Thị trường khách Nga bùng nổ thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển bền vững
Việt Nam đang chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ từ thị trường khách Nga kết hợp cùng chiến lược phát triển du lịch bền vững – mở ra một hướng đi mới đầy chiều sâu và giá trị lâu dài cho ngành du lịch.
Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam đã đón gần 240.000 lượt khách Nga, tăng đến 84,9 % so với năm 2023, bất chấp vẫn còn hạn chế về kết nối hàng không sau đại dịch.
Bước sang năm 2025, tốc độ phục hồi còn mạnh hơn: dự kiến đạt khoảng 430.000 lượt khách Nga nếu tổng lượng bay và xúc tiến tiếp tục diễn ra năng động như hiện nay. Các chuyên gia Nga đánh giá Việt Nam hiện là top 5 điểm đến du lịch quốc tế ưa thích, đặc biệt trong kỳ nghỉ tháng 5/2025, thị phần tới Việt Nam chiếm hơn 4 % – đứng hàng đầu trong nhóm mới nổi.
Đặc biệt, từ tháng 3/2025, các đường bay thuê chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga với sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã được mở lại sau ba năm gián đoạn. Các chuyến bay thẳng giữa hai nước không ngừng tăng về tần suất và lượng khách, đặc biệt trong mùa hè cao điểm – thời điểm vàng cho ngành du lịch.
Theo thống kê từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, trong tháng 4/2025, cảng đã đón 144 chuyến bay từ các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ, tăng gấp hai lần so với tháng 3/2025. Trong đó, khách Nga chiếm tỷ trọng lớn nhất. Báo cáo của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 5 tháng đầu năm đón 121.000 lượt khách Nga, tăng 192% so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc khôi phục các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tạo nên “cú hích” đưa lượng khách từ thị trường khách Nga và Kazakhstan đến Khánh Hòa tăng mạnh.
Một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên cú hích này là việc Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội–Moscow từ ngày 9/5/2025 với tần suất 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt–Nga dưới chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và hai bên lãnh đạo cấp cao. Cùng đó, Saigontourist Group ký kết các Biên bản ghi nhớ với các tập đoàn lữ hành Nga như Amparus Tour, Travel Professional và Mosturflot, nhằm kết nối hệ sinh thái du lịch hai quốc gia.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Nga hiện là thị trường quốc tế duy nhất đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 139% trong 6 tháng đầu năm 2025 với 260.000 lượt khách.
Ở một góc nhìn quản lý nhà nước, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam – ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ rằng du lịch Việt Nam ngày càng gắn kết với đối tác quốc tế để thúc đẩy phát triển bền vững.
Để tiếp tục mở rộng thị phần khách Nga, Việt Nam cần tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương. Trong đó, cần xem xét tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cấp visa theo hình thức khách đoàn, mở rộng kết nối hàng không - đặc biệt là các đường bay thẳng tới những điểm đến du lịch mới. Đồng thời, cần đẩy mạnh chia sẻ thông tin về chính sách, cơ hội đầu tư và kinh nghiệm phát triển du lịch giữa hai nước, qua đó giúp các doanh nghiệp chủ động nắm bắt xu hướng, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách Nga.

Song song với đó, các doanh nghiệp và địa phương cần tiếp tục phát triển các loại hình du lịch chuyên biệt như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách Nga. Trong giai đoạn 2025 - 2026, nhiều doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không Việt Nam đang triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới đường bay tới các thành phố của Nga như: Kazan, Ufa và một số địa phương tiềm năng khác.
Ở phía doanh nghiệp, điểm nổi bật là vai trò của Saigontourist Group và liên kết chặt chẽ với Vietnam Airlines. Ông Phạm Huy Bình - Chủ tịch Saigontourist Group, tin rằng với các ký kết hợp tác và quảng bá điểm đến trên thị trường Nga, lượng khách Nga đến Việt Nam sẽ tăng mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế – văn hóa song phương . Các hợp tác chiến lược như MOU giữa Saigontourist Group và các công ty du lịch nổi tiếng của Nga đã mở đường cho sản phẩm du lịch chất lượng cao và đa dạng.
Tổng hợp lại, sự kết hợp giữa khai thác thị trường Nga – một thị trường tiềm năng có độ chi tiêu cao và sự phát triển du lịch xanh – sinh thái – cộng đồng tạo ra nền tảng bền vững cho ngành du lịch Việt Nam. Khách Nga không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ lớn mà còn thúc đẩy tiêu chuẩn dịch vụ và sự chuyên nghiệp trong cung cấp trải nghiệm. Đồng thời, với chiến lược du lịch xanh, Việt Nam xây dựng hình ảnh điểm đến có trách nhiệm, thu hút du khách có tư duy bền vững, đặc biệt trong bối cảnh du khách quốc tế ngày càng quan tâm đến môi trường và văn hóa địa phương.
Nhìn về tương lai, mục tiêu trong năm 2025 là đón 22–23 triệu khách quốc tế, với du lịch xanh, du lịch đêm và du lịch di sản là ba loại hình được ưu tiên phát triển. Riêng với thị trường Nga, nếu các đường bay tiếp tục khai thác tốt, chính sách visa thuận lợi và chương trình xúc tiến hiệu quả được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức hơn 400.000 lượt khách Nga trong năm nay, tương đương tăng gấp đôi so 2024.