Nóng cuộc chiến thu hút nhân tài trong lĩnh vực AI

Diendandoanhnghiep.vn Với cơ hội việc làm tăng gấp bốn lần kể từ đầu năm, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày một nóng lên trong cuộc chiến thu hút nhân tài.

>>>Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?

Mới đây, theo một báo cáo của tờ Tạp chí Phố Wall, năm 2023 đã mở ra một làn sóng cơ hội “chưa từng có” trong ngành AI sáng tạo. Với cơ hội việc làm tăng gấp bốn lần kể từ đầu năm, sự gia tăng này không chỉ thể hiện sự gia tăng nhu cầu mà nó còn phản ánh một sự thay đổi địa chấn trong bối cảnh công nghệ.

đã mở ra một làn sóng cơ hội việc làm “chưa từng có”.

Sự bùng nổ của lĩnh vực AI đã mở ra một làn sóng cơ hội việc làm “chưa từng có”.

Rõ ràng, khi các công ty chạy đua để theo kịp sự tăng trưởng xung quanh năng suất, các nhà tuyển dụng đang tìm cách thuê những người lao động có kiến thức sâu rộng về công nghệ. Kể từ đầu năm nay, số lượng danh sách công việc liên quan đến AI tổng quát trên trang web việc làm Indeed đã tăng gấp bốn lần, theo dữ liệu mà Tạp chí Phố Wall thu được.

Các nhà tuyển dụng cho rằng, không có nguồn cung đủ lớn các chuyên gia AI có kinh nghiệm để đáp ứng nhu cầu cho những vai trò này, các công ty của Mỹ đang đưa ra mức lương khổng lồ lên tới “sáu con số” nhằm thu hút những chuyên gia lành nghề.

Paul J. Groce, một đối tác tại công ty tuyển dụng nhà điều hành Leathwaite, nói với tờ Tạp chí Phố Wall: “Đây là kinh tế thị trường thuần túy. Chúng tôi không có phép màu nào có thêm hàng nghìn nhà phát triển AI, người quản lý sản phẩm và mọi thứ khác”.

Tháng trước, Netflix đã gây chú ý khi đưa ra lời đề nghị lên tới 900.000 USD cho vai trò quản lý sản phẩm tập trung vào AI trong bối cảnh các diễn viên và biên kịch đình công. Gần đây, ứng dụng hẹn hò Hinge thuê một phó giám đốc quản lý có thể kiếm tới 398.000 USD một năm để lãnh đạo chiến lược AI của ứng dụng và gã khổng lồ Amazon cũng đã đăng tuyển một nhà quản lý cấp cao về khoa học ứng dụng và trí tuệ nhân tạo, người có thể đạt mức lương cao tới 340.300 USD.

Các công ty đang đưa ra những con số khổng lồ nhằm tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực AI.

Các công ty đang đưa ra những con số khổng lồ trong đãi ngộ nhằm tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực AI.

Tuy nhiên, không chỉ các công ty công nghệ tham gia vào cuộc chiến tranh giành nhân tài trong lĩnh vực AI. Capital One, một ngân hàng của Mỹ mới đây đã đăng tuyển một kỹ sư về AI tổng hợp, đưa ra mức lương lên tới 325.700 USD, trong khi Walmart cũng đang tìm kiếm một nhà quản lý cấp cao cho nền tảng AI đàm thoại của mình, người có thể kiếm được từ 168.000 đến 252.000 USD một năm.

>>>Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới

>>>AI tác động thế nào tới thị trường việc làm Việt Nam?

Chưa hết, những người lao động có sự quen thuộc một cách tương đối với AI cũng có thể kiếm tiền và việc làm trong một số trường hợp không cần gì khác hơn là bằng đại học.

Từ Amazon cho đến Meta đang tìm kiếm những nhân tài trong lĩnh vực AI.

Từ Amazon cho đến Meta đang tìm kiếm những nhân tài trong lĩnh vực AI.

Chẳng hạn, Meta đã đăng một danh sách việc làm cho một kỹ sư nghiên cứu AI tổng quát với mức lương hàng năm cao tới 137.000 USD. Công ty đang tìm kiếm những sinh viên mới tốt nghiệp đại học cho vai trò này. Và gã khổng lồ chip Nvidia đã đăng một công việc mới bắt đầu cho một nhà khoa học nghiên cứu AI tổng quát. Vị trí này có mức lương từ 156,000 đến 247,250 USD một năm.

Trên thực tế, sự phát triển của các vai trò AI tổng quát xuất hiện khi các công ty bắt đầu nảy ra ý tưởng rằng việc hiểu các công cụ AI tổng quát như ChatGPT trên thực tế có thể là một kỹ năng có thể cải thiện sản phẩm và tăng năng suất.

Vào tháng 6, Crossover, một công cụ tìm kiếm việc làm từ xa, đã đóng các đơn ứng tuyển cho vai trò giám đốc cấp cao và giám đốc sản phẩm. Cả hai danh sách đều đưa ra mức lương 800.000 USD và yêu cầu các ứng viên phải biết áp dụng ChatGPT vào công việc của họ.

Stacie Haller, cố vấn nghề nghiệp chính tại trang web việc làm Resume Builder, cho biết: “Vì công nghệ này vẫn còn quá mới, nên có một cuộc chạy đua để thu hút những nhân viên có kỹ năng này nhằm giúp công ty luôn đi đầu. Và có vẻ như các công ty sẵn sàng trả tiền để làm như vậy”.

Có thể nói, những con số mà các công ty sẵn sàng trả cho các vị trí công việc trong lĩnh vực AI là rất đáng kinh ngạc, nhưng chúng cũng cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực lành nghề trong lĩnh vực này. Họ cũng nêu bật quyết tâm thúc đẩy đổi mới và vượt trội trong các lĩnh vực trước đây chưa được khai thác. 

Theo các nhà quan sát, những mức lương khổng lồ này không chỉ đơn giản là những con số, chúng còn tượng trưng cho giá trị và tính cấp bách mà ngành công nghiệp này đặt vào việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến này trong tham vọng tham gia vào một cuộc cách mạng AI và thách thức vượt qua ranh giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng cuộc chiến thu hút nhân tài trong lĩnh vực AI tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714356551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714356551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10