Ô tô - Xe máy

Doanh số bán “lèo tèo”, DongFeng bám trụ tại Việt Nam thế nào?

HẢI LINH 18/11/2025 00:36

Doanh số bán “lèo tèo” nhưng hãng xe Trung Quốc DongFeng có vẻ vẫn quyết tâm bám trụ tại thị trường Việt Nam.

DongFeng chính thức trở lại thị trường xe du lịch Việt Nam vào đầu năm 2025, khi giới thiệu cùng lúc 4 mẫu xe: Huge, Mage, E70 và Box.

DongFeng Huge là mẫu xe lớn nhất, thuộc phân khúc SUV cỡ D cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX 8, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe... Xe được trang bị động cơ 1.5L hybrid, công suất 241 mã lực, điểm nhấn của mẫu xe này là tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, cùng gói an toàn ADAS, camera 540 độ. Giá bán được hãng công bố là 1,029 tỷ đồng.

xe1-1-.jpg

DongFeng Mage là SUV cỡ C với 3 phiên bản. Xe có hai tùy chọn động cơ. Phiên bản thuần xăng của Mage được trang bị động cơ tăng áp 1.5 cho công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 305 Nm. Đi cùng là hộp số ly hợp kép 7 cấp. Phiên bản hybrid là sự kết hợp của máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L và mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất là 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại 565 Nm. Giá bán của DongFeng Mage từ 749 đến 969 triệu đồng.

DongFeng E70 là mẫu sedan thuần điện cỡ C, công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Xe sử dụng pin LFP dung lượng 47,5 kWh, mang đến phạm vi hoạt động 401 km chỉ sau một lần sạc đầy. Xe có một phiên bản cùng mức giá bán lẻ 689 triệu đồng.

DongFeng Box là mẫu xe hatchback cỡ B thuần điện, được trang bị mô-tơ điện cho công suất tối đa 94 mã lực. DongFeng Box có 4 phiên bản với công suất pin từ 330 km đến 430 km, giá từ 499-629 triệu đồng.

Giá bán các mẫu xe DongFeng được cho là cao, không có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc của Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi thương hiệu yếu hơn, chất lượng chưa được khẳng định, nên không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Sau lễ ra mắt rầm rộ ngay lập tức DongFeng mất hút, không thấy xuất hiện trên thị trường. Các hoạt động của thương hiệu này cũng rất mờ nhạt.

Nhà phân phối DongFeng không công bố doanh số bán xe. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, doanh số bán xe du lịch DongFeng 10 tháng đầu năm 2025 chỉ khoảng 20 chiếc.

xe4.jpg

Với doanh số bán quá thấp, nhưng DongFeng có vẻ quyết tâm bám trụ tại thị trường Việt Nam. Thời gian qua hãng xe này ra sức tìm kiếm đối tác làm đại lý phân phối xe du lịch tại Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ chi phí xây dựng lên tới hàng tỷ đồng.

Theo thông tin mới nhất, DongFeng dự định tiếp tục ra mắt thêm 1 mẫu xe thuần điện mới mang tên Vigo, thuộc phân khúc SUV cỡ B, cùng phiên bản Mage thuần điện tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Dongfeng cho biết, 2 mẫu xe này có doanh số tốt tại thị trường Trung Quốc.

DongFeng là một trong những hãng xe ô tô lớn của Trung Quốc, được thành lập năm 1969, có trụ sở chính tại Vũ Hán. Tập đoàn này sản xuất đa dạng các loại xe, từ xe thương mại như xe tải đến xe du lịch, và là một trong bốn nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc về sản lượng. DongFeng đã mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế. Tại Việt Nam, thương hiệu ô tô Trung Quốc DongFeng vốn không còn xa lạ, nhưng chỉ ở phân khúc xe tải. Năm 2017 tại Triển lãm Ô tô Việt Nam, DongFeng đã giới thiệu 2 mẫu xe du lịch là chiếc sedan Joyear S50 và chiếc SUV Joyear X5. Tuy nhiên, 2 sản phẩm này đã "chìm nghỉm" ngay lập tức và âm thầm rút lui chỉ sau một thời gian ngắn.

Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Vì vậy, khi mua xe, những yếu tố luôn được quan tâm là thương hiệu, chất lượng, giá bán, dịch vụ sau bán hàng và giá trị khi bán lại. Ô tô Trung Quốc hiện nay rất đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ, tính năng… nhưng chưa thể thuyết phục được khách hàng Việt Nam về những yếu tố kể trên. Đa số các mẫu xe Trung Quốc hiện rất chật vật tại thị trường Việt Nam.

HẢI LINH