Chính trị - Xã hội

Đề xuất giảm thuế VAT xăng dầu: Lợi ích trước mắt và bài toán dài hạn

Lê Trà My 15/05/2025 03:00

Đề xuất của Bộ Tài chính về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 được dư luận đặc biệt quan tâm.

Tại Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Bộ Tài chính - thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ - đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Điểm mới đáng chú ý là đề xuất giảm thuế VAT với xăng dầu từ 10% xuống 8%, áp dụng trong giai đoạn từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

xangdau.jpeg
Nếu được Quốc hội thông qua, chính sách này có thể tạo ra những chuyển biến đáng kể trong nền kinh tế.

Việc xăng dầu lần đầu tiên được đưa vào nhóm hàng hóa được giảm VAT, bất chấp việc vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đã tạo nên sự khác biệt so với các hàng hóa tiêu thụ đặc biệt khác như rượu, bia, ô tô sang hay thuốc lá, vốn không được hưởng chính sách ưu đãi này.

Trong thời gian qua, giá xăng dầu luôn là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa, dịch vụ và đời sống người dân. Với vai trò là mặt hàng thiết yếu, bất kỳ sự thay đổi nào về giá xăng đều tạo ra tác động dây chuyền lên nền kinh tế. Việc giảm VAT xuống 8% được kỳ vọng sẽ giúp bình ổn giá xăng dầu trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Đặc biệt, theo thống kê từ Bộ Tài chính, các đợt giảm thuế VAT trước đây (giai đoạn 2022-2024) đã góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế, kích cầu tiêu dùng và giảm áp lực lạm phát. Tuy nhiên, trong các lần giảm thuế đó, xăng dầu chưa từng được xem xét do thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính vì vậy, đề xuất lần này được đánh giá là một bước tiến mới nhằm đảm bảo tính cân bằng trong chính sách tài khóa.

Nếu được Quốc hội thông qua, chính sách này có thể tạo ra những chuyển biến đáng kể trong nền kinh tế.

Thứ nhất, việc giảm thuế sẽ góp phần giảm trực tiếp giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó giảm áp lực lên chi phí vận chuyển và sản xuất của doanh nghiệp. Nhờ đó, giá cả hàng hóa thiết yếu có cơ hội ổn định hơn.

Thứ hai, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi chi phí xăng dầu - một trong những khoản chi tiêu đáng kể hàng tháng - giảm xuống. Điều này có thể kích thích tiêu dùng nội địa, góp phần phục hồi kinh tế trong giai đoạn tới.

Dù mang lại nhiều kỳ vọng, nhưng đề xuất này cũng đặt ra không ít thách thức. Trước hết, việc giảm VAT có thể gây áp lực giảm thu ngân sách nhà nước, đặc biệt khi xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu từ VAT.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế chỉ là một giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trong khi vấn đề căn bản vẫn là làm sao ổn định nguồn cung và quản lý giá xăng dầu một cách hiệu quả. Nếu không có các biện pháp điều tiết tổng thể, việc giảm VAT chỉ mang tính tạm thời, khó tạo ra hiệu quả lâu dài.

Hơn nữa, dù thuế VAT giảm có thể làm giảm giá xăng dầu bán lẻ, nhưng yếu tố quyết định lớn nhất vẫn là biến động của thị trường dầu mỏ quốc tế. Trong trường hợp giá dầu thô tiếp tục tăng cao, mức giảm VAT 2% có thể không đủ để bù đắp chi phí, khiến giá bán lẻ vẫn khó hạ nhiệt như kỳ vọng.

Do đó, việc xem xét giảm VAT với xăng dầu cần được cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá tác động toàn diện. Mục tiêu không chỉ là giảm giá tức thời, mà còn đảm bảo sự ổn định của ngân sách và an ninh năng lượng quốc gia. Quyết định cuối cùng cần sự thận trọng và tham vấn từ nhiều phía để đảm bảo hiệu quả chính sách và lợi ích chung của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất giảm thuế VAT xăng dầu: Lợi ích trước mắt và bài toán dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO