Phát hành trái phiếu xanh sao cho hiệu quả?

Diendandoanhnghiep.vn Nhu cầu vốn cho các dự án xanh, đặc biệt là dự án năng lượng tái tạo, hiện đang rất lớn. Do đó, việc sử dụng các công cụ tài chính xanh, như trái phiếu xanh là tất yếu.

Phóng viên DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, xung quanh vấn đề này.

Trái phiếu năng lượng tái tạo là một trong những loại hình trái phiếu xanh đang được ưa chuộng

Trái phiếu năng lượng tái tạo là một trong những loại hình trái phiếu xanh đang được ưa chuộng

- Xin ông cho biết, để gọi vốn thành công qua trái phiếu xanh, doanh nghiệp cần lưu ý điều gì?

Có thể thấy, các ngân hàng chỉ giải ngân cho vay đối với các dự án đã hình thành, rất hiếm ngân hàng nào cấp tín dụng cho dự án tiền khả thi để phòng ngừa rủi ro nợ xấu. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên ưu tiên phát hành trái phiếu xanh cho dự án tiền khả thi hơn, bởi triển khai một dự án năng lượng cần nguồn vốn lớn, chi phí đầu tư ban đầu cao. Nếu đợi hoàn tất các hạng mục xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị, vật liệu xong mới huy động thì doanh nghiệp đã đuối sức.

Để tạo uy tín cho việc phát hành trái phiếu xanh, doanh nghiệp cần có sự ràng buộc nhất định về pháp lý, triển khai được những bước nhất định, chứ không chỉ dừng ở mức độ được cấp phép trên giấy tờ.

- Quy trình thực hiện việc phát hành trái phiếu xanh như thế nào, thưa ông?

Trái phiếu xanh là loại trái phiếu mà số tiền thu được từ phát hành, sẽ được sử dụng cho các dự án xanh, như năng lượng tái tạo, nước sạch...

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã phát hành sổ tay hướng dẫn trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững. Sổ tay hướng dẫn này sẽ giúp các thành viên thị trường hiểu rõ thông lệ quốc tế và khu vực về cách thức phát hành, quản lý nguồn vốn cho các dự án xanh và công bố thông tin về môi trường và xã hội của doanh nghiệp mình.

Các doanh nghiệp cũng phải trình bày được lộ trình và cam kết về triển khai dự án, làm rõ việc phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo hay phát hành dạng tín chấp. Với tài sản đảm bảo, có thể hiểu là tài sản trên chính dự án đó, nhưng trong trường hợp phát hành trái phiếu cho khâu tiền khả thi thì tài sản đảm bảo sẽ là một câu hỏi lớn mà doanh nghiệp cần chứng minh.

Đối với phát hành trái phiếu xanh dạng tín chấp, các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu tốt, uy tín trong ngành để có lợi thế phát hành dễ dàng hơn. Điều này cũng sẽ gây khó khăn cho những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thương hiệu chưa đủ lớn.

- Theo ông, cần có giải pháp gì quản trị rủi ro khi phát hành trái phiếu xanh?

Về phía nhà phát hành, cần chú ý những điểm sau:

Thứ nhất, trái phiếu xanh có rơi vào trường hợp trái phiếu chuyển đổi hay không. Trong trường hợp là trái phiếu chuyển đổi, thì cần phải xem nhà đầu tư là ai, khi vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo chấm dứt rất nhiều dự án có liên quan đến các tổ chức nước ngoài tham gia, đặc biệt là đối tác Trung Quốc.

Thứ hai, khi phát hành trái phiếu xanh, doanh nghiệp không thể phát hành nhỏ lẻ vì hiện nay, Bộ Tài chính cũng đang ra soát và thắt chặt vấn đề này. Thay vào đó, doanh nghiệp phải tập trung phát hành cho các đối tác chiến lược, các nhà đầu tư lớn.

Thứ ba, đặc thù của trái phiếu xanh là lãi suất phát hành phải ưu đãi, nếu doanh nghiệp huy động được lãi suất thấp thì sẽ đỡ áp lực. Thông thường, tỷ suất sinh lời của các dự án năng lượng chỉ khoảng 5- 6%/năm. Ngược lại, nếu doanh nghiệp huy động với lãi suất cao từ 8-10%/năm thì sẽ gặp rủi ro cao, thậm chí là vỡ nợ.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát hành trái phiếu xanh sao cho hiệu quả? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652000 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652000 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10