Phú Yên: Vì sao khởi tố vụ án bán đấu giá 262 lô đất nền tại TP Tuy Hoà?

Diendandoanhnghiep.vn Bán sỉ 262 lô đất, giảm giá 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá gây lãnh phí, thất thoát ngân sách Nhà nước, là lý do khiến Cơ quan CSĐT buộc phải ra quyết định tkhởi tố vụ án.

Giảm giá và bán sỉ 262 lô đất nền

Theo đó, thông tin với báo chí, đại diện lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên xác nhận, cơ quan này đã khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự liên quan đến việc cho phép giảm giá 5% tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất 262 lô đất khu đô thị mới Nam Tuy Hòa. Và việc khởi tố vụ án được thực hiện sau khi có đơn tố cáo của công dân gửi đến cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc này.

Bán sỉ 262 lô đất, giảm giá 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá gây lãnh phí, thất thoát ngân sách Nhà nước, là lý do khiến Cơ quan CSĐT buộc phải ra quyết định tkhởi tố vụ án.

Bán sỉ 262 lô đất, giảm giá 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá gây lãnh phí, thất thoát ngân sách Nhà nước, là lý do khiến Cơ quan CSĐT buộc phải ra quyết định tkhởi tố vụ án.

Theo thông tin vụ việc, từ tháng 5/2016, UBND tỉnh Phú Yên giao Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa (giai đoạn 1). Dự án triển khai với tổng diện tích trên 38ha, trong đó quy hoạch 262 lô nhà ở liền kề, 196 lô biệt thự và 10 lô đất thương mại dịch vụ nằm ở bờ Nam sông Đà Rằng, TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Đến cuối tháng 4/2017, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Phú Yên thông báo bán đấu giá 4 phân khu của khu đô thị trên theo hình thức bán sỉ từng khu (không bán lẻ).

Theo đó, sau khi thống nhất phương án, tỉnh Phú Yên thông báo bán đấu giá tổng 262 lô nhà ở liền kề với giá trị khởi điểm là 160,875 tỉ đồng. Kết quả, bà Ngô Thị Điều (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trúng đấu giá với giá 162,495 tỉ đồng (cao hơn giá khởi điểm là 1,62 tỉ đồng). Các khu đất còn lại như: khu biệt thự, thương mại dịch vụ không có cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá nên sau đó đã được tổ chức lại, bán đấu giá riêng.

Đáng chú ý, trước khi bán đấu giá khu Nam TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên lại có "chính sách hỗ trợ người trúng đấu giá" ở khu đô thị này là giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất. Do đó, sau khi trúng đấu giá, bà Điều chỉ phải nộp khoảng 154,4 tỉ đồng/256 lô đất, thấp hơn giá khởi điểm khoảng 8 tỉ đồng. Và với mức trúng thầu này, giá đất tại đất khu đất này chỉ rơi vào khoảng 4,65 triệu đồng/m2.

Theo thông tin mà PV ghi nhận được, sau khi trúng đấu giá khu đất nêu trên, bà Điều đã bán lại cho khách hàng với giá từ 7-10 triệu đồng/m2. Một lô duy nhất còn lại bà bán 19 triệu đồng/m2 ở thời điểm tháng 8/2018.

Liên quan tới việc giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá và bán sỉ 262 lô đất nền, UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: lý do phải bán sỉ hàng trăm lô đất để thu tiền tập trung nhằm để tỉnh trả khoản nợ 464 tỉ đồng cho Kho bạc Nhà nước. Còn việc hỗ trợ giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá, là do việc xây dựng hạ tầng khu đô thị kéo dài 16 tháng mới có thể bàn giao hạ tầng nên cần chính sách ưu đãi cho người trúng đấu giá.

… không đúng đối tượng

Bình luận về việc tỉnh Phú Yên bán đầu giá sỉ 262 lô đất nền và giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá, Luật sư Nguyễn Hải Vân – Giám đốc Công ty Luật hợp danh, cho rằng: Việc bán đấu giá sỉ 262 lô đất nền trước tiên cần phải căn cứ vào Luật Đấu giá tài sản để xác định việc phân khu tách biệt đó có phù hợp với quy định hay không. Bên cạnh đó cũng cần phải đối chiếu lại Luật Đầu tư, Luật Nhà ở… Song song đó, việc định giá khởi điểm trước khi đem ra đấu giá cần phải thực hiện đúng luật. 

