Nhu cầu tiêu dùng ô tô giảm, doanh nghiệp ngành ô tô “bay màu” lợi nhuận

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng ô tô của người dân, dẫn đến lượng xe bán ra giảm mạnh, kéo lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành ô tô giảm sâu, thậm chí thua lỗ.

>>>Đâu là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối năm 2023?

HAX giảm 98% lãi ròng

Báo cáo tài chính quý Il/2023 của Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HoSE: HAX) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 797 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt hơn 56 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ năm trước.

Lãi ròng của HAX giảm 98% so với cùng kỳ.

Lãi ròng của HAX giảm 98% so với cùng kỳ.

Do trong kỳ, chi phí tài chính tăng mạnh 164% so với cùng kỳ, lên hơn 9 tỷ đồng, trong khi doanh thu hoạt đồng này giảm 100%, cùng với chi phí bán hàng tăng 10%, lên hơn 37 tỷ đồng, khiến doanh nghiệp lỗ thuẫn hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ lợi nhuận khác gần 9 tỷ đồng nên HAX vẫn có lãi ròng gần 2 tỷ đồng trong quý II, giảm 98% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của HAX giảm 44% so cùng kỳ, còn gần 1.790 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh xe giảm 49%, còn hơn 1.524 tỷ đồng; ngược lại, doanh thu từ dịch vụ sửa chữa và bản phụ tùng đạt hơn 254 tỷ đồng, tăng 10%. Doanh thu thuần giảm mạnh, trong khi, chi phi lãi vay và chi phí vận hành đều tăng cao khiến lãi ròng HAX giảm đến 96% so cùng kỳ, xuống còn 5 tỷ đồng.

Theo giải trình của doanh nghiệp, nền kinh tế trong nước cũng như thế giới hiện đang gặp nhiều khó khăn, cần thời gian phục hồi và tăng trưởng trở lại, do đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng xe ô tô phân khúc cao cấp, dẫn đến số lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm giảm so cùng kỳ.

Lợi nhuận của SCV giảm 94%

Tương tự, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn - Savico (HoSE: SVC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.454 tỷ đồng, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm 2022. Sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của SVC giảm 26%, chỉ đạt hơn 324 tỷ đồng.

Quý II, lợi nhuận sau thuế của SVC ghi nhận giảm gần 94% xuống còn hơn 10 tỷ đồng.

Quý II, lợi nhuận sau thuế của SVC ghi nhận giảm gần 94% xuống còn hơn 10 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng 60%, lên 4,7 tỷ đồng, nhưng chi phi cho hoạt động này tăng mạnh hơn lên 125%, đạt hơn 50 tỷ đồng. Các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm, nhưng lợi nhuận sau thuế của SVC ghi nhận giảm gần 94%, xuống còn hơn 10 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của SVC đạt 9.246 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng giảm mạnh tới 90%, xuống còn gần 25 tỷ đồng.

Lý giải về sự sụt giảm của doanh thu toàn hệ thống, SVC cho biết, tình hình kinh doanh của thị trường xe ô tô quý II/2023 giảm mạnh so với cùng kỳ, các đơn vị thành viên của SVC cũng không nằm ngoài xu hướng chung, đều chịu ảnh hưởng suy giảm về sản lượng và doanh số bán xe. Mặc dù doanh thu mảng dịch vụ ô tô có tăng nhẹ so với cùng kỳ nhưng cũng không đủ bù đắp cho sụt giảm từ doanh thu xe mới.

CTF sụt giảm 87% lợi nhuận

Một doanh nghiệp khác trong ngành kinh doanh ô tô là Công ty CP City Auto (HoSE: CTF) cũng ghi nhận lợi nhuận quý II/2023 giảm 87%. Cụ thể, doanh thu của CTF đạt 1.586 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 3 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 3 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý II của CTF chỉ đạt 3 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ.

Xét về cơ cấu doanh thu, trong kỳ, doanh thu bán xe đạt 1.452 tỷ đồng, giảm nhẹ khoảng 1% và doanh số bán phụ tùng đạt trên 8 tỷ đồng, giảm 65%. Trong khi đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ ghi nhận 23 tỷ đồng, gấp gần 9 lần cùng kỳ.

Doanh thu từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp cũng tăng 284% so với cùng kỷ, lên 29 tỷ đồng, chủ yếu đến từ khoản lãi ký quỹ. Tuy nhiên, chi phí cho hoạt động này cũng tăng mạnh 241%, lên 35 tỷ đồng, phần lớn là chi phí lãi vay.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTF đạt 3.213 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi sau thuế và lãi ròng lại cùng giảm 63%, lùi về còn trên 14 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên nhân của sự sụt giảm trên là do thị trường ô tô 6 tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi lạm phát, nhu cầu mua sắm của người dân hạn chế, bên cạnh đó chính sách tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng dẫn đến chi phí lãi vay tăng cao.

TMT thua lỗ

Kém may mắn hơn, Công ty CP Ô tô TMT (HoSE: TMT) ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý II. Theo đó, doanh thu thuần của TMT đạt 827 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 54 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước, do giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu.

Ô tô TMT có kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý II.

Ô tô TMT có kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý II.

Trong kỳ, doanh thu tài chính giảm mạnh 97%, về còn 1 tỷ đồng, trong khi, chi phí tài chính lại tăng mạnh 85%, lên 41 tỷ đồng, trong đó, 40 tỷ đồng là chi phí lãi vay, tăng 132% so với cùng kỳ.

Mặc dù doanh nghiệp đã cắt giảm được 28% chi phí bán hàng và 32% chi phí quản lý doanh nghiệp và ghi nhận khoản lợi nhuận khác tăng mạnh 6.126% so với cùng kỳ, lên 13 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế vẫn âm 0,7 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của TMT đạt 1.528 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,2 tỷ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh ảm đạm của các doanh nghiệp ngành kinh doanh ô tô trong quý II, cũng như nửa đầu năm nay cũng không nằm ngoài bức tranh chung của toàn ngành, khi sức mua của người dân giảm mạnh.

Kỳ vọng phục hồi vào cuối năm

Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023.

Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023.

Theo đó, báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên của hiệp hội này đã bán ra thị trường tổng cộng 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65%.

Mặc dù vậy, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng trong thời gian tới, ngành ô tô sẽ có những chuyển biến tích cực bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất điều hành từ cuối tháng 5, nên công ty chứng khoán này kỳ vọng lãi suất giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ.

Thứ hai, VNDirect cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 36 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Cụ thể, thời hạn nộp thuế môn bài phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 chậm nhất là ngày 20/11/2023.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/6 đến hết năm nay. Đây là lần thứ 4 thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nhằm hỗ trợ và phục hồi sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kể từ năm 2020.

Thứ ba, Chính phủ cũng đã thông qua đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, có hiệu lực từ 1/7 đến hết năm 2023. Trước đó, sau khi được áp dụng giảm lệ phí trước bạ trong nửa cuối 2020 và 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ.

Do đó, VNDirect kỳ vọng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu tiêu dùng ô tô giảm, doanh nghiệp ngành ô tô “bay màu” lợi nhuận tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714444732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714444732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10