OPEC và Nga ký "thỏa thuận lịch sử", giá dầu có được cứu?

Diendandoanhnghiep.vn Một thỏa thuận “chưa từng có” trong lịch sử của các quốc gia dầu mỏ, bao gồm cả Hoa Kỳ, về việc cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu lên đến 20%.

Nhiều quốc gia sử dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ hoặc một phần để làm chậm sự lây lan của COVID-19 đã “tàn phá” nhu cầu về nhiên liệu, khiến giá dầu chạm đáy. Điều này đang góp phần làm căng thẳng ngân sách của các nhà sản xuất dầu và cản trở sự phát triển ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ.

Logo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ(OPEC) được nhìn thấy bên ngoài trụ sở của OPEC tại Vienna, Áo ngày 9 tháng 4 năm 2020. REUTERS

Logo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ(OPEC) được nhìn thấy bên ngoài trụ sở của OPEC tại Vienna, Áo ngày 9 tháng 4 năm 2020. REUTERS

Sau bốn ngày đàm phán căng thẳng và cộng thêm áp lực “cực lớn” từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực hạn chế sản lượng nhằm tăng giá dầu thô, OPEC + sẽ dự kiến cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu lên tới hơn 20 triệu thùng/ngày, tương đương 20% nguồn cung toàn cầu. Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 tới đây.

OPEC và Nga đã bắt tay đồng ý cắt giảm sản lượng kỷ lục để “đẩy nổi” giá dầu trong bối cảnh đại dịch toàn cầu COVID-19 đang diễn biến cực kỳ phức tạp.

Đây chính là lần cắt giảm sản lượng lớn nhất từ trước đến nay của các nhà sản xuất dầu trên thế giới. Để so sánh trực quan có thể thấy, lần cắt giảm này cao hơn gấp bốn lần so với mức cắt giảm kỷ lục trước đó vào năm 2008. Các nhà sản xuất sẽ dần nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sau tháng 6. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng sẽ giữ nguyên cho đến tháng 4 năm 2022.

Từ Nhà Trắng, Trump tỏ ra vô cùng “hoan hỉ” trước cam kết của Saudi Arabia và Nga. Ông hào hứng cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin và Quốc vương Salman đã thúc đẩy thỏa thuận thông qua và cho rằng đây sẽ là một thỏa thuận “tuyệt vời” cho tất cả mọi người.

Theo D. Trump, thỏa thuận trên của OPEC+ sẽ đưa sản lượng dầu trở lại mức phù hợp với sự ổn định của thị trường tài chính, năng lượng toàn cầu. Và tất nhiên, điều này sẽ giữ lại cho Hoa Kỳ hàng trăm ngàn việc làm trong ngành năng lượng.

Saudi Arabia, UAE và Kuwait cùng đồng ý cắt giảm lên đến tổng cộng 12,5 triệu thùng một ngày. Đồng thời những nước không phải là thành viên của OPEC như Brazil, Canada, Indonesia, Na Uy và Hoa Kỳ cũng đồng ý cắt giảm 4 triệu đến 5 triệu thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cơ quan giám sát năng lượng cho các quốc gia công nghiệp lớn nhất thế giới, cũng thông báo sẽ mua vào cổ phiếu của các thành viên của mình để điều chỉnh mức 3 triệu thùng/ngày trong vài tháng tới.

Trước đó, từ Nhà Trắng, Trump đã lên tiếng “đe dọa” nhà lãnh đạo OPEC, Saudi Arabia bằng hàng rào thuế quan dầu mỏ và các biện pháp khác nếu họ không khắc phục được vấn đề dư cung của thị trường. Cũng bởi điều này khiến cho ngành công nghiệp dầu đá phiến Hoa Kỳ đang rơi vào tình trạng khó khăn.

Canada và Na Uy đều lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận của OPEC +, hai nước này đều cho rằng cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC+ tại thời điểm này sẽ tạo ra sự ổn định kinh tế và cân bằng nhu cầu dầu trên toàn thế giới.

Một thỏa thuận trước đây của OPEC + về việc cắt giảm sản lượng trong năm nay đã bị sụp đổ vì sự bất đồng trong quan điểm giữa Nga và Saudi Arabia. Điều này gây ra cuộc chiến giá cả và “lũ lụt” về nguồn cung trên thị trường khi nhu cầu về nhiên liệu bị phá vỡ bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đặt ra nghi ngờ về khả năng tuân thủ cắt giảm của các nhà sản xuất, đồng thời lo ngại rằng mức giảm thực tế có thể không cao bằng khối lượng mà các nhà sản xuất cam kết.

Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trên toàn thế giới giảm khoảng 30%, tương đương với khoảng 30 triệu thùng do hơn 3 tỷ người bị "nhốt" trong nhà do đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết OPEC và Nga ký "thỏa thuận lịch sử", giá dầu có được cứu? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10