Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Trần Văn Trường cho biết, đợt vốn đầu tư này được thông qua quỹ đầu tư ReDefine Capital Fund đăng ký ở Singapore và do eWTP kiểm soát.

Nhận thấy, mức sống của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đi kèm với đó là những đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với sự an toàn của các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày. Năm 2014, CEO Trần Văn Trường đồng sáng lập quyết định mở một cửa hàng nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch, lấy tên là Homefarm, tại địa chỉ số 2 - Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội).

Những ngày đầu, ngoài khó khăn về nguồn vốn và nhân lực, thách thức lớn nhất đối với Văn Trường là hàng hóa được chứng nhận chất lượng và ổn định về nguồn cung. Để chinh phục, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, CEO Văn Trường luôn xác định, Homefarm cần tạo được sự khác biệt về tiêu chuẩn chất lượng cao của sản phẩm. “May mắn là chúng tôi đã có lựa chọn đúng đắn về chiến lược và vượt qua được những thách thức ban đầu”, Văn Trường chia sẻ.

Ngoài các kênh bán hàng hiện tại do Homefarm trực tiếp điều hành, chuỗi này sẽ tiếp tục mở rộng bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận lượng khách lớn hơn. Với khoản đầu tư mới, Homefarm sẽ xúc tiến chuyển đổi số, cũng như tiếp cận và phát triển các kênh bán hàng hiện đại.

CEO Trần Văn Trường chia sẻ với báo chí trong nước rằng: “Mục tiêu dài hạn của Homefarm là sẽ hướng tới văn hóa thực phẩm lành mạnh, trong đó chú trọng các sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc thực vật, và theo xu hướng thực phẩm bền vững trên thế giới”. Startup Homefarm đặt mục tiêu mở mới 5-7 cửa hàng mỗi tháng. Các cửa hàng của Homefarme tại ba thành phố lớn của Việt Nam có diện tích nhỏ tương đương cửa hàng tiện lợi, và nhỏ hơn cửa hàng của các chuỗi siêu thị mini khác.

Khoản đầu tư này được rót thông qua Quỹ ReDefine Capital, một tổ chức đầu tư đăng ký kinh doanh tại Singapore do eWTP kiểm soát. Trong đó, quỹ Đổi mới và Công nghệ eWTP của Alibaba là quỹ trị giá 600 triệu USD được thành lập vào năm 2018. Alibaba và Ant Group của tỷ phú Jack Ma là những nhà đầu tư ban đầu vào quỹ này. Mục tiêu của quỹ là nhằm tiếp cận những startup tiềm năng ở các thị trường mới nổi cũng như các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, tập trung vào các thị trường mới nổi.

Không chỉ Homefarm, eWTP cũng vừa rót thêm 10 triệu USD vào Ficus Aisa Investment – công ty đầu tư được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân (hiện cũng đang là Chủ tịch). Trước đó vào cuối năm 2020, Ficus đã gọi vốn thành công 50 triệu USD từ eWTP Capital.

Theo đại diện Homefarm, số tiền thu được từ vòng gọi vốn lần này sẽ được sử dụng để phát triển và mở rộng chuỗi cửa hàng với mục tiêu đạt 1.000 cửa hàng vào năm 2025. Ngoài các kênh bán hàng hiện có, Homefarm sẽ tiếp tục phân phối hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Với khoản đầu tư này, Homefarm sẽ nhanh chóng tham gia vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, cũng như tiếp cận và phát triển các phương thức bán hàng hiện đại, CEO Trường nói thêm.

Hiện trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Việt Nam gần đây cũng đã chứng kiến hàng loạt các thương vụ nổi bật. Vào tháng 7, công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm KAMEREO cũng huy động được 4,6 triệu USD do quỹ CPF của tập đoàn Charoen Pokphand Thái Lan, Quest Ventures và Genesia Ventures đồng dẫn đầu.

Theo Goh Yiping, đối tác của Quest Ventures, Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất lương thực lớn nhất ở Đông Nam Á. Ông nói: "Còn nhiều cơ hội để phát triển trong việc giải quyết những vấn đề kém hiệu quả của chuỗi cung ứng, cải thiện thu nhập đầu ra của nông dân và tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho các doanh nghiệp và gia đình".