽ góp phần tăng thời gian sáng chế vắc-xin và kiểm soát dịch bệnh nhanh hơn dự kiến. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều chi tiết mới về COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715707 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715707 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10