Giá xăng dầu có thể tiếp tục leo thang
Những ngày qua, căng thẳng tại Trung Đông khiến giá dầu thế giới tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành hôm nay (19/6).
Diễn biến này không chỉ đặt ra những thách thức về kiểm soát lạm phát, mà còn gây áp lực lên chi phí sản xuất và hoạt động kinh doanh trong nước.
Dự báo tăng giá trong nước
Sáng ngày 18/6, giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh, phản ánh sự lo ngại của giới đầu tư về nguồn cung năng lượng trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá dầu WTI, một trong những chuẩn mực của thị trường năng lượng toàn cầu, đã vọt lên mức 75,5 USD/thùng, tăng 2,4 USD so với ngày hôm trước. Trong khi đó, dầu Brent, loại dầu thô được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế tăng 2,5 USD lên gần 77 USD/thùng.

Cùng thời điểm, dữ liệu từ thị trường Singapore, thị trường tham chiếu chính cho giá xăng dầu trong nước cho thấy giá xăng cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Tính đến ngày 16/6, giá xăng RON 92 đã tăng lên mức 83,1 USD/thùng, còn RON 95 đạt 85,1 USD/thùng – tức tăng hơn 6 USD chỉ trong một tuần.
Trước diễn biến trên thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp đầu mối trong nước đã đưa ra dự báo về một đợt tăng giá xăng dầu mạnh trong kỳ điều hành ngày 19/6. Cụ thể, giá xăng RON 95 được dự báo sẽ tăng khoảng 1.210 đồng/lít, trong khi xăng E5 RON 92 tăng khoảng 1.100 đồng/lít. Đáng chú ý, giá dầu có thể tăng mạnh hơn nữa, ở mức từ 1.160 đến 1.340 đồng/lít tùy loại.
Nếu dự báo trở thành hiện thực, đây sẽ là lần thứ tư liên tiếp giá xăng dầu trong nước tăng kể từ kỳ điều hành ngày 23/5 đến nay. Ở kỳ gần nhất (12/6), xăng E5 RON 92 đã tăng 200 đồng/lít lên 19.460 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 270 đồng/lít lên mức 19.960 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng: dầu diesel tăng 280 đồng/lít lên 17.700 đồng/lít; dầu hỏa tăng 230 đồng/lít lên 17.510 đồng/lít; dầu mazut tăng 290 đồng/kg lên 16.460 đồng/kg.
Tăng cường dự trữ và đảm bảo nguồn cung
Đợt tăng giá xăng dầu lần này nếu xảy ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng, mà còn tạo sức ép lớn lên nhiều ngành sản xuất và vận tải vốn đang gặp khó khăn về chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, nếu giá nhiên liệu tiếp tục leo thang trong thời gian dài, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2025 có thể bị thách thức nghiêm trọng.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định: Chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi xung đột tại Trung Đông lại leo thang, đang khiến giá dầu thế giới tăng liên tục. Tình hình này đặt ra nguy cơ gián đoạn nguồn cung toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhập khẩu và nguồn cung xăng dầu trong nước.
Một số chuyên gia cũng cảnh báo rằng, nếu tình hình địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục xấu đi và không được kiểm soát, giá dầu có thể còn biến động mạnh hơn trong thời gian tới, kéo theo những bất ổn lớn hơn cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng như Việt Nam.
Trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung và áp lực giá cả, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc kế hoạch cung ứng đã đăng ký với Bộ Công Thương. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải đảm bảo đầy đủ tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2025 cả về số lượng và chủng loại, theo đúng chỉ tiêu đã được phân giao.
Bên cạnh đó, các đơn vị được yêu cầu chủ động trong việc xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống gián đoạn nguồn cung, duy trì dự trữ lưu thông theo quy định và đảm bảo cung ứng đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi hoàn cảnh.
Kịch bản điều hành linh hoạt hơn?
Trong bối cảnh thị trường dầu thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, các chuyên gia cho rằng cơ quan điều hành cần xây dựng các kịch bản điều hành giá linh hoạt hơn, tránh gây sốc cho thị trường trong nước. Một số ý kiến đề xuất có thể tính đến việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu một cách chủ động và hiệu quả hơn, đồng thời kết hợp với các chính sách tài khóa, tiền tệ để hạn chế lan truyền tác động tiêu cực đến mặt bằng giá cả chung.
Ngoài ra, việc thúc đẩy nguồn cung trong nước, đặc biệt là từ các nhà máy lọc dầu nội địa như Nghi Sơn hay Dung Quất, cần được đặt lên hàng đầu. Đây được xem là giải pháp trung và dài hạn để Việt Nam giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường nhập khẩu và tránh bị động trước các cú sốc bên ngoài.
Đợt tăng giá xăng dầu dự kiến vào ngày hôm nay (19/6) phản ánh những thách thức thực sự trong công tác điều hành thị trường năng lượng khi phải đối mặt với những biến động bất ngờ và phức tạp từ bên ngoài.
Để ổn định thị trường, ngoài việc bám sát diễn biến quốc tế, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng lực điều tiết, đa dạng hóa nguồn cung và xây dựng các chính sách ứng phó linh hoạt, chủ động hơn với mọi biến động. Điều này không chỉ giúp bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp, mà còn góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn nửa cuối năm 2025 đang đặt ra nhiều áp lực.