Cần có chế tài để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên môi trường TMĐT
Trước thực trạng hàng giả rất phổ biến trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như hiện nay, cần phải đề ra quy định chế tài cho sàn TMĐT và các doanh nghiêp tham gia sàn TMĐT.
>>Để thương mại điện tử phát triển lành mạnh
Đây là chia sẻ của ông Mai Ngọc Thạch – Thành viên HĐQT Công ty CP Anh Khuê Watch – Tập đoàn Bitex Group tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức ngày 2/6 tại Cà Mau.
Cũng theo ông Thạch việc đề ra quy định chế tài cho sàn TMĐT và các doanh nghiêp tham gia sàn TMĐT là nhằm mục đích ngăn chặn hàng giả ngay từ đầu, chứ không để hàng giả tràn ra thị trường mới tìm cách xử lý.
Tại Hội thảo, ông Huỳnh Vũ Phong – Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau – Cục trường Cục QLTT Cà Mau cho biết, ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 319/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Để nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả, đồng thời nâng cao sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc triển khai Đề án, đem lại các kết quả thiết thực trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.
"Hiện nay người dân đã quen mua sắm online trên các trang TMĐT. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid, sự tiện lợi qua mua sắm online khiến người tiêu dùng mua sắm càng nhiều nhất là các sản phẩm thiết yếu. Bên cạnh đó, việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử cũng ngày càng dễ dàng. Một cá nhân cũng có thể tạo nhiều tài khoản ẩn danh để bán hàng trên các trang TMĐT. Điều này tạo ra thách thức đối với các doanh nghiệp bán hàng chân chính và cả người tiêu dùng bởi các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, mạo danh các sản phẩm chính hãng có thể xuất hiện trên TMĐT với giá rẻ và ưu đãi hấp dẫn", đó là chia sẻ của ông Phạm Văn Huy – Chuyên viên tư vấn thương mại điện tử - Hội TMĐT Việt Nam – VP tại Cần Thơ.
Theo đó, ông Huy cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng đa kênh và xác minh đầy đủ thông tin chứng minh gian hàng chính hãng. Các doanh nghiệp cũng nên đăng tải các giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm, đặc biệt cần tối ưu việc chống giả cho sản phẩm bằng việc sử dụng các công nghệ chống giả, dán tem chống hàng giả truy xuất nguồn gốc.
Chia sẻ về tình hình triển khai ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, ông Huỳnh Văn Khoa - Phó Cục trưởng, Cục QLTT Cà Mau cho biết: Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động thương mại điện tử cũng phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Với tình hình trên, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau đã triển khai bằng Kế hoạch số 04/KH-BCĐ389 ngày 13/11/2020 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn.
>>Vì sao hàng giả qua thương mại điện tử vẫn tăng?
Đối với Cục Quản lý thị trường, bên cạnh thực hiện theo kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường). Cục QLTT cũng đồng thời, chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ các tổ chức cá nhân có hoạt động thương mại điện tử, các Website TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến và các hoạt động sử dụng phần mềm khác trên môi trường internet, mạng xã hội để livestream bán hàng, kịp thời xây dựng phương án kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.
Để giúp các doanh nghiệp tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái nhất là trên môi trường internet nói chung và TMĐT nói riêng, ông Nguyễn Viết Hồng – TGĐ Vina CHG đã chia sẻ 5 giải pháp, đó là: In tem chống hàng giả đảm bảo pháp lý; phần mềm chống hàng giả Vinacheck; truyền thông chống hàng giả,; hỗ trợ điều tra xử lý hàng giả và in bao bì chống giả.
Hiện tại, Vina CHG đang triển khai các công nghệ chống hàng giả công nghệ cao cho doanh nghiệp thông qua các con tem chống hàng giả, đồng thời áp dụng các hệ thống phần mềm như phần mềm truy xuất nguồn gốc, phần mềm quản lý hàng hoá, quản lý kho, phần mềm bảo hành,.. hỗ trợ doanh nghiệp quản lý một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Đặc biệt trong thời gian gần đây, Vina CHG cũng đã tiến hành ứng dụng các công nghệ chống hàng giả ngay trên bao bì. Đây là một giải pháp mang lại rất nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp, đặc biệt giúp ngăn chặn hàng giả trực tiếp một cách nhanh chóng, hiệu quả và đáp ứng xu hướng công nghệ số, thông minh, hiện đại.
Đồng quan điểm, ông Phan Thanh Thảo - TGĐ Công ty CP NPOIL cũng cho biết, hàng giả đã và đang ảnh hương rất lớn đến việc kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp và trong đó có NPOIL. Hàng giả thì rất khó để phân biệt và phát hiện, hiện tại công ty NPOIL đã thực hiện triển khai các công tác tuyên truyền, marketing để chống hàng giả, thay đổi mẫu mã, đồng thời ứng dụng các công nghệ chống giả lên sản phẩm để ngăn chặn hàng giả cho sản phẩm. Đối với các gian hàng của Công ty trên TMĐT, ông Thảo cũng cho biết công ty đã triển khai đăng kí các gian hàng Mall và cung cấp các giấy tờ chứng minh chất lượng để người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm.
Trước thực trạng hàng giả hàng nhái trên thương mại điện tử, đặc biêt là lĩnh vực dược mỹ phẩm, Bà Phạm Thị Đào – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Anh Đào cũng đề xuất cơ quan chức năng cần kiểm tra sát sao và đề ra các quy định để doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nói chung tuân thủ. Cần xác minh, lưu hành, dán nhãn phụ đối với các sản phẩm nhập khẩu; tăng cường tập huấn và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cơ quan chức năng để có thể phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng buôn bán sản xuất hàng giả nói chung.
Đặc biệt, tại hội thảo, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Công ty Vina CHG ký kết phối hợp, hợp tác trong công tác phòng chống hàng giả. Đây là chương trình hợp tác nhằm nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, phối hợp trong công tác truyền thông và điều tra, xử lý hàng giả.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao hàng giả qua thương mại điện tử vẫn tăng?
03:00, 21/05/2023
Vina CHG phối hợp Ban chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau triển khai công tác chống hàng giả
17:08, 10/05/2023
Nam Định: Kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng
00:06, 23/02/2023
Quản lý thị trường Thanh Hóa: Kiên quyết trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
16:17, 13/02/2023
Gian nan cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái trên “chợ mạng” dịp Tết
00:06, 21/01/2023
“Vạch mặt” hàng giả, hàng nhái lừa dối người tiêu dùng
03:00, 13/01/2023
Xử lý hàng giả, hàng nhái sao cho “bén”
05:00, 09/01/2023