PBoC và chính sách hỗ trợ kinh tế có chọn lọc

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đang đưa ra những chính sách hỗ trợ nền kinh tế một cách có chọn lọc, tránh ồ ạt và sự tháo chạy vốn.

>> “Cơn gió ngược” với kinh tế Trung Quốc

Tránh hỗ trợ ồ ạt

Theo Reuters, nền kinh tế quy mô 17.000 tỷ USD của Trung Quốc đang hướng tới một trong những năm tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ qua, nhưng Ngân hàng Trung ương của nước này đã có những lựa chọn hạn chế trong kho “vũ khí” của mình để cung cấp hỗ trợ chính sách, vì họ muốn tránh việc tháo chạy vốn.

Bắc Kinh có thể sẽ tăng gấp đôi nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng vào năm 2023, phát hành thêm nợ để tài trợ cho các dự án lớn

Bắc Kinh có thể sẽ tăng gấp đôi nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng vào năm 2023, phát hành thêm nợ để tài trợ cho các dự án lớn (ảnh: Reuters)

Giới phân tích cho rằng, PBoC sẵn sàng tăng cường hỗ trợ có mục tiêu cho các lĩnh vực gặp khó khăn, bổ sung vào khoản vay gần 800 tỷ USD mà ngân hàng này đã thực hiện thông qua các công cụ cơ cấu của mình. Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tránh kích thích mạnh mẽ có thể gây áp lực lạm phát và rủi ro chảy ra khỏi Trung Quốc, làm suy yếu đồng Nhân dân tệ.

Khả năng điều động của PBoC đã bị hạn chế bởi cơn sốt thắt chặt toàn cầu do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất mạnh mẽ để chế ngự lạm phát, mặc dù Chủ tịch FED ông Jerome Powell đã ám chỉ rằng: tốc độ sẽ chậm lại.

Kể từ năm 2020, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi COVID-19, PBoC đã mở rộng kho công cụ chính sách cơ cấu, bao gồm các cơ sở cho vay lại và tái chiết khấu cũng như các khoản vay chi phí thấp khác. Ngoài ra, cung cấp các khoản vay giá rẻ để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, ngành vận tải và hậu cần, đây là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID và những lĩnh vực phù hợp với mục tiêu phát triển dài hạn của Bắc Kinh như đổi mới công nghệ, chăm sóc người già và giảm thiểu carbon.

Một người tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách cho biết, Ngân hàng Trung ương có khả năng mở rộng phạm vi của các công cụ chính sách cơ cấu và đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ đó. Còn phía PBoC giải thích: "Chúng tôi sẽ không dùng đến các biện pháp kích thích ồ ạt, mà sẽ đưa ra chính sách có mục tiêu hơn và hiệu quả hơn để đảm bảo tính thanh khoản hợp lý và đầy đủ”.

Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy dư nợ cho vay được thực hiện thông qua các công cụ cấu trúc lên tới gần 5,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 781,64 tỷ USD) vào cuối tháng 9.

PBoC đã cam kết cho vay đặc biệt 200 tỷ Nhân dân tệ vào tháng trước để giải cứu lĩnh vực bất động sản và khoản vay 154,3 tỷ nhân dân tệ vào tháng 10 cho các ngân hàng chính sách thông qua cơ chế Cho vay bổ sung đã cam kết (PSL), để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Ngân hàng trung ương tuần trước cũng tuyên bố sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng lần thứ hai trong năm nay, giải phóng khoảng 500 tỷ Nhân dân tệ thanh khoản dài hạn, giảm khả năng sử dụng công cụ truyền thống. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc trung bình đã giảm xuống 7,8% từ 14,9% vào năm 2018.

Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING kỳ vọng: “Điều tôi mong đợi là PBoC sẽ thực hiện một số hình thức chính sách tiền tệ độc đáo để tăng hiệu quả của việc cắt giảm RRR này. Để tăng thêm tín dụng cho các lĩnh vực mục tiêu, ngân hàng trung ương có thể tăng hạn mức cho vay lại đối với các doanh nghiệp nhỏ, tăng cường cho vay đối với các dự án khu dân cư chưa hoàn thành và hướng dẫn các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cho vay”.

>> IMF kêu gọi Trung Quốc điều chỉnh lại chính sách hỗ trợ phục hồi

Ràng buộc chính sách

Hiện mọi con mắt đang đổ dồn vào Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương họp kín vào tháng 12, khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến sẽ vạch ra lộ trình chính sách cho nền kinh tế vào năm 2023.

Kể từ năm 2020, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi COVID-19, PBoC đã mở rộng kho công cụ chính sách cơ cấu, bao gồm các cơ sở cho vay lại và tái chiết khấu cũng như các khoản vay chi phí thấp khác

Kể từ năm 2020, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi COVID-19, PBoC đã mở rộng kho công cụ chính sách cơ cấu, bao gồm các cơ sở cho vay lại và tái chiết khấu cũng như các khoản vay chi phí thấp khác

Các cố vấn của chính phủ Trung Quốc trao đổi với Reuters rằng họ sẽ đề xuất các mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2023 trong khoảng từ 4,5% đến 5,5%. Một cố vấn ngân hàng trung ương tháng trước cho biết Trung Quốc nên đặt mục tiêu tăng trưởng không thấp hơn 5% cho năm tới.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu dự kiến sẽ thông qua một mục tiêu tại cuộc họp tháng 12, mặc dù nó sẽ không được công bố công khai cho đến cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, thường được tổ chức vào tháng 3.

Các nguồn tin cho hay Bắc Kinh có thể sẽ tăng gấp đôi nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng vào năm 2023, phát hành thêm nợ để tài trợ cho các dự án lớn, trong khi PBOC hỗ trợ bằng cách nới lỏng vừa phải.

Yu Yongding, một nhà kinh tế, từng là cố vấn cho Ngân hàng Trung ương nói: “Chúng tôi phải đối mặt với một số hạn chế chính sách từ các động thái của FED. Nhưng chúng tôi có thể nới lỏng chính sách tiền tệ miễn là lạm phát không tăng. Mối nguy hiểm chính đối với nền kinh tế Trung Quốc là tốc độ tăng trưởng quá chậm”.

Trung Quốc đang trên đà bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng chính thức là "khoảng 5,5%” trong năm nay, khi các nhà kinh tế dự báo nước này sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 3%. Nếu không tính mức tăng trưởng 2,2% vào năm 2020, đây sẽ là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 1976, năm cuối cùng của cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài một thập kỷ đã tàn phá nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PBoC và chính sách hỗ trợ kinh tế có chọn lọc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716854 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716854 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10