Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh chồng chéo luật chuyên ngành

YẾN NHUNG 09/05/2024 03:40

Để tránh những khó khăn, vướng mắc trong thực thi, góp ý Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi), nhiều ý kiến đề xuất, cần điều chỉnh một số nội dung để tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành.

>> Sửa Luật Đấu giá tài sản: Ngăn tình trạng “bỏ cọc” cần chế tài phù hợp

Theo đó, sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung 42 Điều, bãi bỏ 3 Điều của Luật Đấu giá tài sản hiện hành, bổ sung 2 Điều mới. Đồng thời, tăng 17 khoản so với Dự thảo trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 trước đó.

Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung 42 Điều, bãi bỏ 3 Điều của Luật Đấu giá tài sản hiện hành, bổ sung 2 Điều mới - Ảnh minh họa: ITN

Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung 42 Điều, bãi bỏ 3 Điều của Luật Đấu giá tài sản hiện hành, bổ sung 2 Điều mới - Ảnh minh họa: ITN

Đánh giá cao những vấn đề được cơ quan soạn thảo đề xuất, tuy nhiên, góp ý Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn một số nội dung cần phải điều chỉnh để tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Từ Đình Khôi, Phó trưởng phòng Xây dựng và phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp, tỉnh Đồng Nai cho biết, một số nội dung của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 đã có sự bất cập với hệ thống pháp luật như Luật Đất đai và các quy định quản lý, sử dụng tài sản … cần thiết phải sửa đổi.

Cụ thể như trường hợp quy định về thông tin của người tham gia đấu giá tài sản, giữa Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và Luật Đất đai có những quy định không thống nhất. Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và các văn bản liên quan quy định: “Nghiêm cấm tổ chức đấu giá để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá”.

Trong khi Điều 58 Luật Đất đai năm 2013; Điều 14, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai quy định: “Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thì thời điểm thẩm định được thực hiện trước khi tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất”.

>> Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh để “khoảng trống” pháp luật

Để tránh những khó khăn, vướng mắc trong thực thi, góp ý Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi), nhiều ý kiến đề xuất, cần phải điều chỉnh một số nội dung để tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành - Ảnh minh họa: ITN

Nhiều ý kiến đề xuất, Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) cần điều chỉnh một số nội dung để tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành - Ảnh minh họa: ITN

“Với quy định trên, trước khi tổ chức đấu giá phải gửi hồ sơ hoặc mời các sở, ngành liên quan đến thẩm định điều kiện người tham đấu giá trước khi tổ chức đấu giá. Như vậy, có thể dẫn đến thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá bị lộ”, ông Từ Đình Khôi chia sẻ.

Xoay quanh việc chồng chéo với các luật chuyên ngành, góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi), ông Nguyễn Đức Nghĩa, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, tại khoản 1 Điều 1 của Dự thảo quy định về việc sửa đổi, bổ sung Điều 4 về tài sản đấu giá. Tài sản đấu giá được quy định tại Điều 4 theo hướng liệt kê nhóm tài sản trên cơ sở quy định của pháp luật chuyên ngành điều chỉnh đối với tài sản đó.

Tuy nhiên, Luật Đấu giá tài sản là luật hình thức, theo đó quy định thống nhất về trình tự, thủ tục đấu giá đối với các loại tài sản mà pháp luật chuyên ngành quy định phải bán thông qua đấu giá. Việc liệt kê tại dự thảo luật có thể chồng chéo hoặc không phù hợp với pháp luật chuyên ngành.

Đồng thời, cách liệt kê trong Dự thảo không làm rõ được tài sản đấu giá phải được xác định theo pháp luật chuyên ngành mà dẫn đến cách hiểu theo nghĩa rộng là tài sản được định nghĩa trong luật chuyên ngành.

Từ đó, ông Nghĩa đề xuất nên thêm quy định nguyên tắc để xác định tài sản bán đấu giá và giao cho Chính phủ liệt kê chi tiết danh mục các tài sản bán đấu giá. Cụ thể, có thể bổ sung thêm “được xác định căn cứ luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ”

Bên cạnh những vấn đề đã nêu, Dự thảo này được cho vẫn tồn tại một số nội dung chưa thống nhất, cần phải bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với các quy định pháp luật, như, đối với quy định về thời hạn thực hiện các trình tự, thủ tục đấu giá tài sản tại dự thảo luật, việc quy định về thời hạn đối với quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục đấu giá tài sản (niêm yết việc đấu giá tài sản, xem tài sản đấu giá, đăng ký tham gia đấu giá, tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước, thông báo công khai việc đấu giá tài sản) được phân chia theo loại tài sản.

Hay như, đối với tài sản là động sản, việc quy định về thời hạn thực hiện các trình tự, thủ tục đấu giá tài sản được sử dụng là “ngày làm việc”. Trong khi với tài sản là bất động sản, quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, thuê đất, quyền khai thác khoáng sản... được sử dụng vừa là “ngày”, vừa là “ngày làm việc” Điều đó cho thấy cách thức quy định chưa đảm bảo thống nhất về việc quy định thời hạn trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá tài sản. Từ đó, có thể phát sinh khó khăn, vướng mắc cho quá trình theo dõi, thực hiện các trình tự, thủ tục đấu giá tài sản hoặc phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

Từ đó, để đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực thi, các chuyên gia kiến nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, cân nhắc việc quy định thống nhất cách thức xác định thời hạn đối với trình tự, thủ tục đấu giá tài sản.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Ngăn tình trạng “bỏ cọc” cần chế tài phù hợp

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Ngăn tình trạng “bỏ cọc” cần chế tài phù hợp

    04:00, 16/03/2024

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh để “khoảng trống” pháp luật

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh để “khoảng trống” pháp luật

    04:00, 07/12/2023

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Còn nhiều băn khoăn về… mức tiền đặt cọc

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Còn nhiều băn khoăn về… mức tiền đặt cọc

    04:00, 27/09/2023

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Khắc phục tình trạng

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Khắc phục tình trạng "thông đồng, dìm giá"

    17:03, 16/08/2023

  • Dự thảo Luật Đấu giá tài sản: Đề xuất ngăn “quân xanh, quân đỏ”

    Dự thảo Luật Đấu giá tài sản: Đề xuất ngăn “quân xanh, quân đỏ”

    03:30, 09/08/2023

YẾN NHUNG