Dù mạnh tay trợ cấp, sức mua tại Trung Quốc vẫn ì ạch khi người dân ưu tiên tiết kiệm và tâm lý kinh tế còn bất ổn.

Khi nền kinh tế lâm vào giảm phát và đối mặt với chính sách thuế quan từ Mỹ, chính phủ Trung Quốc muốn dựa vào tiềm lực thị trường tiêu dùng nội địa để tái cấu trúc động lực tăng trưởng kinh tế.
Một trong những “liều thuốc” trực tiếp bơm vào nền kinh tế Trung Quốc là tăng cường trợ cấp tiền mặt cho người dân, tăng lương hưu; chương trình hàng đổi hàng, cấp tiền cho các gia đình có trẻ sơ sinh; giảm thuế cho người mua nhà,…
Nền kinh tế số 2 thế giới làm mọi cách thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh nguồn cung vô cùng lớn. Mới đây, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ tăng cường nỗ lực hỗ trợ tiêu dùng - ưu tiên trợ cấp cho người tiêu dùng mua các mặt hàng mục tiêu như đồ điện tử, thay vì chi trả bằng tiền mặt.
Tuy nhiên, sự kiện mua sắm “China’s Singles’ Day” phần nào cho thấy khả năng tiêu dùng của người dân nước này bị kìm kẹp bởi nhiều áp lực. Theo công ty nghiên cứu người tiêu dùng Syntun, lễ hội mua sắm năm nay ghi nhận doanh số 1.695 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 238 tỷ USD).
Ngày Độc thân, còn được gọi là “Double 11”, là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm nay của Trung Quốc và xét về giá trị hàng hóa bán ra, vượt xa Black Friday tại Mỹ. Tuy nhiên, do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, các công ty đã kéo dài thời gian bán hàng khuyến mại khiến sự kiện này trở nên kém hấp dẫn.
Theo Cooke của WPIC Marketing + Technologies, số liệu của Ngày Độc thân là một chỉ báo quan trọng về xu hướng chi tiêu hiện hành, giúp các thương hiệu tiêu dùng xác định cách định vị cho hai quý tiếp theo của năm tới.
Dự báo của các nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg cho biết, doanh số bán lẻ tháng 10 của Trung Quốc có thể chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái - mức thấp nhất trong hơn một năm qua và là tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng chậm lại, đánh dấu chuỗi giảm tốc dài nhất của quốc gia này kể từ năm 2021.
Lý do chính dẫn đến nhu cầu tiêu dùng suy yếu là sư suy thoái của thị trường bất động sản để lại dư chấn gần như toàn diện, tác động đến mọi ngóc ngách đời sống. Điều này dẫn đến hệ quả cuối cùng là người dân tiết kiệm nhiều hơn đề phòng rủi ro.
Đầu tư tài sản cố định, bao gồm bất động sản tại Trung Quốc, đã giảm 1,7% trong 10 tháng đầu năm nay, giảm mạnh hơn nhiều so với mức giảm 0,5% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 cùng năm. Riêng đầu tư vào bất động sản tiếp tục giảm tới 14,7%.
Theo dữ liệu của Goldman Sachs, nếu tính theo tháng, đầu tư tài sản cố định đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước - mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020 khi các lệnh phong tỏa Covid-19 đầu tiên được áp dụng.
Yuhan Zhang, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung tâm Trung Quốc của Conference Board cho biết: “Đầu tư sản xuất đã chứng kiến sự tăng trưởng khiêm tốn và không đồng đều, với việc các doanh nghiệp Nhà nước tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như điện, nhiệt và khí đốt, trong khi đầu tư nước ngoài giảm mạnh”.
Các nhà kinh tế dự đoán rộng rãi rằng, hoạt động mua hàng trước của các doanh nghiệp sẽ giảm dần, và nhu cầu toàn cầu không thể bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm sâu sắc của thị trường Hoa Kỳ, khiến Bắc Kinh chịu áp lực lớn hơn trong việc kích thích nhu cầu trong nước.