Nhiều thị, thành, huyện phải giãn cách, Nghệ An nâng cấp độ cảnh báo

Diendandoanhnghiep.vn Sau chưa đầy 01 ngày, Tp Vinh phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 thì từ 0h ngày 19/8, Nghệ An có thêm 02 huyện, thị thực hiện giãn cách xã hội.

Thị xã Cửa Lò (trên 56.000 người), huyện Nghi Lộc (khoảng 220.000 người) là những địa phương trong ngày hôm nay đã phát hiện các trường hợp F0 cộng đồng có lịch sử dịch tễ phức tạp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã họp khẩn, yêu cầu 02 địa phương này thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/8.

Phong toả 6 chợ ở đô thị loại I

Từ ngày 17/8, ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND Tp Vinh đã ký văn bản số 5429 về việc triển khai phương án phân chia tần suất đi chợ trên địa bàn.

Mục đích là để hạn chế người dân đi chợ tập trung, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn Tp Vinh từ 0h ngày 17/8, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, lãnh đạo UBND Tp Vinh đã chỉ đạo phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân bằng hình thức phát thẻ cho mỗi hộ 05 thẻ và cứ 3 ngày/lần/thẻ. Việc phân chia tần suất này cũng được áp dụng trên tất cả các chợ trên địa bàn đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An theo thứ tự cách nhau 3 ngày/lần theo nhóm I,II,III.

Đến chiều ngày 17/8, do liên quan đến các ca bệnh F0 có lịch sử dịch tễ từng đến, đi, tiếp xúc với nhiều người ở 06 chợ gồm: Chợ nông sản phía Tây chợ Vinh (chợ đầu mối), chợ Quang Trung, chợ Bến Thuỷ, chợ Quyết, chợ Nghi Ân, chợ Mai Dâu nên đã được phong toả từ trước đó.

Trước đó, vào ngày 14/8, CDC Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu, phát hiện 06 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều liên quan đến chợ đầu mối nên chiều cùng ngày, khu vực này đã phải phong toả, đóng cửa để truy vết. Cả 6 trường hợp này đều có lịch sử dịch tễ đi lại nhiều nơi, tiếp xúc vơi nhiều người ở các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này liên quan đến chợ đầu mối lớn nhất Tp Vinh sẽ phức tạp, nguy hiểm hơn hồi giữa tháng 6/2021

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này liên quan đến chợ đầu mối lớn nhất Tp Vinh sẽ phức tạp, nguy hiểm hơn hồi giữa tháng 6/2021 (Ảnh: H.N.C)

Đây là lần thứ 2, chợ đầu mối lớn nhất trên địa bàn Tp Vinh phải phong toả và là địa điểm đầu tiên được xác định bùng phát dịch COVID-19 trở lại từ hồi tháng 6 đến nay ở Nghệ An. Số lượng F1 liên quan cũng tăng lên rất nhiều ở các địa bàn khác nhau, nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất lớn so với đợt trước đó.

Ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An xác định, đợt bùng phát dịch COVID-19 trở lại tại chợ đầu mối Tp Vinh lần này sẽ phức tạp hơn lần trước đó. Bởi các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 lần này đều có thời gian ủ bệnh từ trước đó rất lâu và không được phát hiện kịp thời.  

Từ 0h ngày 17/8, thiết lập 14 chốt trực kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn nơi cửa ngõ Tp Vinh 24/24 cũng đã được thiết lập để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc xử phạt người dân tự ý ra đường khi không có việc cần thiết, không có lý do thiết thực cũng được các lực lượng chức năng triển khai ở thành phố nửa triệu dân này.

Giãn cách thêm 375km2 ở 2 huyện, thị

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất việc áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/8 đối với 2 địa phương này sau khi phát hiện các F0 xuất hiện trên địa bàn.

Riêng tại thị xã Cửa Lò, vào chiều 17/8, CDC Nghệ An thông báo có 2 F0 là vợ chồng ở phường Nghi Thuỷ liên quan đến chợ Quang Trung, Tp Vinh dương tính với SARS-CoV-2. Cả 2 ca bệnh này được xác định ban đầu có 80F1 và 250 trường hợp F2 liên quan.

Tính từ ngày 13/6 đến cuối giờ chiều 18/8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 614 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 20 địa phương, tập trung phần lớn ở huyện Quỳnh Lưu 131 ca, Tp Vinh 127 ca.

Còn tại huyện Nghi Lộc, các ca bệnh cộng động được phát hiện dương tính cũng liên quan đến chợ đầu mối, chợ Quang Trung trên địa bàn Tp Vinh trong những ngày gần đây.

Các biện pháp mạnh tay để ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 đối với huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò cũng được áp dụng thực hiện. Tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với các trường hợp không thiết yếu cũng được triển khai đối với thị xã Cửa Lò (28km2) và huyện Nghi Lộc (347km2) bằng các chốt trực 24/24 để kiểm soát.

Cùng với đó, công tác triển khai khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1 liên quan cũng được ngành chức năng địa phương thần tốc thực hiện, cách ly y tế. Cả hệ thống chính trị của 2 huyện, thị này cũng được huy động vào cuộc để chống dịch COVID-19.

Việc xử phạt người dân ra đường không lý do sẽ được lực lượng chức năng thực hiện nghiêm đối với những địa bàn ở Nghệ An đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Việc xử phạt người dân ra đường không lý do sẽ được lực lượng chức năng thực hiện nghiêm đối với những địa bàn ở Nghệ An đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Trực tiếp chỉ đạo tại các cuộc khẩn tại 2 địa bàn nói trên vào ngày 18/8, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các lực lượng truy vết dịch COVID-19 phải khẩn trương thực hiện, sớm khoanh vùng có trọng tâm, trọng điểm.

Như vậy, theo đánh giá của ngành chức năng thì đợt bùng phát dịch lần này xảy ra đầu tiên ở Tp Vinh, tiếp đó là các huyện, thị trên địa bàn có diễn biến phức tạp hơn hồi giữa tháng 6/2021.

Chính vì vậy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Đặc biệt, ngoài việc kích hoạt nhanh các Tổ COVID-19 cộng đồng, Nghệ An cũng đã nâng mức cảnh báo về phòng, chống dịch ở các huyện, thị khác.  

Riêng các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như lơ là, chủ quan, trốn tránh cách ly y tế, khai báo gian dối...cũng sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều thị, thành, huyện phải giãn cách, Nghệ An nâng cấp độ cảnh báo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10