Những xu hướng tiếp thị số cần lưu ý năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2023, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing kỹ thuật số kết hợp được sự đa dạng trong sáng tạo, hệ thống dữ liệu và những công nghệ tiên tiến để đạt được thành công.

>>Tương lai nào cho marketing Việt Nam?

Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, 80% tương tác tạo ra doanh số B2B sẽ đến từ các kênh kỹ thuật số. Do đó việc xác định đúng kênh marketing kỹ thuật số để đầu tư nguồn lực là một điều cực kỳ quan trọng trong năm 2023.

Và đây là bốn xu hướng cần lưu tâm:

#1. Sự trỗi dậy của dữ liệu bên thứ nhất

Tầm quan trọng của dữ liệu bên thứ nhất ngày càng được nâng cao trong thời đại kỹ thuật số. Nguyên nhân bởi vì hiện nay khách hàng đang liên tục chịu “tấn công” từ các quảng cáo. Giữa một rừng quảng cáo ấy, doanh nghiệp cần phải truyền tải được thông điệp theo hướng cá nhân hóa đến khách hàng mục tiêu để bản thân có thể nổi bật giữa đám đông.

Và một trong những cách hiệu quả nhất để thực hiện điều này là thu thập dữ liệu bên thứ nhất. Có thể hiểu đây là những thông tin về khách hàng được góp nhặt thông qua các tương tác “chính chủ” như lướt website, đăng ký email hoặc gọi điện thoại.

Vì sao lại gọi là dữ liệu bên thứ nhất? Bởi đây là dữ liệu mà doanh nghiệp tự thu thập được, chỉ thuộc về doanh nghiệp, không chia sẻ với bất kỳ tổ chức thứ ba nào.

Với dữ liệu bên thứ nhất, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tạo được nhiều quảng cáo có khả năng “ăn rơ” với khách hàng, giúp họ cảm thấy doanh nghiệp biết họ là ai và họ cần gì. Từ đó tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ tăng lên. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu bên thứ nhất để phân khúc cơ sở khách hàng và nhắm mục tiêu vào từng nhóm với từng thông điệp khác nhau.

#2. Influencer marketing tiếp tục bùng nổ

Hiện nay các doanh nghiệp dần giảm việc sử dụng người nổi tiếng, thay vào đó họ ưa chuộng dùng người có tầm ảnh hưởng (influencer) hơn. Thị phần marketing năm 2021 của người nổi tiếng là 27%, trong khi nhóm influencer chiếm đến 73%. Và thị trường của họ không chỉ giới hạn trong những ngành truyền thống như F&B, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thời trang hay công nghệ, mà còn lan rộng ra những ngành khác.

Theo báo cáo 2022 Influencer Marketing Benchmark Report, giá trị hiện tại của thị trường influencer toàn cầu ước tính vào khoảng 16,4 tỷ USD. Các nền tảng tập trung vào influencer marketing cũng kiếm hơn 800 triệu USD chỉ trong năm 2021.

Tại Ấn Độ, ngành influencer marketing đang rất phát triển, với giá trị hiện tại là khoảng 110 triệu USD. Tăng trưởng kép hằng năm sẽ đạt tỷ lệ 25%, tương đương 270 triệu USD vào năm 2025.

Những người có tầm ảnh hưởng có thể làm được nhiều nhiệm vụ khác nhau đối với doanh nghiệp. Ngoài nâng cao độ nhận diện thương hiệu, họ còn có thể tác động đến những điểm giữa và cuối của phễu bán hàng, chẳng hạn ra lead hoặc chuyển đổi.

Hiện nay những người có tầm ảnh hưởng ưa chuộng sử dụng video ngắn để tăng tương tác với thế hệ trẻ qua YouTube Shorts hoặc Instagram Reels. Do đó nội dung video sẽ trở thành chìa khóa để khai phá marketing trên mạng xã hội, bởi video sẽ giúp người xem có hứng thú hơn là những bài đăng tĩnh (chỉ có hình ảnh và văn bản).

>>Trải nghiệm số - xu hướng bao trùm hoạt động marketing doanh nghiệp

#3. Nhu cầu nội dung video ngày càng tăng

Theo khảo sát về Tiếp thị Nội dung và Kể chuyện bằng Hình ảnh năm 2022 của Viện Content Marketing, 73% các marketer đồng ý rằng năm 2023 nội dung video sẽ trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. Và điều này càng đúng hơn khi các nền tảng mạng xã hội đều đang bổ sung nhiều tính năng video mới, cũng như thuật toán tập trung tối ưu vào video.

Dữ liệu từ Hubspot cho thấy video ngắn (từ 60 giây trở xuống) có ROI cao nhất trong mọi chiến lược marketing truyền thông xã hội. Không chỉ vậy người xem có thói quen chia sẻ video gấp hai lần so với những dạng nội dung khác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến quảng cáo trên TV kết nối internet (TV thông minh - CTV). Đây là hình thức cho phép quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trên TV - loại màn hình lớn nhất có thể thấy trong các hộ gia đình - nhưng theo một cách mới hoàn toàn, chứ không phải là mua chỗ quảng cáo trong các chương trình truyền hình theo cách truyền thống. Quảng cáo kiểu mới này cho phép doanh nghiệp biến TV trở thành một nền tảng hiệu suất, tương tự như quảng cáo trên mạng xã hội hoặc quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.

#4. Tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm người dùng

Với sự phát triển của các kênh kỹ thuật số, giờ đây người dùng mong muốn những trải nghiệm được cá nhân hóa nhiều hơn, liền mạch hơn. Chẳng hạn nếu muốn người xem ở lại website đủ lâu để chuyển đổi thành khách mua hàng, thì website của doanh nghiệp phải đem đến những trải nghiệm hoàn hảo. Ngược lại nếu truy cập vào website nhưng cảm thấy không ưng ý với trải nghiệm của mình, thì họ sẽ nhanh chóng rời đi, đồng nghĩa với việc họ không thực hiện hành vi mua hàng.

Do đó doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn nữa vào trải nghiệm người dùng thông qua mọi điểm tiếp xúc, từ website, các tài khoản mạng xã hội và nhiều kênh truyền thông khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những xu hướng tiếp thị số cần lưu ý năm 2023 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175371 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175371 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10