Ý tưởng marketing hiệu quả nhất thời đại mới

QUÂN BẢO 01/03/2021 04:00

Cách này đã giúp Xiaomi trở thành một trong những doanh nghiệp trẻ nhất có tên trên bảng Fortune 500, giúp startup Copy.ai có 1.000 khách hàng chỉ sau 4 tháng.

Xiaomi thành lập năm 2010 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), là đơn vị sản xuất điện thoại thông minh với giá trị gần 87 tỷ USD, có khoảng 20.000 nhân viên trên toàn cầu. Trước khi sản phẩm đầu tiên ra mắt, Xiaomi đã nhận về hơn 300.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong vòng 34 giờ đồng hồ.

Startup Copy.ai thành lập 4 tháng trước tại Memphis (Hoa Kỳ), là dịch vụ cho phép người dùng tạo bài viết quảng cáo nhanh chóng với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. Chỉ với vài nhân viên và 4 tháng hoạt động, doanh thu của Copy.ai tăng vọt lên 50.000 USD hàng tháng, với hơn 1.000 khách hàng thực tế.

Hai doanh nghiệp này nghe chẳng liên quan gì nhau. Tuy nhiên có thể thấy khách hàng đã biết đến và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của cả hai từ rất sớm. Hay nói cách khác, họ đã cực kỳ thành công với lớp khách hàng đầu tiên.

Đó là nhờ một chiêu thức marketing hiệu quả: Công khai quá trình làm sản phẩm.

Nói một cách đơn giản, xây dựng doanh nghiệp công khai tức là doanh nghiệp chủ động chia sẻ rất nhiều chi tiết về quá trình và cách thức xây dựng trên các diễn đàn/phương tiện công cộng. Đó là cách mà Lei Jun - người sáng lập Xiaomi, và Paul Yacoubian - người sáng lập Copy.ai, đã thực hiện.

Theo các chuyên gia, xây dựng doanh nghiệp công khai tạo nên một vòng xoáy đi lên. Tức là doanh nghiệp quảng bá những giá trị, những động lực của mình; dẫn đến người xem tò mò, muốn kiểm tra và trở thành khách hàng đầu tiên.

Khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ và cảm thấy hài lòng, họ (khách hàng) yêu thích và muốn truyền bá với những người khác. Hay nói theo cách cổ điển, phương thức này tạo nên thành công nhờ tính truyền miệng (word of mouth)

Để thành công với chiến lược marketing này, doanh nghiệp cần có điều gì đó mới mẻ hoặc hấp dẫn. Trong trường hợp của Xiaomi, họ đã bắt thành công làn sóng điện thoại thông minh phổ thông. Còn với Copy.ai, họ áp dụng thành công làn sóng “Tự động hóa sản xuất bài quảng cáo”. Khi người dùng trải nghiệm 2 công nghệ này, họ yêu thích và tự trở thành người quảng bá cho 2 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sở hữu sản phẩm/công nghệ mới là chưa đủ, vì cơ hội trôi đi rất nhanh, và các đối thủ cạnh tranh sẽ luôn sẵn sàng “ăn theo”. Vậy nên sau khi tiếp cận thành công khách hàng, các doanh nghiệp còn cần xây dựng và cung cấp sản phẩm nhanh chóng.

Chẳng hạn, Xiaomi giữ liên lạc với người dùng thông qua hệ thống bảng thông báo (BBS - bulletin board system). Các nhóm lập trình từ 2 - 3 thành viên sẽ làm việc xuyên suốt cả tuần để xây dựng các tính năng nhận phiếu bầu cao nhất từ người dùng. Vào thứ Sáu hàng tuần (Orange Friday), Xiaomi sẽ xuất xưởng một phiên bản MIUI (giao diện người dùng Xiaomi) mới. Sự rốt ráo này đã giúp Xiaomi tạo nên mối quan hệ sâu sắc với người dùng.

Trong khi đó, Copy.ai kết nối với người dùng thông qua Twitter và giao hàng nhanh chóng bằng các công cụ no-code (công cụ phát triển phần mềm cho phép những người không phải lập trình viên vẫn có thể xây dựng ứng dụng riêng mà không cần code).

Những chiến lược này còn thể hiện một xu hướng tiêu dùng lớn hơn, tên gọi “tiêu dùng tham gia”. Đây là thuật ngữ ra đời bởi một trong những người đồng sáng lập Xiaomi, ám chỉ việc trong thời đại này, người dùng không chỉ mua và sử dụng sản phẩm, mà còn muốn tham gia vào quá trình tạo ra chúng. Khi ấy, họ sẽ trung thành với thương hiệu hơn.

Với thành công của Xiaomi và Copy.ai, có thể xem xây dựng doanh nghiệp công khai là một chiến lược marketing hiệu quả nhất trong thời đại này. Trên thực tế, đó không chỉ là một ý tưởng, mà còn là một phương hướng để các doanh nghiệp dựa vào và đi theo.

Có thể bạn quan tâm

  • Câu chuyện Sâm-panh: Tới bài học marketing

    Câu chuyện Sâm-panh: Tới bài học marketing

    06:28, 14/02/2021

  • MarTech “Vũ khí” mới của marketing

    MarTech “Vũ khí” mới của marketing

    11:00, 10/02/2021

  • “Chiêu thức” marketing từ cuộc chiến xà phòng Ấn Độ

    “Chiêu thức” marketing từ cuộc chiến xà phòng Ấn Độ

    05:00, 29/01/2021

QUÂN BẢO