Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành lập tại Hồng Kông

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của bà Alpha Lau - Giám đốc Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (InvestHK) tại buổi giao lưu “Hồng Kông (Trung Quốc) cùng Việt Nam phát triển – Khám phá các cơ hội đầu tư và kinh doanh”.

>>>Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò

Hồng Kông là cửa ngõ kết nối về đầu tư

Chiều ngày 19/03, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM) phối hợp với Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông (HKETO) tại Singapore cùng Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (InvestHK) tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “Hồng Kông (Trung Quốc) cùng Việt Nam phát triển – Khám phá các cơ hội đầu tư và kinh doanh”.
Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại Buổi giao lưu

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại buổi giao lưu.

Sự kiện có sự tham dự của Lãnh đạo Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (InvestHK), Lãnh đạo VCCI và VCCI chi nhánh TP.HCM cùng đại diện hơn 50 doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics... đang quan tâm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác, gọi vốn, mở rộng kinh doanh, đầu tư vào thị trường Hồng Kông.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở lớn, ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký kết thành công 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), với hơn 60 đối tác phủ khắp các châu lục, chiếm gần 90% GDP toàn cầu. Qua đó, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia năng động và dẫn đầu khu vực trong việc tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương.

Theo Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, mối quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Hồng Kông đã phát triển tốt đẹp trong nhiều năm. Hồng Kông hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và đứng thứ 6 về thị trường xuất khẩu.

Năm 2023, quy mô thương mại song phương ước đạt 11,24 tỷ USD. Cũng trong năm 2023, FDI của Hồng Kông vào Việt Nam đạt 4,68 tỷ USD, đứng thứ 3. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hồng Kông trong các nước ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông trên toàn cầu.

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá, Hồng Kông có thế mạnh là cửa ngõ kết nối về đầu tư, thương mại, tài chính, logistics giữa Trung Quốc với khu vực và thế giới thông qua các sáng kiến “Vành đai, con đường”; “Khu vực Vịnh lớn Hồng Kông - Quảng Châu - Macao”. Đây là nhân tố quan trọng sẽ giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên, cũng như giữa các nước ASEAN với các nền kinh tế Đông Á và thế giới.

“Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của bà Alpha Lau - Giám đốc mới của Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông, VCCI HCM vinh dự là đối tác phối hợp tổ chức buổi giao lưu giữa đoàn Hồng Kông và các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics... đang quan tâm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác, gọi vốn, mở rộng kinh doanh, đầu tư với thị trường Hồng Kông. Đây là dịp quan trọng, để các doanh nghiệp Việt Nam được lắng nghe, chia sẻ, đặt các câu hỏi về những động thái mới nhất của thị trường Hồng Kông, các chính sách ưu đãi kinh doanh, đầu tư cũng như những lưu ý khi tiếp cận thị trường này”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ.

Chỉ tốn 1 giờ để thành lập doanh nghiệp

Trong phần trình bày của mình, bà Alpha Lau - Giám đốc Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (InvestHK) đã đem đến bức tranh tổng quan nhất về môi trường kinh doanh hiện nay ở Hồng Kông với những lợi thế duy nhất như: Trung tâm tài chính, vận tải và thương mại quốc tế, hệ thống pháp luật Anh - Mỹ (thông luật), kết nối chặt chẽ với thị trường thế giới và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung Quốc, hệ thống thuế thấp và tối giản, vị trí trung tâm châu Á...

bà Alpha Lau - Tổng Giám đốc Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (InvestHK) phát biểu tại buổi giao lưu.

Bà Alpha Lau - Giám đốc Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (InvestHK) phát biểu tại buổi giao lưu.

“Một trong những điểm nổi bật trong chính sách hỗ trợ đầu tư của InvestHK đó là chúng tôi tư vấn miễn phí và cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh để giúp các công ty ở nước ngoài và Đại lục thành lập và phát triển doanh nghiệp tại Hồng Kông", bà Alpha Lau chia sẻ.

Bà cho biết, đầu tư vào Hồng Kông rất đơn giản. Bởi Hồng Kông có một hệ thống thuế đơn giản và hệ thống cảng tự do. Về thuế, Hồng Kông chỉ có một loại thuế duy nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp. Việc thành lập doanh nghiệp tại Hồng Kông cũng rất đơn giản và chỉ tốn khoảng 1 giờ là có thể thành lập được 1 doanh nghiệp. Phía InvestHK cũng sẽ luôn hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc thành lập doanh nghiệp.

Đánh giá về các doanh nghiệp Việt Nam, bà Alpha Lau cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có tính đổi mới sáng tạo rất cao và giỏi về mặt công nghệ. Do đó, có 2 lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội, đặc biệt, là các doanh nghiệp startup, các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực công nghệ như công nghệ tài chính có thể thành lập doanh nghiệp tại Hồng Kông.

“Chính phủ Hồng Kông cung cấp rất nhiều ưu đãi cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thành lập tại Hồng Kông trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển và huy động vốn. Tại Hồng Kông cũng có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư tư nhân, hay các quỹ đầu tư quản lý gia sản cũng có thể là nguồn để các doanh nghiệp startup huy động vốn”, bà Alpha Lau cho biết.

Ông

Ông Owin Fung - Giám đốc HKETO và bà Alpha Lau - Giám đốc InvestHK (từ phải qua) tại phiên thảo luận.

Bà cũng cho rằng, Việt Nam nổi tiếng với các sản phẩm tiêu dùng và nông sản. Trong khi đó, người dân Hồng Kông lại rất ưa thích thực phẩm cũng như văn hóa của Việt Nam. Do đó, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tại Hồng Kông.

“Mặc dù kinh doanh tại Hồng Kông rất đơn giản. Tuy nhiên, khi thâm nhập vào bất kỳ một thị trường lớn nào cũng có những thách thức và khó khăn. Do đó, khi đầu tư kinh doanh tại Hồng Kông, nhà đầu tư cũng băn khoăn về việc cần những loại giấy phép gì, mở văn phòng ra sao… những vấn đề này InvestHK sẽ hỗ trợ nhà đầu tư hoàn toàn miễn phí”, bà Alpha Lau chia sẻ thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành lập tại Hồng Kông tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374482 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374482 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10