Quảng Ninh thanh tra giá đất các khu đô thị

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tiếp tục rà soát chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất trên địa bàn.

Trong thời gian qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tăng cường công tác quản nhà nước về giá đất, xác định giá đất đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thanh tra giá đất cụ thể các dự án khu đô thị và thương mại dịch vụ trả tiền 01 lần cho cả thời gian thuê.

Để việc xác định giá đất cụ thể làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa tỉnh Quảng Ninh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, sát giá thị trường tại thời điểm định giá, không để thất thoát Ngân sách nhà nước trong việc xác định giá đất, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh và UBND các địa phương, đặc biệt các địa phương có tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều dự án, công trình hạ tầng được đầu tư mới: Hạ Long, Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả, Đông Triều cần tăng cường kiểm soát, chặt chẽ hơn nữa công tác xác định giá các loại đất về thời điểm tính giá đất, phương pháp tính giá đất, số liệu tính toán, việc thu thập thông tin, khảo sát xác định số liệu, giá trị đầu vào để tính giá đất phải công khai, minh bạch, trung thực, khách quan, sát giá thị trường tại thời điểm định giá.... đặc biệt đối với các dự án khu đô thị xung quanh vịnh Cửa Lục, thành phố Hạ Long…

UBND tỉnh cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện việc thanh tra giá đất cụ thể các dự án khu đô thị và thương mại dịch vụ trả tiền 01 lần cho cả thời gian thuê.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, tổng số dự án bất động sản đã và đang triển khai tại Quảng Ninh lên tới hơn 100 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD. Các dự án đa dạng phân khúc, từ nghỉ dưỡng, giải trí, shophouse, đến căn hộ dịch vụ khách sạn. 

Trong 4 năm liên tiếp gần đây, Quảng Ninh luôn đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và 3 năm liên tiếp đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính (Par Index)… Hạ tầng giao thông Quảng Ninh ghi nhận sự phát triển vượt bậc trong suốt những năm qua.

Công trình hạ tầng trọng điểm được triển khai tại nhiều khu vực, làm thay đổi giá trị địa tô gia tăng giá trị sử dụng đất Quảng Ninh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với các lợi thế về du lịch, hạ tầng, công nghiệp, Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, công tác định giá đất cho thuê thực hiện dự án thương mại dịch vụ vẫn còn nhiều bất cập.

Đơn cử trước đó, Thanh tra công tác quản lý sử dụng đất và việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai đối với Viễn thông Quảng Ninh, Sở TN&MT tỉnh này đã chỉ ra loạt hợp đồng thuê đất đã hết thời gian ổn định giá nhưng chưa xác định lại đơn giá nên chưa ký lại hợp đồng thuê đất.

Ngoài ra, có 13 khu đất đã có quyết định cho thuê đất nhưng chưa xác định đơn giá thuê đất và chưa ký hợp đồng thuê đất; có 6 khu đất chưa có quyết định cho thuê đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất với Nhà nước.

Trước đó, Kiểm toán nhà nước cũng đã chỉ ra các bất cập về đơn giá thuê đất tại Quảng Ninh như chưa điều chỉnh lại đơn giá thuê đất đối với trường hợp hết chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất theo quy định; còn chênh lệch giữa thời gian sử dụng đất và thời điểm tính tiền thuê đất theo hợp đồng thuê đất dẫn đến thiếu tiền thuê đất phải nộp.

Thậm chí tại Dự án Green Dragon City Cẩm Phả cũng đã từng bị tố có nhiều sai sót khi giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TTP mà không thực hiện đấu giá.

Các chuyên gia cũng cho rằng, định giá đất không sát với giá thị trường là lỗ hổng lớn nhất làm thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước. Đặc biệt tại các địa phương có tỉ lệ thu hút đầu tư cao, việc định giá đất lại càng quan trọng, bởi đây là một trong những nguồn thu chủ lực của địa phương.

Song, phương pháp xác định giá đất theo hướng dẫn tại các Thông tư, Nghị định hiện nay còn nhiều bất cập, không rõ ràng; việc thực hiện còn nhiều vướng mắc dẫn đến tình trạng xác định giá đất tại các địa phương có sai sót, hạn chế, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng. Do đó, các địa phương cần sao sát hơn trong công tác xác định giá đất cho thuê, tránh làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh thanh tra giá đất các khu đô thị tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713987569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713987569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10