Sửa Luật Đấu giá tài sản: Quy định cần phù hợp với thực tế

YẾN NHUNG 28/05/2024 04:00

Để đảm bảo phù hợp thực tế, góp ý Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét, điều chỉnh với quy định “người không được đăng ký tham gia đấu giá”.

>> Sửa Luật Đấu giá tài sản: Cần làm rõ các hành vi bị cấm

Theo đó, Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) quy định những người không được đăng ký tham gia đấu giá, gồm: “cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột, công ty mẹ, công ty con, các doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức hoặc nhóm cá nhân, tổ chức có khả năng chi phối hoạt động thông qua sở hữu, thâu tóm cổ phần, phần vốn góp hoặc thông qua việc ra quyết định của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp khi đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản”.

Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) quy định những người không được đăng ký tham gia đấu giá - Ảnh minh họa: ITN

Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) đề xuất quy định cụ thể những người không được đăng ký tham gia đấu giá - Ảnh minh họa: ITN

Xoay quanh đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng, quy định như trên chưa phù hợp với cả pháp lý và thực tế, cần cân nhắc, điều chỉnh lại các đối tượng không được tham gia đấu giá.

Nêu quan điểm về vấn đề này, tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, đại biểu Lã Thanh Tân, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cho rằng, việc quy định như Dự thảo Luật là nhằm hạn chế việc “thông đồng”, “dìm giá” khi tham gia đấu giá cùng một tài sản giữa những người có quan hệ nêu trên. Tuy nhiên, quy định như vậy trên thực tế rất khó thực hiện. Bởi khi tổ chức cuộc đấu giá, tổ chức đấu giá chuyên nghiệp không thể biết hết quan hệ trong gia đình trong số những người tham gia đấu giá là cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột… và không có điều kiện để xác minh các thông tin nói trên.

Mặt khác, việc sở hữu tài sản chung của vợ chồng đã được quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình, cha mẹ với con, anh chị em ruột đều có năng lực hành vi dân sự riêng, độc lập với nhau về tài sản.

“Do đó, cần cân nhắc việc đưa nội dung này vào dự thảo Luật. Nếu đưa nội dung này vào dự thảo Luật Đấu giá tài sản cần có cơ chế để thực hiện, đảm bảo tính khả thi trong thực tế, cũng như đảm bảo quyền của cá nhân khi tham gia đấu giá”, đại biểu Lã Thanh Tân chia sẻ.

>> Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh chồng chéo luật chuyên ngành

Tuy nhiên, nhiều ý kiên cho rằng, quy định như Dự thảo đề xuất chưa phù hợp với cả pháp lý và thực tế, cần cân nhắc, điều chỉnh lại - Ảnh minh họa: ITN

Tuy nhiên, nhiều ý kiên cho rằng, quy định như Dự thảo đề xuất là chưa phù hợp với cả pháp lý và thực tế, cần cân nhắc, điều chỉnh lại - Ảnh minh họa: ITN

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Văn Tuấn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang cho rằng, quy định các trường hợp không được đăng ký tham gia đấu giá phải phù hợp với quy định liên quan và thực tế.

Việc quy định thêm các đối tượng không được đăng ký tham gia đấu giá gồm "công ty mẹ, công ty con, các doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức hoặc nhóm cá nhân, tổ chức có khả năng chi phối hoạt động thông qua sở hữu, thâu tóm cổ phần, phần vốn góp hoặc thông qua việc ra quyết định của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp khi đăng ký tham gia đấu giá trong cùng một tài sản” là phù hợp với quy định của khoản 2 Điều 195 Luật Doanh nghiệp 2020; Điều 12 Nghị Định 47/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Doanh nghiệp 2020; Điều 17a Nghị định 10/2023/ NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013.

Qua đó, sẽ giúp tránh được tình trạng thông đồng dìm giá, “quân xanh, quân đỏ”, tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản. Tuy nhiên, không nên bổ sung nhóm đối tượng không được đăng ký tham gia đấu giá là “Cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột".

Theo đại biểu, quy định như tại Dự thảo là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp và các quy định pháp luật liên quan, không phù hợp đối với trường hợp Nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất ở để giao đất cho cá nhân, tổ chức có thu tiền sử dụng đất.

Về mặt thực tế, nếu cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột đều có quyền đăng ký tham gia đấu giá nhiều lô đất khác nhau cùng với nhiều khách hàng khác không có quan hệ huyết thống, quan hệ hôn nhân cũng không ảnh hưởng đến tính khách quan của cuộc đấu giá và không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thông đồng, dìm giá.

“Chưa kể, nếu quy định cấm như dự thảo nêu nhưng không kiểm soát được, sẽ dẫn đến tình trạng sau khi đấu giá xong mới phát hiện người tham gia đấu giá có quan hệ hôn nhân, huyết thống... thì phải hủy kết quả trúng đấu giá để đấu giá lại, sẽ tạo ra một hệ lụy rất lớn, gây tốn kém, lãng phí do việc phải tổ chức đấu giá lại; tổ chức đấu giá tài sản phải đối diện với việc có tranh chấp khiếu kiện phức tạp”, đại biểu Trần Văn Tuấn phân tích.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Cần làm rõ các hành vi bị cấm

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Cần làm rõ các hành vi bị cấm

    00:30, 24/05/2024

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Nhiều bất cập từ Thông tư 02

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Nhiều bất cập từ Thông tư 02

    15:22, 20/05/2024

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh chồng chéo luật chuyên ngành

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh chồng chéo luật chuyên ngành

    03:40, 09/05/2024

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Ngăn tình trạng “bỏ cọc” cần chế tài phù hợp

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Ngăn tình trạng “bỏ cọc” cần chế tài phù hợp

    04:00, 16/03/2024

  • Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh để “khoảng trống” pháp luật

    Sửa Luật Đấu giá tài sản: Tránh để “khoảng trống” pháp luật

    04:00, 07/12/2023

YẾN NHUNG