Chiến trường siêu ứng dụng Đông Nam Á đang nóng lên
Để cạnh tranh sòng phẳng, có lẽ Grab và GoJek cũng sẽ phải nghĩ đến chuyện “lên sàn”.
Hai trong số các ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á - Grab và GoJek - đang từng bước chuyển mình để cạnh tranh với Sea Limited, tập đoàn tiêu dùng khổng lồ của khu vực này.
Đông Nam Á là khu vực của 11 quốc gia. Mặc dù thị trường này không lớn như Trung Quốc hay Ấn Độ, nhưng dân số tương đối trẻ với hơn 650 triệu người trở lên vẫn là một mảnh đất “màu mỡ”.
Và trong tuần này, 2 trong số các ứng dụng gọi xe và giao hàng lớn nhất của Đông Nam Á - Grab và Gojek - đã có những bước phát triển lớn để chiếm lĩnh ngôi đầu.
Một điểm chung: họ đang học theo cách làm của WeChat. Siêu ứng dụng Trung Quốc về cơ bản là sự kết hợp DoorDash, Uber, Paypal, Cash App, WhatsApp và Twitter - tất cả trong một nền tảng duy nhất.
Các quốc gia đang phát triển của khu vực hầu như sẽ bị thiếu hụt ở một vài lĩnh vực nào đó, ví dụ như thông tin liên lạc, tài chính hay giao thông vận tải. Đó là khoảng trống mà các ứng dụng có thể lấp đầy, trở thành một điểm dừng cho tất cả các nhu cầu.
Hãy thử nhìn vào Grab: Vào năm 2018, hãng kết thúc cuộc chiến dai dẳng với Uber và ra mắt mô hình tài chính-công nghệ. Từ một công ty “nhái” Uber, đến giờ CEO Uber lại ước ao có một hệ sinh thái siêu ứng dụng như Grab.
Hôm qua, mô hình đó đã huy động được 300 triệu USD để mở rộng các sản phẩm thanh toán, cho vay, đầu tư và bảo hiểm, theo tờ The Information.
Chưa dừng lại ở đó, Grab đang đàm phán để hợp nhất với GoJek - startup gọi xe có trụ sở tại Indonesia. Nhưng cuối cùng thì thỏa thuận đã thất bại, một phần xung quanh những lo ngại về chống độc quyền về việc kết hợp 2 hãng xe công nghệ lớn nhất khu vực. Grab đã từng bị Chính phủ Singapore phạt gần 10 triệu USD sau vụ sáp nhập với Uber vì độc quyền.
Về phía ngược lại, GoJek hiện đang đàm phán sáp nhập với công ty thương mại điện tử hàng đầu của Indonesia là Tokopedia, theo tờ Nikkei Asia. Thương vụ nếu thành công sẽ hình thành một công ty được định giá hơn 17 tỷ USD, hùng mạnh hơn so với con số 14 tỷ USD của Grab.
Trong khi cả Grab và GoJek đều hoạt động trên toàn khu vực, Indonesia là quốc gia có dân số lớn nhất ở Đông Nam Á, và vì vậy việc hợp nhất GoJek và Tokopedia trở nên khả thi hơn.
Dù thế nào, cả hai đều đang có một “đối thủ” chung: Tập đoàn Sea Limited - công ty trị giá 100 tỷ USD trong mảng tiêu dùng internet bao gồm trò chơi điện tử, thương mại điện tử và tài chính.
Siêu ứng dụng duy nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán của khu vực là Sea có mức tăng trưởng gấp 4 lần trong năm 2020. Để cạnh tranh sòng phẳng, có lẽ Grab và GoJek cũng sẽ phải nghĩ đến chuyện “lên sàn”.
Có thể bạn quan tâm