Quảng Ninh vẫn trăn trở 4 câu hỏi của "ông lớn" Mỹ về đặc khu từ năm 2013

Diendandoanhnghiep.vn Chủ trương, định hướng quy hoạch tầm quốc gia về các đặc khu là như thế nào? Và Việt Nam sẽ có bao nhiêu đặc khu như Vân Đồn?

Quảng Ninh đã sẵn sàng

Quảng Ninh đã sẵn sàng để làm đặc khu khi Luật bắt đầu có hiệu lực.

Đây là một trong 4 câu hỏi được một “ông lớn” đến từ Mỹ mong muốn đầu tư vào Vân Đồn, Quảng Ninh đặt ra từ những năm 2013. Vào thời điểm đó, theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thì địa phương chưa thể có câu trả lời một cách thấu đáo cho nhà đầu tư và địa phương vẫn luôn trăn trở về câu hỏi này.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, nhà đầu tư này đã đưa ra 4 câu hỏi cho địa phương, nếu địa phương làm rõ được những băn khoăn này nhà đầu tư sẵn sàng thực hiện đầu tư. Đây là câu chuyện được ông Thành chia sẻ tại Hội thảo “Đặc khu – thể chế, chính sách và kỳ vọng thành công” - cơ hội thảo luận về Luật Đặc khu kinh tế trước khi trình quốc hội thông qua trong một vài ngày tới.

Quay trở lại câu chuyện thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, câu hỏi thứ 2 của nhà đầu tư này đó là xây dựng các đặc khu cần phải có một cơ chế, chính sách đặc biệt và hệ thống hành chính thuận lợi, hiện đại, những cơ chế, chính sách này phải được luật hoá. Vậy bao giờ Việt Nam sẽ có Luật ban hành liên quan đến hoạt động đầu tư này?

Theo đó, câu hỏi thứ 3 được nhà đầu tư này đặt ra đó là khi tiếp xúc mỗi cấp, ngành, địa phương lại có những thông tin khác nhau. Vậy đâu mới là đầu mối thông tin để họ có thể kết nối và vai trò của địa phương là như thế nào để giải quyết các hoạt động liên quan đến đầu tư?

Ông Thanh nói tiếp: “câu hỏi thứ 4 là về hạ tầng. Sau khi khảo sát Vân Đồn, nhìn nhận được những lợi thế của khu vực này, tuy nhiên, nhà đầu tư “chê” điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế. Nhất là hạ tầng kết nối với các cảng, sân bay quốc tế”.

 Cũng theo ông Thành, trong hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào tỉnh, những hoạt động nào không thuộc thẩm quyền được giao, địa phương đều báo cáo lên cấp trên, những hoạt động nào thuộc trách nhiệm, tỉnh đều chủ động triển khai và thực hiện. Tuy nhiên, câu chuyện của nhà đầu tư này được đưa ra vào năm 2013 khi đó chưa có Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, vì vậy, những câu hỏi của nhà đầu tư này vẫn đang bỏ ngỏ...

Dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt xác định rõ cần xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả và trao quyền lớn cho người đứng đầu. Đây được xem như một trong những yếu tố đột phá của dự thảo Luật này.

Ngoài ra, chia sẻ về một trong những yếu tố cần và đủ để đón đầu cho việc Vân Đồn sẽ trở thành đặc khu, được biết, cảng hàng không Quốc tế tại Quảng Ninh sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên và cuối năm nay. Ngoài ra, cao tốc Vân Đồn – Hà Nội cũng đã giúp giảm thời gian di chuyển từ 5 tiếng xuống còn 2 tiếng.

Những yếu tố này cho thấy quyết tâm của địa phương để thành lập và triển khai thành công đặc khu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư băn khoăn rằng, trước sự chuẩn bị chu đáo để “gà để trứng vàng” của địa phương, mức độ ủng hộ của người dân địa phương đối với việc Vân Đồn sẽ trở thành đặc khu như thế nào?

Ông Thành cho biết: Đặc khu là mục tiêu phát triển lớn của tỉnh. Và việc xây dựng đặc khu đã được tính toán kỹ giữa lợi ích và tác động tới đời sống của người dân. Theo kết quả lấy ý kiến của người dân về việc xây dựng đặc khu thì 99,6% cử tri Vân Đồn đồng thuận với việc xây dựng Đặc khu và Hội đồng nhân dân Tỉnh thì nhất trí 100%. “Quảng Ninh đã sẵn sàng để làm đặc khu khi Luật bắt đầu có hiệu lực”, ông Thành nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh vẫn trăn trở 4 câu hỏi của "ông lớn" Mỹ về đặc khu từ năm 2013 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10