Phong toả nhiều chợ dân sinh, xét nghiệm toàn TP Vinh

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng liên tục phát hiện hàng chục ca F0 trong cộng đồng, nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 là tiểu thương nên đến nay đã có 10 chợ trên địa bàn Tp Vinh tạm thời phải đóng cửa.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tp Vinh, trong những ngày qua, các ca F0 trong cộng đồng liên tục được phát hiện, nên việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên diện rộng hiện là vấn đề cấp bách, cần sớm triển khai.

Quyết liệt “tách” F0

Theo kết hoạch tại văn bản số 5561 được UBND Tp Vinh ban hành vào sáng 22/8 thì việc test nhanh miễn phí cho tất cả công dân trên địa bàn, kể cả công dân đang tạm trú đã được thông báo cho tất cả các phường, xã lập danh sách, gửi báo cáo số lượng trước 19h cùng ngày.

Dự kiến, sau khi có danh sách đăng ký test nhanh với kháng nguyên COVID-19, UBND Tp Vinh sẽ ban hành kế hoạch triển khai cụ thể đối với từng đơn vị phường, xã theo lịch để làm sao sớm “tách”, sàng lọc F0 để khoanh vùng dập dịch.

Bằng văn bản hoả tốc vào sáng 22/8, UBND Tp Vinh cũng thay thế thông báo được ban hành vào chiều 21/8 về việc tiến hành test nhanh kháng nguyên COVID-19 trên diện rộng có thu phí 99.750 đồng/người/lượt.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn Tp Vinh, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt đối với các trường hợp người dân ra đường khi không có lý do thiết yếu

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn Tp Vinh, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt đối với các trường hợp người dân ra đường khi không có lý do thiết yếu (ảnh: N.H.B)

Lý giải về sự thay đổi này, văn bản hoả tốc số 5561 do bà Trần Thị Cẩm Tú – Phó Chủ tịch UBND Tp Vinh ký, nêu rằng do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng và số lượng ngày càng tăng, để đảm bảo tất cả người dân cư trú, lưu trú trên địa bàn thành phố được sàng lọc và phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19, kiểm soát tối đa không để dịch lây lan ra cộng đồng.

“UBND Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai xét nghiệm COVID-19 diện rộng miễn phí cho tất cả mọi người trên toàn thành phố bằng hình thức test nhanh kháng nguyên” – văn bản số 5561 ngày 22/8/2021 của UBND Tp Vinh nêu.

Ngoài 14 điểm chốt ở các cửa ngõ ra, vào Tp Vinh, địa phương cũng đã tiến hành lập thêm 26 chốt trực ở trong khu vực nội đô thị, phường xã để kiểm soát tình trạng người dân qua lại trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 17/8 cho đến nay.

Tp Vinh sẽ mở đợt thứ 2 (đợt 1 vào tháng 6/2021) test nhanh với kháng nguyên COVID-19 trên địa bàn vào những ngày tới đây

Tp Vinh sẽ mở đợt thứ 2 (đợt 1 vào tháng 6/2021) test nhanh với kháng nguyên COVID-19 trên địa bàn vào những ngày tới đây (ảnh: H.N.C)

“Nhà cách ly với nhà”, “tổ dân phố cách ly với tổ dân phố”, “phường, xã cách ly với phường xã”… những người ra đường không có lý do chính đáng, thiết yếu sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Việc công dân đi lại trong khu vực đô thị Tp Vinh cũng yêu cầu phải xuất trình được giấy đi đường, lệnh công tác do cơ quan, xí nghiệp, đơn vị cấp, ghi lịch trình rõ ràng.

Người dân ở địa phương này cũng đã được cấp phát 5 thẻ đi chợ/gia đình để chia nhóm, đi mua lương thực, nhu yếu phẩm cứ 3 ngày/lượt.

Đây là động thái nhằm kiểm soát tối đa tình hình dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và khoanh vùng trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 đối với Tp Vinh để quyết liệt truy vết F0, khoanh vùng F1, F2.

Các chợ dân sinh liên tục bị phong toả

Tính đến thơi điểm ban hành văn bản 5561 thì trên địa bàn Tp Vinh hiện nay có tổng số 216 ca mắc COVID-19 với không ít ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Nhiều ổ dịch liên quan đến các chợ dân sinh cũng đã được phát hiện, khoanh vùng để xét nghiệm sàng lọc.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Tp Vinh đã có 10 chợ dân sinh phải tạm đóng cửa, phong toả để truy vết F0, xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương gồm: Chợ nông sản phía Tây chợ Vinh (phường Hồng Sơn), chợ Bến Thủy, chợ Quyết (phường Bến Thủy), chợ Nghi Ân (xã Nghi Ân), chợ Mai Dâu, chợ Quán Bánh (xã Nghi Phú), chợ Đước (xã Hưng Chính), chợ Quang Trung (phường Quang Trung), chợ Hưng Dũng (phường Hưng Dũng), chợ Đông Vĩnh (phường Đông Vĩnh).

Như vậy, đến thời điểm cuối giờ sáng 22/8, Tp Vinh chỉ còn lại 17 chợ ở địa bàn các phường, xã đang được phép hoạt động. Hiện nay, Tp Vinh cũng quyết định dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả bán hàng mang về.

Kể từ khi phong toả chợ đầu mối lớn nhất trên địa bàn Tp Vinh vào ngày 15/8 đến sáng 22/8 đã có thêm 9 chợ phải tạm dừng hoạt động do liên quan đến các ca F0 xuất hiện

Kể từ khi phong toả chợ đầu mối lớn nhất trên địa bàn Tp Vinh vào ngày 15/8 đến sáng 22/8 đã có thêm 9 chợ phải tạm dừng hoạt động do liên quan đến các ca F0 xuất hiện

Tại các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An được tổ chức những ngày gần đây cũng xác định trên địa bàn Tp Vinh hiện có 16/25 xã, phường có ca lây nhiễm thuộc nhóm nguy cơ cao cần khoanh vùng kiểm soát kịp thời.

Tỉnh Nghệ An cũng đã xác định được 7 chùm ca bệnh dương tính với COVID-19 trong cộng đồng và các ca F0 đã xuất hiện ở 11/21 huyện, thành, thị trên địa bàn.

Trở lại với vấn đề các chợ dân sinh ở Tp Vinh liên tục phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động cũng đang là mối lo đối với địa phương có hơn nửa triệu dân ở đây nếu dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung - cầu sẽ hiện hữu nếu nhà chức trách không sớm đưa ra các phương án phân bổ điểm, luồng cung ứng lương thực, nhu yếu phẩm sớm để bà con chủ động phối hợp ứng phó.

Mặt khác, việc cấp phát thẻ đi chợ theo phiên để thực hiện giãn cách xã hội cũng cần linh hoạt, hướng dẫn người dân kịp thời, tránh tình trạng cấp thẻ nhưng chợ đã rơi vào tình trạng phải tạm đóng cửa hoạt động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phong toả nhiều chợ dân sinh, xét nghiệm toàn TP Vinh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10