Đối với việc giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá: Căn cứ tại Điều 5, Khoản 4, Luật đấu giá tài sản số: 01/2016/QH14, thì mức giảm giá là mức chênh lệch tối thiểu của lần đặt giá sau so với lần đặt giá trước liền kề trong trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống.

Đối với việc giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá: Căn cứ tại Điều 5, Khoản 4, Luật đấu giá tài sản số: 01/2016/QH14, thì mức giảm giá là mức chênh lệch tối thiểu của lần đặt giá sau so với lần đặt giá trước liền kề trong trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống.

Căn cứ Điều 8 Luật Đấu giá tài sản số 01/2016/QH14, quy định về Giá khởi điểm, giám định tài sản đấu giá như sau:

Đối với tài sản đấu giá quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Luật này thì giá khởi điểm được xác định theo quy định của pháp luật áp dụng đối với loại tài sản đó; Đối với tài sản đấu giá quy định tại khoản 2 Điều 4 của Luật này thì giá khởi điểm do người có tài sản đấu giá tự xác định hoặc ủy quyền cho tổ chức đấu giá tài sản hoặc cá nhân, tổ chức khác xác định; Tài sản đấu giá được giám định theo quy định của pháp luật hoặc khi có yêu cầu của người tham gia đấu giá và được sự đồng ý của người có tài sản đấu giá. Trình tự, thủ tục giám định được thực hiện theo quy định của pháp luật áp dụng đối với tài sản đó. Trong trường hợp giám định theo yêu cầu thì người yêu cầu thanh toán chi phí giám định.

Đối với việc giảm 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá: Căn cứ tại Điều 5, Khoản 4, Luật đấu giá tài sản số 01/2016/QH14, thì mức giảm giá là mức chênh lệch tối thiểu của lần đặt giá sau so với lần đặt giá trước liền kề trong trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống. Mức giảm giá do người có tài sản đấu giá quyết định và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đấu giá tài sản đối với từng cuộc đấu giá.

"Như vậy, trong trường họp này, việc giảm giá 5% trên tổng giá trị mỗi khu đất đưa ra đấu giá, và với lý do là do việc xây dựng hạ tầng khu đô thị kéo dài 16 tháng mới có thể bàn giao hạ tầng nên cần chính sách ưu đãi cho người trúng đấu giá là không đúng đối tượng. Bởi, về nguyên tắc tài sản là đất và 100% của Nhà nước được đem ra đấu giá phải là đất sạch (tức là các công đoạn như: hạ tầng kỹ thuật, đất đã đền bù…), mới được đem ra đấu giá" – Luật sư Vân nói.

Trước đó, ngày 7/11/2018, tại cuộc tiếp xúc giữa các đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên trước kỳ họp cuối năm với cử tri phường 7 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, đã nêu các vấn đề "nóng" tại tỉnh này thời gian qua.

Theo ông Chín, UBND tỉnh Phú Yên trình HĐND tỉnh làm dự án hạ tầng khu đô thị Nam TP Tuy Hòa (giai đoạn 1) với lý do nhu cầu đất ở của dân tăng cao nhưng chưa đáp ứng được, cử tri nhiều lần tha thiết đề nghị. Tuy nhiên, sau đó tỉnh lại bán cả khu 262 lô đất ở liền kề tại khu đô thị này mà không bán riêng cho dân được mua, là đi ngược lại với mục đích tỉnh trình trước đó, làm trái quan điểm vì dân của Đảng và Nhà nước.

Cũng theo ông Chín, toàn bộ 262 lô đất được bán cho 1 nhà đầu cơ ở tỉnh Bình Định, còn ưu ái giảm cho người này 8 tỉ đồng, nên chỉ thu về hơn 154 tỉ đồng. "Bà này khi mua của tỉnh bình quân chỉ 581 triệu đồng/lô đất, nhưng ngay sau đó bán lại với giá 1,1-1,3 tỉ đồng/lô. Sự việc sau khi hỏi dân thì mới rõ là tỉnh không bán đấu giá riêng từng lô, nên người có nhu cầu thực sự không được mua đất ở, còn người đầu cơ thì lại kiếm lời rất lớn" - ông Chín đặt vấn đề.

Diễn đàn Doan nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Vì sao khởi tố vụ án bán đấu giá 262 lô đất nền tại TP Tuy Hoà? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713443246 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713443246 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10