Nỗ lực thoát khỏi cái bóng Nokia

Diendandoanhnghiep.vn HMD vừa công bố kế hoạch chấm dứt sản xuất điện thoại mang thương hiệu Nokia. Nhưng họ vẫn làm điện thoại “cục gạch”, và mang thương hiệu… Barbie.

>> Cuộc “làm mới” chính mình của Nokia

HMD được biết đến nhờ hồi sinh Nokia

HMD được biết đến nhờ hồi sinh Nokia

Chiếc điện thoại Barbie này sẽ là một mẫu điện thoại cơ bản, hay vẫn được gọi vui là điện thoại “cục gạch”, nắp gập, có các nút bấm, không màn hình cảm ứng, không kết nối mạng, và dĩ nhiên là có màu hồng đặc trưng của Barbie. HMD thông báo mẫu điện thoại này sẽ được trình làng vào mùa hè năm nay.

HMD là một công ty điện thoại rất mới. Họ mới chỉ được thành lập vào năm 2016. Cái tên HMD nếu được nhớ tới thì thường được biết đến dưới tư cách là đơn vị nắm quyền sử dụng thương hiệu điện thoại huyền thoại Nokia. Kể từ năm 2016, các điện thoại mang thương hiệu Nokia là do HMD sản xuất và bán.

HMD liên tục hồi sinh các mẫu điện thoại cơ bản, hay vẫn được gọi vui là điện thoại “cục gạch”, nổi tiếng một thời của Nokia như 8210, 3310, 8110, v.v.. Chiến lược giữ cho Nokia vẫn còn hiện diện này của HMD được rất nhiều tín đồ công nghệ ca ngợi. Mỗi lần hồi sinh một mẫu điện thoại Nokia cổ là một lần giới truyền thông công nghệ xôn xao. Nhờ thế mà HMD tuy là một công ty rất non trẻ nhưng mà lại có lợi nhuận.

Mặc dù vậy, nhưng có thể nói là HMD vẫn chỉ đang kiếm tiền nhờ “oai danh” của Nokia, còn cái thương hiệu HMD vẫn rất mờ nhạt trên thị trường. Bởi thế, sau gần 10 năm thành lập, bán được hàng triệu điện thoại, HMD bắt đầu tính chuyện thoát khỏi cái bóng Nokia và dương danh thương hiệu của riêng mình.

Ngay thời điểm bắt đầu năm mới 2024, HMD đã công bố một kế hoạch gọi là “Năm của HMD”, trong đó nêu lên việc HMD sẽ hướng đến việc tạo ra thiết bị sử dụng thương hiệu gốc của họ. Lãnh đạo hãng cũng công bố trọng tâm mới nhất của công ty là sẽ điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình theo hướng tạo ra một “dòng sản phẩm thương hiệu HMD” mới. Thông báo này cũng xác nhận động thái hướng tới những khởi đầu mới, với việc Nokia sẽ bị ngừng sử dụng sau 7 năm được HMD vận hành.

Tuy vậy, việc một hãng điện thoại chưa có thành tựu riêng gì muốn xây dựng thương hiệu, đặc biệt trong bối cảnh thị trường điện thoại đã bị Apple hay Samsung chiếm lĩnh, là vô cùng khó khăn. Và chiến lược HMD đang chọn đó là hợp tác với các thương hiệu giải trí nổi tiếng, ví dụ như Barbie.

Barbie là một thương hiệu búp bê tầm cỡ biểu tượng. Cơn cuồng Barbie đã trở thành một hiện tượng năm ngoái, năm 2023, nhờ một bộ phim bom tấn có sự góp mặt của những nhân vật như Margot Robbie, Ryan Gosling và Will Ferrell. Bộ phim đã thu về hơn 1,4 tỷ USD tại phòng vé, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2023.

Đó chính là lí do HMD phối hợp Barbie để làm điện thoại nhằm quảng bá tên tuổi HMD. Công ty đang hy vọng sức hút của thương hiệu Barbie sẽ giúp HMD trở thành một thương hiệu được quốc tế công nhận hơn.

Điện thoại Barbie sẽ là thiết bị đầu tiên được HMD bán dưới tên thương hiệu HMD của riêng mình. Đây là một bước tiến để thoát khỏi Nokia, thương hiệu mà HMD thường sử dụng để bán điện thoại thông minh và điện thoại thông minh của mình.

Giám đốc tiếp thị của HMD, Lars Silberbauer nói rằng công ty đang áp dụng “mô hình Lego” hợp tác với các thương hiệu tên tuổi lớn khác để lan rộng. HMD trước đó đã hợp tác với bộ phim James Bond “No Time To Die” để quảng bá cho phim vào năm 2020.

Giới phân tích bình luận HMD sẽ đẩy mạnh chiến lược này để thoát khỏi cái bóng của Nokia. Francisco Jeronimo, phó chủ tịch phụ trách thiết bị và phân tích khu vực Châu Âu của công ty nghiên cứu IDC, cho biết ông tin rằng HMD sẽ cố gắng mời những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng để quảng bá điện thoại của mình. Ông nói: “Cách này có thể giúp thương hiệu có được vị trí cao cấp hơn”.

Chưa biết chiến lược “thoát Nokia” của HMD có thành công hay không, nhưng kể từ khi kế hoạch mới của HMD được công bố, có rất nhiều người hoài cổ đang tiếc nuối một thương hiệu huyền thoại một thời: Nokia. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực thoát khỏi cái bóng Nokia tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216422 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216422 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10