Những tín hiệu nào đang nổi lên từ thị trường trái phiếu Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Những thay đổi gần đây về lợi suất trái phiếu đã làm dấy lên mối lo ngại suy thoái kinh tế.

>> Chuyên gia JP Morgan Asset Management: Fed cần thận trọng

Đã đến lúc các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu phải theo dõi chặt chẽ hơn nhiều về dữ liệu kinh tế sắp tới. Các nhà đầu tư toàn cầu sẽ dán mắt vào các dữ liệu mới đang được tiết lộ về lạm phát, thị trường việc làm, nhu cầu tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng GDP cùng nhiều dữ liệu khác để suy đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ lên kế hoạch cho những động thái tiếp theo như thế nào.

v

Chính sách xoay trục của Fed hiện đang là vấn đề quan trọng đối với thị trường trái phiếu và chứng khoán khi lạm phát tại Mỹ đang “hạ nhiệt” nhưng vẫn cao hơn mục tiêu. 

Chính sách xoay trục của Fed hiện đang là vấn đề quan trọng đối với thị trường trái phiếu và chứng khoán khi lạm phát tại Mỹ đang “hạ nhiệt” nhưng vẫn cao hơn mục tiêu. Các nhà đầu tư có thể giữ chân phanh trước khi tăng tốc tối đa nếu Fed duy trì tỷ giá cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2023, chỉ có thời gian mới có thể trả lời được câu hỏi này.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với chuyên gia tài chính Sunil Dhawan của Financial Express Online, ông Phó Đức Nam, Giám đốc Sàn giao dịch tài chính và đầu tư Kama Capital đã đề cập tới nhiều vấn đề khác nhau - từ lãi suất trái phiếu và suy thoái kinh tế - đến những gì các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán có thể mong đợi trong ba tháng cuối năm 2023.

chuyên gia tài chính Sunil Dhawan của Financial Express Online

Chuyên gia tài chính Sunil Dhawan của Financial Express Online

- Lạm phát toàn phần và đặc biệt là lạm phát lõi vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed. Theo ông, thách thức khó khăn nhất của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong nỗ lực kiểm soát lạm phát là gì?

Nhìn chung, mức lạm phát đã giảm đáng kể, đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý so với mức đỉnh. Chỉ số dùng cá nhân cốt lõi (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - hiện đã giảm xuống dưới 4,0% lần đầu tiên sau hơn hai năm mặc dù vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, việc giá dầu tăng gần đây có thể vẫn là một thách thức đối với Fed vì điều đó tiếp tục ảnh hưởng đến hóa đơn năng lượng và chi phí vận chuyển của người tiêu dùng, đồng thời có thể ảnh hưởng đến giá của nhiều sản phẩm khác nhau. Ngoài ra, thị trường lao động vẫn thắt chặt và có thể góp phần duy trì lạm phát tăng cao.

- Theo ông, thời điểm nào sự xoay trục của Fed sẽ xảy ra?

Hiện tại, Fed dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024 nếu lạm phát tiếp tục giảm theo cách có thể giúp ngân hàng trung ương này đạt được mục tiêu 2% một cách bền vững. Tuy nhiên, kỳ vọng về chính sách tiền tệ có thể thay đổi trong thời gian chờ đợi khi Fed phản ứng với những diễn biến về lạm phát, tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động trong bối cảnh lãi suất cao tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế nói chung, dẫn đến suy thoái.

>> Fed giữ lãi suất cao, chính sách tiền tệ của Việt Nam ra sao?

- Những tín hiệu nào đang nổi lên từ thị trường trái phiếu Mỹ?

Những thay đổi gần đây về lợi suất trái phiếu đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng nền kinh tế suy giảm hoặc thậm chí là suy thoái. Ngoài ra, ngày càng xuất hiện nhiều mối lo ngại về khoản nợ ngày càng tăng ở Mỹ, đặc biệt là do thâm hụt ngân sách chính phủ đáng kể, dẫn đến tình trạng dư cung trái phiếu trên thị trường trái phiếu của nước này.

Có rất nhiều điều không chắc chắn về các bước đi tiếp theo trong chính sách tiền tệ của Mỹ và cách thị trường có thể phản ứng. Do đó, các nhà giao dịch cần theo dõi các công bố dữ liệu kinh tế mới để điều chỉnh lại kỳ vọng đối với cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác.

Có rất nhiều điều không chắc chắn về các bước đi tiếp theo trong chính sách tiền tệ của Mỹ và cách thị trường có thể phản ứng. Do đó, các nhà giao dịch cần theo dõi các công bố dữ liệu kinh tế mới để điều chỉnh lại kỳ vọng đối với cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác.

- Việc tăng lãi suất tổng cộng 525 điểm cơ bản đã diễn ra kể từ đầu năm 2022 đến nay. Tác động của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế Mỹ có rõ ràng không và điều đó sẽ nghiêm trọng đến mức nào trong năm 2024? Tóm lại, theo ông liệu nước Mỹ có suy thoái vào năm 2024?

Kịch bản hiện tại cho thấy sự kết hợp giữa các dự báo tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, khả năng phục hồi kinh tế bền vững, được chứng minh bằng mức PMI gần đây và thị trường lao động ổn định. Những yếu tố này đóng vai trò then chốt trong việc định hướng các quyết định của Fed liên quan đến những thay đổi tiềm năng trong chính sách tiền tệ, vì ngân hàng trung ương tuân thủ cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu để đánh giá sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và làm tăng khả năng xảy ra suy thoái trong năm tới.

- Quan điểm của ông về Chính sách tiền tệ của Fed trong năm 2023 như thế nào?

Fed nhận thấy họ buộc phải tăng lãi suất vượt ngưỡng 5% để có thể chống lạm phát cao một cách hiệu quả hơn nhờ nền kinh tế vững mạnh và kiên cường cũng như thị trường lao động mạnh mẽ. Lập trường tích cực của Fed đã phát huy hiệu quả trong việc giảm lạm phát mặc dù điều đó đã gây áp lực đáng kể lên nền kinh tế. Chúng ta vẫn còn phải xem Fed sẽ lựa chọn điều hành chính sách tiền tệ của mình như thế nào trong những tháng còn lại của năm 2023 và cơ quan này sẽ phản ứng thế nào trước các dữ liệu kinh tế mới. Tuy nhiên, Fed được cho là sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện tại.

- Nhà đầu tư chứng khoán kỳ vọng gì trong 3 tháng cuối năm 2023?

Thị trường chứng khoán Mỹ đã suy giảm hơn hai tháng nay và có thể tiếp tục kéo dài tổn thất trong khi Fed có thể duy trì lãi suất tăng cao trong thời gian dài hơn. Khả năng tăng lãi suất lần nữa vào cuối năm nay có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Lợi suất trái phiếu cao cũng có thể làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu. Tuy nhiên, thu nhập quý 3 có khả năng sẽ hỗ trợ thị trường nếu kết quả tốt hơn mong đợi.

Có rất nhiều điều không chắc chắn về các bước đi tiếp theo trong chính sách tiền tệ của Mỹ và cách thị trường có thể phản ứng. Do đó, các nhà giao dịch cần theo dõi các công bố dữ liệu kinh tế mới để điều chỉnh lại kỳ vọng đối với cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác. Ngoài ra, giá năng lượng có thể có tác động đáng kể đến các nền kinh tế lớn và chính sách tiền tệ. Do đó, thị trường có thể sẽ chứng kiến những biến động đáng kể trong những tháng tới.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những tín hiệu nào đang nổi lên từ thị trường trái phiếu Mỹ? tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351361 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351361 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10