Quản trị tài chính: Bảo vệ “huyết mạch” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tài chính được ví như dòng máu nuôi dưỡng toàn bộ “cơ thể” doanh nghiệp. Quản trị tài chính doanh nghiệp chính là công việc đảm bảo quá trình “lưu thông” ấy được thông suốt.

Vai trò của quản trị tài chính có ý nghĩa “sống còn” như vậy, nhưng không ít doanh nghiệp hiện nay, nhất là những doanh nghiệp khởi nghiệp lại chưa có một cơ chế quản lý tài chính chuyên nghiệp.

 CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1

CEO tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1

Thách thức với doanh nghiệp

BloomThat đã từng tiêu tốn hơn 550.000 USD trong vòng 30 ngày và tuyên bố phá sản sau 4 tháng hoạt động. Giả sử, Cty này có kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả cũng như kiểm soát chi phí hoạt động chặt chẽ thì có thể đã không rơi vào kết cục như trên.

Rõ ràng, quản trị tài chính ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quản trị tài chính đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân sự am hiểu chuyên môn, có khả năng phân tích và tầm nhìn sâu rộng. Đây cũng chính là một trong những thách thức với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thay vì việc bỏ tiền thuê một nhân sự có chuyên môn, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường tự làm và cho rằng, tiền về “một túi” sẽ không có tình trạng thất thoát. Họ thường chỉ nhận ra khiếm khuyết này đến khi doanh nghiệp phải đối mặt các khoản nợ không thể chi trả.

Chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 13 đã đưa ra chủ đề “Khởi nghiệp- Quản trị tài chính, giúp các doanh nghiệp đưa ra những quyết định sáng suốt ngay đầu. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật ngày 12/08/2018.

Ưu tiên tối đa hóa mọi nguồn lực

Theo đó, một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ Digital Marketing, do quy mô ban đầu còn nhỏ nên đã không lập kế hoạch quản trị tài chính. Sau một vài năm, doanh nghiệp không kiểm soát được chi phí, thu/chi, không xác định được lợi nhuận hiện nay. Trước tình hình đó, người sáng lập kiêm CEO đề xuất: doanh nghiệp phải quản trị tài chính bài bản. Tuy nhiên, các nhà đồng sáng lập phản đối vì cho rằng nếu muốn làm chuyên nghiệp thì tốn thời gian, tiền bạc và rủi ro lộ thông tin cao.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các nhà đồng sáng lập, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của CEO. Bạn Sơn Phúc cho rằng: “Một khi doanh nghiệp mở rộng quy mô, mọi vấn đề tài chính sẽ càng trở nên phức tạp. Quản trị tài chính sẽ giúp nhà điều hành kiểm soát tình hình doanh nghiệp một cách chặt chẽ nhất”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các nhà đồng sáng lập, bạn Lê Chí chia sẻ: “Lựa chọn quản trị tài chính chuyên nghiệp hay không vẫn cần dựa trên quy mô doanh nghiệp. Quy mô doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn nên ưu tiên tối ưu hóa mọi nguồn lực chứ không nên tốn kém thời gian và chi phí thêm”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản trị tài chính: Bảo vệ “huyết mạch” doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715169634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715169634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10