Phát triển nhà ở xã hội: Cần gói tín dụng đủ lớn cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận

DIỆU HOA 08/12/2023 11:16

Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã tạo thêm nhiều động lực cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội.

>>"Giải cơn khát" nhà ở xã hội tại Thủ đô

Ông Dương Long Thành - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thắng Lợi 

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Dương Long Thành - Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group cho biết, Tập đoàn Thắng Lợi hiện có quỹ đất khoảng 100ha, trong đó dự kiến dùng 30ha làm nhà ở xã hội. Doanh nghiệp đăng ký phát triển 100.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030, dự kiến hoàn thành 50.000 căn đến năm 2025, phát triển ở các tỉnh Long An, Tiền Giang.

- Vậy doanh nghiệp đã có những kế hoạch cụ thể nào để thực hiện mục tiêu trên, thưa ông?

Phát triển nhà ở xã hội để các đối tượng chính sách được cải thiện về điều kiện ở luôn được Chính phủ ưu tiên xem xét, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở ngày càng cao, việc đảm bảo an sinh cho người dân là rất cấp thiết.

Không chỉ riêng Tập đoàn Thắng lợi các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Hưng Thịnh, Novaland cũng đã có những đề xuất đăng ký thực hiện số lượng lớn nhà ở xã hội. Như vậy, các doanh nghiệp cũng đã đều dành một khoản nguồn vốn cho việc thực hiện công tác này.

Trong cơ cấu về doanh thu, về nguồn lực chúng tôi cũng dự phòng khoảng tầm 30% doanh thu đến từ những mảng nhà ở xã hội và chúng tôi chấp nhận việc lợi nhuận thấp nhưng có dòng tiền và chúng tôi xem việc đấy như là một trách nhiệm đóng góp với địa phương, với đất nước.

Chúng tôi đang làm việc với rất nhiều đơn vị xây dựng. Trong giai đoạn này những công ty xây dựng cũng đưa ra rất nhiều những giải pháp để có những gói chi phí xây dựng, phù hợp với nhà ở xã hội và vẫn đảm bảo được chất lượng.

Với các doanh nghiệp đăng ký thực hiện số lượng lớn, nhiều dự án sẽ giảm tải được rất nhiều từ chi phí cấu thành, như tối ưu chi phí thiết kế, nguyên vật liệu, và cả về bộ máy quản lý các dự án.

>>Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Tuy nhiên, Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được thông qua cũng cần hơn 1 năm nữa mới có hiệu lực. Ông có đề xuất gì để kế hoạch phát triển nhà ở xã hội sớm về đích?

Khi doanh nghiệp đăng ký tham gia hiện thực hóa Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội là đã có sẵn quỹ đất, cũng như xác định chấp nhận lợi nhuận thấp, tất cả vì trách nhiệm với xã hội, đất nước.

Cần "luồng xanh" cho các dự án nhà ở xã hội

Điều cần hơn hết là các chính sách mang tính chất đột phá. Ví dụ như về đối tượng người mua nhà ở xã hội cần hạn chế bớt một số cái điều kiện để làm sao mà những người mua dễ tiếp cận nhất.

Hay với các doanh nghiệp cần nhất là về cơ chế. Việc thực thi chính sách pháp luật, thủ tục pháp lý cho các dự án làm sao phải được nhanh gọn nhất và phải được đi theo một "luồng xanh" - giống như trong các thủ tục đột phá cho du lịch. Thay vì kéo dài thời gian triển khai thực hiện nhà ở xã hội mất tới 3 - 4 năm mới xong, thì theo tôi trung bình dự án liên quan đến nhà ở xã hội thủ tục nên rút gọn trong vòng khoảng một năm.

Và về nguồn vốn, với mục tiêu xây dựng thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới cần một gói tín dụng đủ lớn, đủ "size" cho các doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận.

Hiện đã có gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, nhưng cần thiết đơn giản hóa thủ tục và có cơ chế dễ tiếp cận hơn, như cách đây 10 năm thực hiện gói 30.000 tỷ đồng đã rất thành công.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Nhà ở xã hội

    Nhà ở xã hội "hâm nóng" thị trường địa ốc Khánh Hòa

    03:00, 05/12/2023

  • Hải Dương: Đề xuất thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội

    Hải Dương: Đề xuất thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội

    15:31, 03/12/2023

  • Hiện thực hoá 1 triệu căn nhà ở xã hội (KỲ II): Xây đã khó, bán còn khó hơn

    Hiện thực hoá 1 triệu căn nhà ở xã hội (KỲ II): Xây đã khó, bán còn khó hơn

    20:51, 01/12/2023

  • "Giải cơn khát" nhà ở xã hội tại Thủ đô

    18:00, 29/11/2023

  • "Vua tôm" Minh Phú lấn sân làm nhà ở xã hội

    13:00, 26/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển nhà ở xã hội: Cần gói tín dụng đủ lớn cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO