Phố Wall nguy cơ lớn hiện hữu

Diendandoanhnghiep.vn Tuần qua, Fed đã đưa ra Báo cáo Ổn định tài chính bán niên 2021 và nhấn mạnh rằng nguy hiểm sẽ xuất hiện một khi tâm lý của thị trường thay đổi.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Ngày 25/2 thị trường giảm giá sau một phiên giao dịch tồi tệ trong lịch sử đối với trái phiếu kho bạc 7 năm và khiến lợi suất tăng vọt khi thanh khoản thị trường bốc hơi trong vài phút. Theo dữ liệu chỉ số trái phiếu BofA của ICE, lợi nhuận âm của ngày hôm đó đối với Kho bạc là âm 0,72%, là khoản lỗ lớn nhất trong năm và là khoản lỗ lớn nhất trong 12 tháng qua.

Sự kiện diễn ra chưa đầy một năm sau khi Fed phải bơm 2 nghìn tỷ USD vào thị trường trái phiếu trong thời gian khoảng 5 tuần để giữ cho nó không bị tan rã hoàn toàn, "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tập trung vào khả năng phục hồi của thị trường kho bạc", Fed cho biết trong Báo cáo ổn định tài chính 6 tháng đầu năm.

Hoạt động của thị trường kho bạc "nhìn chung ổn định hơn" kể từ đợt bán tháo vào tháng 2, vốn là trọng tâm của cuộc điều tra sâu rộng của Fed và các cơ quan quản lý thị trường khác.

Báo cáo của Fed lưu ý rằng Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính, do Bộ trưởng Tài chính đứng đầu và bao gồm cả Chủ tịch Fed, đã "kêu gọi một nỗ lực liên ngành để tìm hiểu các nguyên nhân chính gây ra sự gián đoạn của năm ngoái và tìm cách tăng cường khả năng phục hồi của thị trường".

Tuy nhiên, sự cố ngày 25/2 vẫn liên quan đến sự phục hồi chậm và không đồng đều của các biện pháp thanh khoản quan trọng trên thị trường Kho bạc, thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới và được các quan chức Mỹ chào mời là có tính thanh khoản cao nhất.

"Độ sâu thị trường nhìn chung đã tăng trở lại trong những tuần tiếp theo; tuy nhiên, đối với chứng khoán ngắn hạn và trung bình, sự phục hồi không đồng đều và chậm hơn", Fed cho biết.

Các biểu đồ kèm theo báo cáo cho thấy độ sâu thị trường trung bình - một thước đo thanh khoản quan trọng, có thể cho thấy năng lực của các đại lý Phố Wall trong việc hấp thụ các động thái thị trường lớn - đã giảm xuống trong đợt bán tháo, giảm ở kỳ hạn 5 năm xuống còn khoảng 100 triệu USD từ mức 250 triệu USD. Kể từ đó, nó chỉ phục hồi khoảng 150 triệu USD, trong khi độ sâu thị trường đối với trái phiếu kỳ hạn 30 năm đã phục hồi hoàn toàn.

Báo cáo của Fed được đưa ra khi thị trường chứng khoán Mỹ phiên tiếp tục lập kỷ lục: Chốt phiên ngày 7/5, chỉ số S&P 500 tăng 0,7% lên 4.232,60 điểm – mức cao kỷ lục mới. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên 34.777,76 điểm, đây cũng là mức đóng cửa cao nhất từ trước đến nay của Dow Jones. Chỉ số Nasdaq tăng 0,9% lên 13.752,24 điểm. 

Tính cả tuần giao dịch vừa qua, chỉ số Dow Jones tăng 2,7%, trước tuần này, chỉ số đã có 2 tuần giảm điểm liên tiếp. Trong tuần, chỉ số S&P 500 tăng 1,3% còn chỉ số Nasdaq hạ 1,5%.

Báo cáo bán niên của Fed cũng nêu rõ những thiếu sót mà các quan chức Fed gặp phải trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ và quỹ phòng hộ và có thể tăng cường thúc đẩy quy định sớm để giải quyết chúng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và nhiều quan chức Fed khác liên tục bị hỏi rằng: Họ có lo ngại về việc giá tài sản tăng cao? Ông Powell đã trả lời rằng: Chừng nào lãi suất còn giữ ở mức thấp, thì mức định giá tài sản như vậy sẽ được đảm bảo.

Báo cáo cũng lưu ý sự nguy hiểm nếu tâm lý thị trường thay đổ

Báo cáo cũng lưu ý sự nguy hiểm nếu tâm lý thị trường thay đổi.

Báo cáo cũng lưu ý sự nguy hiểm nếu tâm lý thị trường thay đổi: “Giá tài sản cao phần nào phản ánh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục thấp. Tuy nhiên, định giá một số tài sản đang tăng quá cao so với trong quá khứ nếu sử dụng các thước đo có tính đến lợi suất trái phiếu. Trong trường hợp này, giá tài sản có thể bị ảnh hưởng nếu nhu cầu giảm”.

Thống đốc Fed Lael Brainard nói cần theo dõi tình hình và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hệ thống có biện pháp bảo vệ phù hợp. Bà đề cập việc các ngân hàng cần tăng yêu cầu về vốn trong giai đoạn kinh tế tăng trưởng để đề phòng.

Các quỹ phòng hộ, tổ chức tài chính phi ngân hàng cũng được báo cáo coi là mối đe dọa tiềm ẩn đến hệ thống tài chính trong một số trường hợp. Fed đề cập đến vụ vi phạm tỷ lệ ký quỹ của văn phòng quản lý tài sản gia đình Archegos Capital Management hồi tháng 3, khiến hàng loạt ngân hàng lớn thiệt hại nặng.

Báo cáo bán niên tài chính của Fed là cuộc thăm dò 20 chuyên gia thị trường, bao gồm các nhà đầu tư và học giả về những "cú sốc" tiềm năng hàng đầu mà đất nước phải đối mặt.

Kết quả mới được công bố cho thấy, mối lo ngại về coronavirus vẫn còn: Khả năng bùng phát của một biến thể virus mới được coi là nguy cơ hàng đầu. Tiếp theo là các lo ngại về việc tăng lãi suất, tình hình căng thẳng với Trung Quốc và lạm phát là những yếu tố quan ngại hàng đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phố Wall nguy cơ lớn hiện hữu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10