PHEV bị chuyên gia chỉ trích "như một trò đùa"

Diendandoanhnghiep.vn Xe điện hybrid cắm sạc (PHEV) không nhận được thiện cảm của một chuyên gia xe cộ ở Mỹ do nhiều vấn đề gây ra cho thói quen người dùng và chi phí.

Geoff Shelley, một chuyên gia 20 năm theo dõi ngành xe điện, mới đây tuyên bố, xe điện hybrid cắm điện (PHEV) là “một trò đùa”, sau một thời gian nghiên cứu các sản phẩm tại thị trường Mỹ.

Chuyên gia người Mỹ cho rằng các PHEV tồn tại nhiều vấn đề

Chuyên gia người Mỹ cho rằng các PHEV tồn tại nhiều vấn đề 

Thứ nhất, nó gây ra xung đột giữa thói quen cắm sạc và thói quen đổ xăng, theo vị chuyên gia. Shelley trích dẫn nghiên cứu do Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch của Mỹ, cho thấy nhiều chủ sở hữu PHEV "không cắm điện sạc như họ nên làm". Thay vào đó, họ vẫn đổ đầy bình xăng của PHEV và vận hành chúng như những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Lý do cho thực trạng này nằm ở phạm vi điện của PHEV. Với một chiếc PHEV có phạm vi chạy điện khoảng vài km, những lái xe rõ ràng không có nhiều lý do để bỏ ra hàng chục phút đồng hồ để sạc điện cho chúng, trong khi đổ xăng tiện lợi hơn nhiều.

Ngược lại, sở hữu một chiếc PHEV với phạm vi chạy điện 90 dặm (khoảng 140 km) sẽ cho người dùng cảm giác chiếc xe có thể tiết kiệm một số tiền lớn cho nhiên liệu.

“Bạn hiểu rằng sẽ tiết kiệm được khoản tiền đáng kể chi phí đi lại khi vận hành bằng điện. Do đó, bạn sẽ muốn cắm điện cho phương tiện của mình thường xuyên để thực hiện tất cả các hoạt động lái xe hàng ngày của mình”, Geoff Shelley chỉ ra.

Điều này lại khiến khối động cơ đốt trong của xe gần như trở nên vô dụng. Xăng sẽ chỉ cần thiết cho các chuyến đi dài hoặc những cung đường không thường xuyên, ông chỉ ra.

Vậy tại sao các nhà sản xuất PHEV không làm ở mức trung bình hoặc đi xa hơn? Lý do nằm ở chi phí.

Việc khiến chiếc xe di chuyển bằng điện ở phạm vi ngắn hơn sẽ khiến chúng kém hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng khi xe điện đang ngày càng chiếm ưu thế. Trong khi đó, nâng cao phạm vi sử dụng điện lại gặp rào cản ở chi phí.

PHEV phức tạp và đắt đỏ hơn xe động cơ đốt trong thông thường, chi phí bảo dưỡng cũng cao hơn

PHEV phức tạp và đắt đỏ hơn xe động cơ đốt trong thông thường khiến chi phí bảo dưỡng cao hơn

Phần lớn PHEV ngày nay tích hợp cả động cơ điện và động cơ đốt trong vào hệ thống truyền động. Sự phức tạp của việc chuyển hóa hai nguồn năng lượng khác nhau này vào cùng một hệ thống truyền lực là rất tốn kém, theo chuyên gia người Mỹ.

“Bản chất PHEV đã đắt hơn so với động cơ đốt trong. Thêm một bộ pin lớn vào hỗn hợp có thể làm cho giá bán của chiếc xe cao ngất ngưởng”, ông nhận định.

Bất chấp những nhận định tiêu cực này, thị trường PHEV thế giới được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng. Nghiên cứu của Precedence Research cho thấy thị trường này đạt hơn 122 tỷ USD vào 2021 và dự kiến sẽ lên tới 279,4 tỷ USD vào năm 2030 nhờ mức tăng trưởng kép hàng năm CAGR là 9,58%.

Mới đây, hai gã khổng lồ Toyota (Nhật Bản) và BYD (Trung Quốc) cho biết họ sẽ tung ra các sản phẩm PHEV với phạm vi hoạt động xa hơn. Hãng xe Nhật hứa hẹn phạm vi chạy điện lên tới 120 dặm (hơn 190km) trong khi BYD chỉ là 75 dặm (120 km).

>> Hack trạm sạc - hiểm họa mới cho người dùng xe điện

Thế nhưng, ông Shelley cho rằng tương lai của PHEV là không chắc chắn và nó chỉ tồn tại như một giải pháp chuyển tiếp. Khi các xe thuần điện pin (BEV) mở rộng phạm vi hoạt động nhờ các khối pin lớn và giá thành dễ tiếp cận hơn, sự phức tạp và chi phí cao của PHEV sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời. Tương lai đó không xa.

“Có thể trong vòng 10 năm tới, sẽ có những chiếc BEV thuần túy tầm xa sẽ cạnh tranh thực sự về giá cả với tiện ích tương đương với các phương tiện động cơ đốt trong”, Geoff Shelley kết luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PHEV bị chuyên gia chỉ trích "như một trò đùa" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717387651 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717387651 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10