Chính trị - Xã hội

Thực phẩm an toàn và đạo đức kinh doanh

Thuận Hóa 06/06/2025 02:29

Không có lĩnh vực nào mà đạo đức kinh doanh thể hiện rõ, cụ thể nhất ngay trong sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp như thực phẩm. Bởi thực phẩm gắn với đời sống, sức khỏe con người mỗi ngày.

cp.jpg
Cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng kinh doanh thịt heo C.P Fresh Shop, tỉnh Sóc Trăng sau phản ánh trên mạng xã hội. Ảnh: P.Anh

Công ty C.P.Việt Nam, thành viên của Tập đoàn Charoen Pokphand (C.P.Group) Thái Lan, là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Với doanh thu năm 2024 đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, chiếm 21% tổng doanh thu quốc tế của CP Group, công ty này vận hành 21 nhà máy và cung cấp hơn 6,8 triệu con heo thịt, 750 triệu trứng gà và 66 triệu con gà thịt mỗi năm. Hệ thống sản xuất khép kín "Feed-Farm-Food" (Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm) được công ty quảng bá như một thế mạnh đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cáo buộc về thực phẩm bẩn đã đặt ra dấu hỏi lớn về hiệu quả của hệ thống này.

Sau cáo buộc cung cấp thịt heo và thịt gà không đảm bảo chất lượng tại cửa hàng C.P Fresh Shop ở Mỹ Xuyên, Sóc Trăng từ bài đăng trên mạng xã hội của một tài khoản tự xưng là nhân viên cũ của công ty, ngay lập tức, Công ty C.P.Việt Nam đã phát đi công văn phản hồi, khẳng định các cáo buộc là "bịa đặt, sai sự thật" nhằm bôi nhọ uy tín doanh nghiệp. C.P nhấn mạnh rằng tất cả sản phẩm đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát thú y và an toàn thực phẩm trước khi đưa ra thị trường. Theo văn bản, các hình ảnh được đăng tải không rõ nguồn gốc, không phải sản phẩm của C.P, và công ty đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Đồng thời, C.P.Việt Nam cam kết xử lý nghiêm các hành vi vu khống theo quy định pháp luật.

Vụ việc gây hiệu ứng lo ngại lan rộng khi C.P chiếm khoảng 17% thị phần thức ăn chăn nuôi và cung cấp lượng lớn thịt heo, gà cho thị trường Việt Nam.

An toàn thực phẩm là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tiêu thụ thịt heo đứng thứ 4 thế giới với 37,04 kg/người/năm vào năm 2024. Các cáo buộc về thực phẩm bẩn, dù chưa được chứng minh, cũng đủ gây hoang mang và làm giảm niềm tin vào các thương hiệu lớn như C.P, ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, chuyên gia Kinh tế nhìn nhận.

Đối với C.P.Việt Nam, những phản ứng thị trường cho thấy vụ việc không chỉ gây thiệt hại về doanh thu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu.

Với kế hoạch IPO sắp tới để huy động vốn mở rộng, những cáo buộc này có thể tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên, phản ứng nhanh chóng của công ty, cùng với kết quả kiểm tra ban đầu từ cơ quan chức năng, cho thấy C.P đang nỗ lực để bảo vệ hình ảnh của mình. Vấn đề đặt ra là công ty cần minh bạch hơn trong việc công khai quy trình kiểm soát chất lượng và xử lý nội bộ để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng. Và họ sẽ làm như thế nào?

Nhiều người tiêu dùng cũng đặt câu hỏi về lỗ hổng của các cơ quan chức năng trong việc giám sát an toàn thực phẩm, khi kiểm tra có kết quả giấy chứng nhận hết hạn. Theo chuyên gia, để việc chú trọng đến an toàn thực phẩm vì chất lượng sống, sức khỏe của người dân thật sự hiệu quả, bền vững, cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ trong mọi khâu đảm bảo chất lượng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Trong đó, yếu tố đạo đức trong kinh doanh rất cần sẽ được các doanh nghiệp đề cao ở toàn bộ quy trình hoạt động, bao gồm cung cấp thông tin minh bạch đến thị trường.

Thuận Hóa