Giá xe máy cuối năm giảm mạnh, hết thời “chặt chém” khách hàng

HẢI LINH 06/12/2023 12:03

Giá bán hàng loạt mẫu xe máy ăn khách cuối năm giảm mạnh, các đại lý không còn “chặt chém” khách hàng được nữa. Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi.

>>Doanh số thấp kỷ lục, tồn kho tăng cao, xe máy “rớt giá” thê thảm

Tiếp tục giảm giá

Theo ghi nhận trên thị trường Hà Nội, đầu tháng 12/2023, giá bán hàng loạt mẫu xe máy của Công ty Honda Việt Nam tiếp tục giảm.

Honda SH được bán ra thị trường gồm có SH 125, SH 160 và SH 350. Trong đó có nhiều phiên bản thấp hơn giá đề xuất. Cụ thể, tất cả các phiên bản SH 125 hiện đang giảm từ 2.000.00 -2.500.000 đồng so với giá đề xuất. Còn SH 350i ABS có giá thực tế chỉ 128.000.000 đồng, thấp hơn giá đề xuất gần 25.000.000 đồng. Chỉ có dòng SH 160 với 4 phiên bản vẫn giữ giá cao hơn giá đề xuất từ 500.000- 1.800.000 đồng, tuy nhiên, giá này đã giảm từ 1-3 triệu đồng so với tháng trước.

Honda Air Blade hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản động cơ cùng 4 tùy chọn khác nhau. Tuy nhiên, theo ghi nhận, duy chỉ có phiên bản 160 ABS đặc biệt, đang có giá cao hơn đề xuất, các phiên bản còn lại đều được lại lý giảm xuống mức thấp hơn đề xuất từ 500.000 - 1.700.000 đồng.

ccc

Cuối năm giá nhiều mẫu xe máy tiếp tục giảm. (Ảnh minh họa)

Các mẫu xe tay gia khác như Honda Vision, Honda Lead, Honda Vario cũng có giá bán thấp hơn giá niêm yết từ 500.000- 1.500.000 đồng. Bên cạnh đó, tất cả các mẫu xe số của Honda cũng đang được đại lý bán ra thấp hơn giá đề xuất 500.000- 1.000.000 đồng. Thương hiệu Honda hiện chiếm khoảng 80% thị phần, trên thị trường xe máy Việt Nam. Thông thường vào thời điểm cuối năm, những mẫu xe ăn khách đều bị các đại lý ra sức “chặt chém” khách hàng, giá bán bị đẩy lên cao so với giá niêm yết từ 5.000.000- 20.000.000 đồng, nhưng nay đã thay đổi. Doanh số bán giảm và giá cũng giảm.

Với các thương hiệu khác như: Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio, hầu hết các mẫu xe máy bán ra, giá đều giảm thấp hơn giá đề xuất hàng triệu đồng nhưng vẫn ế ẩm.

Hết thời “chặt chém”

>>Xe máy điện "bùng nổ", cơ hội của doanh nghiệp Việt

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất xe máy xuống thấp nhất vào hai tháng 7 và 8 năm nay nhưng sau đó đã tăng trở lại. Cộng dồn 11 tháng năm 2023, lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 2.892.200 chiếc. Ước tính cả năm sẽ đạt khoảng 3.200.000 xe các loại. Trong khi đó, doanh số bán xe máy ước tính cả năm dưới 3.000.000 xe. Nguồn cung cao trong khi nhu cầu thấp khiến hàng tồn kho cao.

Ngoài các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piagio, hiện còn có rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện. Có thể kể đến như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech... với sản lượng khá lớn.

ccc

Tồn kho cao, nhiều mẫu xe máy xăng khó bán. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, xu hướng chuyển sang sử dụng xe máy điện đang tăng nhanh. Theo số liệu của Bộ Công thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% - 35% trong những năm gần đây.

Trên thị trường hiện có nhiều mẫu xe điện mới, sạc pin nhanh hơn, phạm vi di chuyển xa hơn, có giá bán thấp và chi phí sạc điện thấp hơn đổ xăng, phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị, đang làm thay đổi xu hướng mua sắm xe máy của người tiêu dùng. Đấy là chưa kể những lợi ích về bảo vệ môi trường. Xe máy điện đang ngày càng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của xe máy xăng.

Không những thế, thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy lớn trên thế giới. Công ty TVS Motor (Ấn Độ), một trong những nhà sản xuất xe hai bánh và xe ba bánh nổi tiếng hàng đầu thế giới, mới đây đã gia nhập thị trường Việt Nam, với hàng loạt các sản phẩm xe tay ga có thiết kế đẹp và giá bán hợp lý. Công ty AEON Motor (Đài Loan) sau hơn 1 năm xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc, chuẩn bị đưa các sản phẩm xe máy ra thị trường. Các sản phẩm xe máy của AEON Motor chủ yếu là xe tay ga thuộc phân khúc dưới 300 phân khối.

Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào thời kỳ bão hòa và nhu cầu đang giảm dần. Trong khi đó, lại có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất và phân phối, với nhiều sản phẩm, thuộc nhiều phân khúc khác nhau, hứa hẹn sẽ cạnh tranh sôi động, giá sẽ còn giảm.

Có thể bạn quan tâm

  • Tạo sức cạnh tranh cho dòng xe máy điện “made in Việt Nam”

    Tạo sức cạnh tranh cho dòng xe máy điện “made in Việt Nam”

    11:00, 04/12/2023

  • Đề xuất xe máy phải có thiết bị giám sát hành trình: Tốn kém, khó khả thi

    Đề xuất xe máy phải có thiết bị giám sát hành trình: Tốn kém, khó khả thi

    04:00, 29/11/2023

  • Chi tiền tỷ chơi siêu xe máy, niềm đam mê tốn kém

    Chi tiền tỷ chơi siêu xe máy, niềm đam mê tốn kém

    04:30, 11/11/2023

  • Những mẫu xe máy điện có quãng đường di chuyển xa nhất khi sạc đầy

    Những mẫu xe máy điện có quãng đường di chuyển xa nhất khi sạc đầy

    13:00, 01/11/2023

  • Bài học nhìn từ startup xe máy điện Ấn Độ

    Bài học nhìn từ startup xe máy điện Ấn Độ

    15:23, 05/10/2023

  • Sau mưa ngập, sửa xe máy giật mình với báo giá chính hãng

    Sau mưa ngập, sửa xe máy giật mình với báo giá chính hãng

    04:48, 05/10/2023

  • Xe máy thông minh, tự lái, biết nghe lời chủ nhân sắp thịnh hành

    Xe máy thông minh, tự lái, biết nghe lời chủ nhân sắp thịnh hành

    04:59, 03/10/2023

  • Mua xe máy vào tháng “cô hồn” có lợi như thế nào?

    Mua xe máy vào tháng “cô hồn” có lợi như thế nào?

    12:06, 25/08/2023

  • Gần 6 triệu ô tô và 70 triệu xe máy xăng ra đường, ô nhiễm nặng nề, thay đổi làm sao?

    Gần 6 triệu ô tô và 70 triệu xe máy xăng ra đường, ô nhiễm nặng nề, thay đổi làm sao?

    13:00, 02/10/2023

HẢI LINH