Nhân dân tệ có thể tiếp tục suy yếu, dòng tiền tháo chạy

DIỄM NGỌC 21/08/2023 05:15

Đồng Nhân dân tệ đã suy yếu trong năm nay xuống gần mức thấp nhất kể từ tháng 10 và nhiều công dân đại lục đang đổ xô đến Hồng Kông để tìm kiếm sự an toàn trong các khoản tiền gửi.

>>Đồng Nhân dân tệ giảm - Lưu ý khi "mía không ngọt cả 2 đầu"

Sức khỏe kinh tế của Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng 6, tháng 7 với thương mại, lạm phát và cho vay giảm trong bối cảnh nhu cầu trong và ngoài nước đều giảm. Đất nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng niềm tin, khi cách tiếp cận chính sách nhằm phục hồi tăng trưởng khiến các nhà đầu tư thất vọng, đồng thời gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ.

Có khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá xuống 7,50 CNY/USD trong trung hạn

Có khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá xuống 7,50 CNY/USD trong trung hạn

Theo Reuters, đồng Nhân dân tệ đã mất 5,4% giá trị so với đô la Mỹ trong năm nay và 7% trong 12 tháng qua, tỷ giá nước ngoài đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng là 7,3451 CNY/USD vào ngày 17/8.

Ông lớn ngân hàng Goldman Sachs cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút 7 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc trong tháng này. Ngân hàng từ Phố Wall dự báo đồng Nhân dân tệ sẽ suy yếu xuống 7,2 CNY/USD vào cuối năm 2024, từ mức 6,98 CNY vào cuối năm 2023.

Trong bối cảnh đó, các ngân hàng thương mại ở Hồng Kông như HSBC đang đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để thu hút thêm tiền gửi của khách hàng, do chi phí vay giữa những người cho vay trên thị trường liên ngân hàng đã tăng lên. Hiện HSBC cung cấp lãi suất tiền gửi lên tới 10% cho những khách hàng mới có thu nhập cao, trong khi các tổ chức tài chính khác đang đưa ra mức lãi suất từ 4-8% cho các khoản tiền gửi mới. Trong khi các ngân hàng ở Trung Quốc đại lục chỉ trả khoảng 1,25% - 1,65% một năm cho các tài khoản tiền gửi có kỳ hạn tương tự.

Ngoài ra, doanh số bán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới tại Hồng Kông cho du khách Trung Quốc đại lục cũng tăng gấp 28 lần lên 9,61 tỷ đô la Hồng Kông (1,23 tỷ đô la Mỹ) trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, theo dữ liệu do Cơ quan bảo hiểm công bố.

Jasper Lo, một nhà phân tích tiền tệ độc lập nhận định, nhiều khách hàng đại lục sẽ đến Hồng Kông để đổi Nhân dân tệ của họ sang tiền gửi bằng đô la Hồng Kông hoặc đô la Mỹ, hoặc mua các sản phẩm đầu tư bằng các loại tiền này như một hàng rào phòng hộ. Các nhà đầu tư có thể được hưởng lãi suất cao hơn do các ngân hàng ở Hồng Kông đưa ra mức lợi nhuận tiềm năng. Đó là một chiến lược đa dạng hóa phù hợp với diễn biến.

“Có khả năng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá xuống 7,50 CNY/USD trong trung hạn. Tuy nhiên, đồng tiền của Trung Quốc khó có thể đạt đến “mức độ hoảng loạn” là 7,80 CNY/USD. Lần cuối cùng đồng Nhân dân tệ ngang giá với đô la Hồng Kông là vào năm 2007, trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra”, vị chuyên gia dự báo.

>>Áp lực tỷ giá từ Nhân dân tệ

Theo SCMP đưa tin, sự sụt giảm về giá trị của đồng Nhân dân tệ đã tạo động lực mới cho hơn 10 triệu du khách đại lục đến thăm Hồng Kông trong năm nay. Các ngân hàng bao gồm HSBC, Ngân hàng Hang Seng và Ngân hàng Đông Á (BEA) vẫn mở cửa một số chi nhánh vào chủ nhật hàng tuần để đáp ứng nhu cầu khách hàng kể từ khi biên giới mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 1.

Người phát ngôn của BEA bày tỏ, những nỗ lực này đã thành công, khi lượng khách hàng xuyên biên giới mới tiếp cận ngân hàng trong nửa đầu năm cao hơn mức trước Covid-19. Số lượng tài khoản mới được mở bởi các khách hàng xuyên biên giới đã tăng gấp 5 lần so với một năm trước đó trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Nó cũng cao hơn 44% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Greater Bay Area, các tài khoản mới do khách hàng mở tại Standard Chartered từ tháng 1 đến tháng 6 đã vượt qua tổng số của cả năm 2022. Tại HSBC, tài khoản mới của người không cư trú trong quý 2 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

“Số tài khoản mới dành cho khách hàng Trung Quốc đại lục tại OCBC Hong Kong đã tăng 12 lần trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022. Họ tìm kiếm sự đa dạng hóa tài sản, tiếp cận thị trường quốc tế và cơ hội ngoại hối”, người phát ngôn của ngân hàng thông tin.

Amy Kwan, giám đốc điều hành của nhóm ngân hàng tiêu dùng cũng chỉ ra, Ngân hàng DBS (Hồng Kông), một đơn vị của ngân hàng cho vay lớn nhất Singapore đã chứng kiến mức tăng trung bình 60% hàng tháng trong số tài khoản mới mở trong năm nay so với mức trước đại dịch.

Bà nói: “Những cá nhân Trung Quốc đại lục thường xuyên đến Hồng Kông vì mục đích cá nhân hoặc kinh doanh có thể thấy thuận tiện khi có tài khoản ngân hàng địa phương. Nó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các nhu cầu ngân hàng hàng ngày, chẳng hạn như rút tiền mặt, trao đổi tiền tệ, thanh toán học phí và giáo dục ở nước ngoài cho con cái của họ”.

Tuy nhiên, công ty tư vấn Horizons cho biết, dưới sự kiểm soát vốn của Trung Quốc, cư dân đại lục bị hạn chế chuyển 50.000 đô la Mỹ ra nước ngoài hàng năm. Đồng thời việc rút tiền ở nước ngoài tại các máy ATM được giới hạn ở mức 100.000 Nhân dân tệ mỗi người mỗi năm. Khách du lịch trong và ngoài nước có thể mang theo 20.000 Nhân dân tệ tiền mặt vào hoặc ra khỏi Trung Quốc, nếu số lượng lớn hơn sẽ yêu cầu nhiều giấy tờ giải trình hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Đồng Nhân dân tệ giảm - Lưu ý khi "mía không ngọt cả 2 đầu"

    05:01, 16/07/2023

  • Đối lập chính sách gây áp lực gia tăng lên đồng Nhân dân tệ

    05:00, 22/06/2023

  • Liệu đồng đô la Mỹ có bị soán ngôi bởi Nhân dân tệ?

    05:00, 26/05/2023

  • Rào cản hạn chế tiến trình quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ

    04:01, 17/05/2023

  • Đồng Nhân dân tệ vẫn khó thâm nhập thương mại toàn cầu

    04:42, 29/03/2023

  • Nhân dân tệ sụt giảm mạnh trước áp lực của đồng USD

    16:45, 25/02/2023

DIỄM NGỌC