Nhức nhối quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Thanh Hải 29/05/2024 17:58

Thực trạng nhức nhối trong ngành thực phẩm chức năng hiện nay là quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo, phóng đại, thổi phồng sản phẩm, thậm chí còn quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm…

Đây là chia sẻ của PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tại Toạ đàm: “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29/5.

Theo PGS.TS Trần Đáng, có 4 hiện tượng vi phạm đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng đó là quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, hiểm nghèo).

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo với những thông điệp như quả bom dội vào nhận thức công chúng: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền; đánh bay tiểu đường type 1, type 2; dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao…”.

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

PGS.TS Trần Đáng cho rằng, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, làm lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.

Nguyên nhân của thực trạng này là do luật pháp không nghiêm, không hiệu quả, không phù hợp với thực tế; thiếu quy chế pháp luật cho người quảng cáo, người kinh doanh quảng cáo, người phát hành quảng cáo. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý, thanh tra chưa hoàn thiện; thiếu chế tài đủ sức răn đe.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thực phẩm chức năng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng.

Quy chế gồm 5 chương, 16 điều chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

“Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ là “kim chỉ nam”, là định hướng cho các hội viên của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thực hiện quảng cáo có đạo đức – vì lợi ích của người tiêu dùng, vì mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trước hết và trên hết.

Đồng thời, quy chế cũng “gợi mở” để xã hội, cơ quan quản lý, doanh nghiệp thực phẩm chức năng, nhà phát hành quảng cáo và người tiêu dùng nhận biết những quảng cáo thực phẩm chức năng chưa đáp ứng chuẩn mực đạo đức để từ đó đấu tranh với những hành vi vi phạm và có biện pháp hạn chế kịp thời”, PGS.TS Trần Đáng nói.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng nhằm sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước lập lại trật tự kỷ cương trong thị trường thực phẩm chức năng, đưa ngành thực phẩm chức năng phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đây là bước triển khai tiếp theo phương châm “3 đúng” mà Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã đề ra và kiên trì thực hiện phổ biến - giáo dục - truyền thông ngay từ khi thành lập với mục đích để người dân và doanh nghiệp Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng thực phẩm chức năng.

Có thể bạn quan tâm

  • “Loạn” thị trường thực phẩm chức năng

    “Loạn” thị trường thực phẩm chức năng

    03:00, 12/05/2024

  • Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa

    Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa

    09:00, 08/05/2024

  • “Lỗ hổng” quản lý thị trường thực phẩm chức năng

    “Lỗ hổng” quản lý thị trường thực phẩm chức năng

    21:23, 14/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhức nhối quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO