Quảng cáo theo thời tiết

Diendandoanhnghiep.vn Không còn việc “nắng mưa là chuyện của trời”, giờ đây thời tiết đã trở thành một yếu tố quan trọng để xây dựng nên một loại hình quảng cáo đầy hiệu quả.

Giống như tên gọi của mình, quảng cáo theo thời tiết là hình thức quảng cáo sử dụng những hình thái thời tiết hiện có, hoặc theo dự báo, để cho ra đời một quảng cáo biến đổi tức thời phù hợp với thời tiết ngay lập tức. Quảng cáo theo kiểu này sẽ mang tính ngữ cảnh rất cao, truyền tải được thông điệp cá nhân mạnh mẽ đến người xem và kích thích họ mua sắm.

Cá nhân hóa quảng cáo

Quảng cáo theo thời tiết giúp doanh nghiệp đưa được những thông điệp có tính liên quan đến khách hàng và tăng tính cá nhân hóa cho từng chiến dịch. Chẳng hạn xu hướng trong mùa lạnh là khách hàng thích ăn đồ nóng, uống socola nóng hơn. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể cho chạy các quảng cáo các món súp, các món đồ uống nóng đến khách hàng ngay trước ngày mưa bão, hoặc trong mùa đông.

 DDI được xem là một chiến dịch thành công của Subaru và nằm trong top được tương tác nhiều nhất trong mùa mưa bão năm 2015 – 2016. Ảnh: Autotrader

DDI được xem là một chiến dịch thành công của Subaru và nằm trong top được tương tác nhiều nhất trong mùa mưa bão năm 2015 – 2016. Ảnh: Autotrader

Trên thực tế, có nhiều ngành rất hợp với kiểu quảng cáo theo thời tiết: Thứ nhất là ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp bán lẻ đang tìm cách tăng cường mức độ cá nhân hóa trong từng thông điệp của họ để thu hút người dùng, mà quảng cáo theo thời tiết là một loại hình có tính cá nhân hóa cao. Chẳng hạn, họ có thể dựa theo thời tiết để quyết định nên bày bán, quảng cáo sản phẩm nào. Chẳng hạn ngày lạnh bán găng tay, đồ giữ ấm. Ngày mưa thì bán dù, áo mưa.

Thứ hai là ngành thời trang. Quảng cáo đúng loại đồ trong loại thời tiết thích hợp sẽ giúp tăng doanh số. Ví dụ như trong thời điểm cực lạnh, doanh nghiệp nên quảng cáo áo khoác. Còn khi trời trở ấm sau mùa đông, thì tốt nhất là nên ngừng các chiến dịch quảng cáo đồ mùa đông.

Thứ ba là các siêu thị/cửa hàng tạp hóa. Mọi người luôn thay đổi danh sách nhu yếu phẩm cần mua dựa theo thời tiết. Chẳng hạn trước một cơn bão, người tiêu dùng thường mua hàng số lượng lớn và tích trữ gạo, trứng,… Hoặc vào mùa hè, khách hàng lại yêu thích các loại trái cây.

Thứ tư là ngành bảo hiểm. Khi các dữ liệu cho thấy sắp đến mùa thời tiết khắc nghiệt, các công ty bảo hiểm có thể cho chạy quảng cáo trước thời điểm một cơn bão, hoặc mùa lũ, để nhắc nhở mọi người về lợi ích của việc mua bảo hiểm xe cộ, nhà cửa.

Thứ năm là ngành xe hơi. Các công ty có thể tận dụng thông tin về thời tiết để xác định xem nên quảng cáo loại ô tô nào phù hợp, hoặc quảng cáo những tính năng nổi bật của chiếc ô tô trong kiểu thời tiết đó.

Và còn rất nhiều ngành khác, từ cà phê, sách, cho đến dụng cụ nhà cửa,… đều là những ngành nên tận dụng quảng cáo theo thời tiết để thúc đẩy doanh số.

Những chiến dịch tiêu biểu

Hãng xe Subaru phát triển một công cụ gọi là Driving Difficulty Index (DDI)- công cụ dự báo chỉ số khó khăn khi lái xe, với chức năng tạo ra một lớp bản đồ hiển thị trực tiếp trên bản đồ tương tác của The Weather Channel trên nhiều thiết bị như di động, máy tính bảng và máy tính để bàn. Khi người dùng xem The Weather Channel, Subaru đồng thời cũng tiếp cận được khách hàng.

DDI được xem là một chiến dịch thành công của Subaru và nằm trong top được tương tác nhiều nhất trong mùa mưa bão năm 2015 - 2016, với trung bình mỗi lượt ghé thăm kéo dài 4 phút và 66% lượt truy cập từ những người xem cũ.

Hãng đồ tắm và đồ lót Bravissimo của Anh đã phân tích dữ liệu và thấy rằng yếu tố quan trọng nhất của việc bán đồ bơi là thời tiết nắng (bất kể nhiệt độ). Từ đó, họ xây dựng và khởi chạy một chiến dịch Google AdWords nhắm mục tiêu thời tiết tích hợp công cụ dự báo theo thời gian thực. Kết quả là trong 3 tháng, doanh số bán đồ tắm của họ tăng 6 lần, tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo cũng tăng gấp đôi.
Hay như thương hiệu giày chạy bộ Brooks của Mỹ dựa theo thời tiết để gửi các bản tin qua email, trong đó đính kèm những ưu đãi các sản phẩm phù hợp với loại hình thời tiết hiện tại. Hành động này tuy nhỏ, nhưng đem đến những chỉ số rất ổn định: tổng chuyển đổi tăng 61%; doanh thu tăng 56% ở những bản tin có chứa từ “mưa”; doanh thu tăng 95% ở những bản tin chứa từ “nóng”.

Chặng đường dài phía trước

Cũng như tất cả những giải pháp khác, quảng cáo dựa theo thời tiết cũng mang một số nhược điểm nhất định và những khó khăn rất khó khắc phục.

Thời tiết rất hay thay đổi: Thời tiết là thứ con người chỉ có thể đuổi theo, chứ không thể kiểm soát và thay đổi. Đặc biệt khi biến đổi khí hậu càng nhiều, thời tiết càng khó lường. Do đó, muốn quảng cáo dựa trên thời tiết, thì doanh nghiệp phải đáp ứng nhanh chóng, kịp thời và linh hoạt với những hình thái thời tiết. Nếu không, doanh nghiệp của họ sẽ rất dễ mất đi cơ hội kết nối với khách hàng của mình, hoặc quảng cáo không phù hợp với ngữ cảnh, kém hiệu quả.

Cảm giác đối với thời tiết rất đa dạng: Không phải giải pháp phân tích thời tiết nào cũng đều tích hợp máy học và dữ liệu địa phương vào trong thuật toán. Mặc dù có sử dụng các giải pháp, công cụ về thời tiết khi thực hiện những chiến dịch quảng cáo, bản thân người làm quảng cáo cũng phải hiểu được những điều kiện thời tiết khác nhau thì mới đem đến những xúc cảm, những suy nghĩ khác biệt cho khán giả tại nhiều địa điểm.

Tất cả những điều này đòi hỏi một công nghệ dự báo và phân tích thời tiết rất tiên tiến mà vẫn chưa có hãng công nghệ nào kiểm soát được hoàn toàn. Vì thế, quảng cáo theo thời tiết vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo theo thời tiết tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713873676 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713873676 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10