Target được gì từ chiến lược “đi ngược Amazon”?

QUÂN BẢO 06/03/2021 04:08

Cùng với Amazon, Moderna và Zoom, chuỗi siêu thị Target đã ghi tên mình vào danh sách những doanh nghiệp thắng lớn trong đại dịch.

Theo đó, tính đến cuối tháng Một năm 2021, doanh thu của Target đạt 93,6 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng cực lớn so với Target của 11 năm về trước. Thú vị thay, công ty này cho biết có khoảng 9 tỷ USD doanh thu là ‘cướp’ được từ chính đối thủ của mình. Vậy Target đã làm thế nào để cạnh tranh với những ông lớn như Amazon trong đại dịch?

Câu trả lời chính là... làm ngược lại Amazon

Nếu Amazon chỉ bán hàng online, thì Target áp dụng omnichannel - bán hàng đa kênh. Bán hàng đa kênh chỉ việc nhà phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng ở nhiều kênh, từ các cửa hàng thực tế, trên website của mình, trên các nền tảng thương mại điện tử, và thậm chí cả hình thức thử online - mua tận nơi.

Chẳng hạn, khách hàng có thể thử một cặp kính mắt online thông qua các công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), đặt trước trên website và đến tận cửa hàng xem lại mẫu rồi mới chính thức mua (hoặc ngược lại).

Đây chính là xu hướng mua hàng thịnh hành và phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng hiện nay. Thay vì phải dành ra rất nhiều thời gian ở cửa hàng và nhờ nhân viên tư vấn, họ có thể thực hiện công việc nghiên cứu, tham khảo, so sánh giá ở nhà, sau đó đến cửa hàng “check” lại lần cuối rồi mới quyết định mua.

Target đã thực hiện chiến lược này từ nhiều năm nay với yếu tố then chốt là các cửa hàng. Thay vì ồ ạt xây dựng các kho chứa như Amazon, Target lại sử dụng 1.900 cửa hàng của mình tại Hoa Kỳ làm nơi trưng bày sản phẩm, kho, đóng gói và vận chuyển hàng hóa.

Đây đều là những nơi quy mô nhỏ (không phải siêu thị như Walmart) nhưng nằm ở vị trí thuận tiện, dễ dàng cho người tiêu dùng địa phương mua sắm. Không chỉ vậy, với mạng lưới cửa hàng này, Target cũng dễ dàng áp dụng chính sách giao hàng/nhận hàng trong ngày. Số liệu cho thấy doanh số dịch vụ này tăng đến 700% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê, doanh số đến từ cửa hàng chiếm đến 95% doanh số cả năm 2020 của Target, bao gồm những đơn đã đặt trước online. Hàng năm, Target cũng đầu tư 4 tỷ USD vào các cửa hàng thực tế để tăng khả năng đặt hàng trực tuyến - lấy hàng tận nơi của mình.

Việc Target tập trung vào bán hàng đa kênh không phải điều gì khó hiểu khi theo thống kê, khách hàng đa kênh chi tiêu nhiều hơn 4 lần so với khách hàng chỉ mua ở cửa hàng, và gấp 10 lần khách hàng chỉ mua online.

Việc chuyển sang dạng store fulfillment (cửa hàng vừa kinh doanh trực tiếp vừa là nơi cho khách lấy sản phẩm sau khi đặt online) từ năm 2019 cũng giúp Target tiết kiệm chi phí đến 40%. Và hiện nay Walmart cũng đang ngấp nghé học theo Target khi biến 4700 siêu thị/cửa hàng của mình thành các trung tâm giao nhận hàng.

Có thể nói, không chỉ là đi ngược lại Amazon, điều làm Target thắng thế ở đây chính là khai thác những thứ Amazon thiếu và biến nó phù hợp với thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Còn gì nữa nhỉ?

GM gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng tại ba nhà máy sản xuất ô tô của mình vì tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Disney sẽ đóng cửa ít nhất 20% cửa hàng của mình trong năm nay để tập trung vào thương mại điện tử.

FedEx có kế hoạch đầu tư ít nhất 2 tỷ USD để giảm thiểu khí thải carbon tới năm 2040.

Doanh thu hàng quý của công ty quản lý dữ liệu đám mây Snowflake đã tăng gấp đôi kể từ năm 2019 - nhưng mức lỗ của nó cũng tăng tương tự.

Có thể bạn quan tâm

  • Tập đoàn bán lẻ Target đóng cửa toàn bộ 133 siêu thị tại Canada

    Tập đoàn bán lẻ Target đóng cửa toàn bộ 133 siêu thị tại Canada

    00:00, 17/01/2015

  • Walmart tăng lương cho nhân viên để cạnh tranh với Amazon

    Walmart tăng lương cho nhân viên để cạnh tranh với Amazon

    04:08, 24/02/2021

QUÂN BẢO