BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Lan tỏa thực hiện Quy tắc đạo đức doanh nhân

Bài: HẠNH LÊ; Ảnh: TUẤN NGỌC 25/07/2023 15:42

Báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.

>>>BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Xây dựng văn hoá hợp tác hai bên

Chia sẻ tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) nhấn mạnh: việc xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh quốc gia bắt nguồn từ các doanh nghiệp, doanh nhân cùng với sự tham gia của bên liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có các phóng viên báo chí, truyền thông.

Để kết nối, huy động sự tham gia của các chủ thể trên cùng thực hiện một mục tiêu chung về xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh, VCCI - tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam.

TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI

TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI

Đặc biệt, Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII đã xác định tầm nhìn “Doanh nghiệp vững mạnh - Quốc gia thịnh vượng” và đề ra định hướng: Tiên phong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam trở thành nền tảng phát triển bền vững; thúc đẩy xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam văn minh, hội nhập và ngang tầm với thế giới. VCCI cũng xác định, xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong ba đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực hiện đột phá chiến lược này, ngày 19/5/2022 - nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam với 3 mục đích lớn.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của các doanh nhân về đạo đức, lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh và đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, góp phần thực hiện chủ trương Đảng, Nhà nước đã đề ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần dân tộc, có văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội cao.

Thứ ba, củng cố niềm tin, tăng sự ủng hộ của xã hội đối với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam được xây dựng trên cơ sở phát huy những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam, những điểm mạnh của doanh nhân Việt Nam, tạo giá trị, sức mạnh mềm của doanh nhân Việt Nam, tiếp thu và phát huy các giá trị phổ quát của thời đại, của cộng đồng doanh nhân quốc tế như tính minh bạch, chính trực, công bằng…

Cụ thể, 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Đây là các phẩm chất đạo đức cơ bản cần có của doanh nhân Việt Nam được khuyến nghị thực hành rộng rãi trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nước ta. Trong đó, hai quy tắc đầu là những nguyên tắc đạo đức, là nghĩa vụ cơ bản của doanh nhân để đảm bảo cho tính chính danh và sự tồn tại của doanh nghiệp. Hai quy tắc tiếp theo là những chuẩn mực trong hoạt động kinh doanh và tương tác với các đối tác. Hai quy tắc cuối cùng là những phẩm chất cần có trong ứng xử với thiên nhiên, môi trường, với Tổ quốc, xã hội và gia đình.

>>>Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam: "Chìa khoá" giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Toàn cảnh diễn đàn

Toàn cảnh diễn đàn

Sau khi ban hành, VCCI đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và khuyến khích thực hành Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, bắt đầu từ các thành viên Ban Chấp hành VCCI và các doanh nghiệp hội viên; phối hợp cùng Học viện Học viện Chính trị Quốc gia HCM tổ chức hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới” để lan tỏa sâu rộng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong cả nước.

VCCI cũng đưa các quy tắc này vào Chương trình bình xét trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022” hướng đến xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh Việt Nam, thông qua việc đưa các tiêu chí về đạo đức doanh nhân lên hàng đầu, là điều kiện tiên quyết trong bình xét danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu. 60 doanh nhân tiêu biểu được bình chọn năm 2022, nhất là Top 10 doanh nhân tiêu biểu, thực sự là những tấm gương tiêu biểu cho việc thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân mà VCCI đã công bố.

Trong thời gian tới, VCCI tiếp tục thúc đẩy việc phổ biến và thực hành các Quy tắc đạo đức doanh nhân thông qua các hội thảo, khoá đào tạo, tập huấn cho các doanh nhân, doanh nghiệp về nội hàm của các quy tắc này. VCCI cũng phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xây dựng các quy tắc đạo đức kinh doanh trong từng lĩnh vực cho phù hợp.

Để thúc đẩy thực hành các quy tắc đạo đức doanh nhân nói riêng và xây dựng văn hoá kinh doanh tiến bộ nói chung, VCCI mong có sự phối hợp của Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí truyền thông, các nhà báo, phóng viên. Là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, truyền thông và các phóng viên cần thúc đẩy tuyên truyền các tấm gương thực hiện tốt về đạo đức doanh nhân, tạo hiệu ứng lan tỏa thực hiện các quy tắc đạo đức doanh nhân, góp phần xây dựng văn hóa kinh doanh tiến bộ, có bản sắc dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Văn hóa quyết định sự tồn tại lâu dài của cơ quan báo chí

    BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Văn hóa quyết định sự tồn tại lâu dài của cơ quan báo chí

    15:43, 25/07/2023

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Xây dựng văn hoá hợp tác hai bên

    BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Xây dựng văn hoá hợp tác hai bên

    14:59, 25/07/2023

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Chia sẻ tầm nhìn, chung tay hợp tác vì sự phát triển chung

    BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Chia sẻ tầm nhìn, chung tay hợp tác vì sự phát triển chung

    14:50, 25/07/2023

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

    BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

    14:46, 25/07/2023

  • [TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP] Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

    [TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP] Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

    14:03, 25/07/2023

  • Báo chí và doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

    Báo chí và doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

    13:00, 25/07/2023

  • Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

    Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

    19:35, 15/03/2023

  • Báo chí và Doanh nghiệp: Cần thấu hiểu nhau

    Báo chí và Doanh nghiệp: Cần thấu hiểu nhau

    13:54, 30/06/2022

  • Báo chí và doanh nghiệp đồng hành trong công cuộc dựng xây đất nước

    Báo chí và doanh nghiệp đồng hành trong công cuộc dựng xây đất nước

    18:36, 14/06/2022

  • Cơ hội thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp

    Cơ hội thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp

    02:01, 09/07/2021

  • Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành và hỗ trợ

    Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành và hỗ trợ

    01:06, 09/07/2021

  • Thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp

    Thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp

    09:40, 21/06/2021

Bài: HẠNH LÊ; Ảnh: TUẤN NGỌC