Tập đoàn T&T và “đại gia” hàng không giá rẻ Malaysia đã bắt tay nghiên cứu xây dựng tổ hợp công nghiệp, đô thị sân bay tại Quảng Trị. Liệu có phải là giấc mơ xa vời?
Sau khi khởi công sân bay Quảng Trị vào tháng 7/2024, chủ đầu tư, Tập đoàn T&T tiếp tục lên kế hoạch xây tổ hợp hàng không 10.800 ha, gồm: cảng hàng không, trung tâm trung chuyển hàng hóa, đô thị sân bay tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Đặc biệt, tổ hợp công nghiệp hàng không có nhiệm vụ nghiên cứu phát triển sản xuất chế tạo linh kiện, phụ tùng tàu bay, lắp ráp, hoàn thiện tàu bay, bảo trì - bảo dưỡng, đào tạo, huấn luyện kỹ thuật viên, thử nghiệm công nghệ hàng không,…
Theo phương án đề xuất, trên không gian phát triển rộng lớn hơn, đơn vị tư vấn CPG Corporation (Singapore) sẽ quy hoạch Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị thành các phân khu, bao gồm: khu công nghiệp và phức hợp năng lượng, cảng biển, khu đô thị du lịch sinh thái, khu nông nghiệp nông thôn hiện đại và khu vực sân bay.
Đơn vị tư vấn cũng đã trình bày hai phương án quy hoạch sơ bộ. Theo đó, sử dụng 3.400 ha đất để phát triển xung quanh sân bay, hình thành 8 tiểu khu, bao gồm 5 khu chức năng và 3 khu đô thị.
Mới đây, Tập đoàn T&T và Tập đoàn Capital A (Malaysia) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, để trao đổi về quy hoạch xung quanh sân bay, tiềm năng phát triển logistics - hàng không, dịch vụ bảo dưỡng máy bay, thương mại điện tử, du lịch, cũng như đề xuất hình thành Khu công nghiệp dịch vụ hàng không - logistics và điều chỉnh quy hoạch nâng cấp cảng hàng không Quảng Trị trong tương lai.
Capital A là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Malaysia. Hiện đang vận hành một mạng lưới các hãng hàng không giá rẻ, bao gồm: AirAsia, AirAsia Campuchia, Philippines AirAsia, Indonesia AirAsia và Thai AirAsia.
Thương hiệu vận tải hàng không này được biết đến với các chuyến bay giá rẻ và mạng lưới đường bay rộng khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. AirAsia đã nhiều lần đạt giải “Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới” của Skytrax.
Từ năm 2020 Capital A trở thành Tập đoàn hoạt động đa ngành không chỉ là một hãng hàng không, mà còn trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, dịch vụ hậu cần, logistics, kỹ thuật số, tài chính…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Đức Tiến cho rằng: “Với vị trí chiến lược của tỉnh Quảng Trị là trung tâm giao thương Đông Dương, sở hữu hạ tầng đồng bộ, đang bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt là tổ hợp công nghiệp hàng không Quảng Trị với hệ sinh thái đầu tư toàn diện, có cơ chế ưu đãi và chính sách đầu tư đặc biệt. Từ đó, các Tập đoàn có thể nghiên cứu phát triển hệ sinh thái logistics - hàng không tại Việt Nam, kết nối Malaysia - Lào - Thái Lan - Việt Nam”.
Quảng Trị đang nổi lên như điểm đến hấp dẫn của các dòng vốn đầu tư lớn, không chỉ từ trong nước mà còn từ các tập đoàn quốc tế. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các “ông lớn”, địa phương này hứa hẹn sẽ trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung trong những năm tới.
Mô hình tổ hợp sân bay, đô thị sân bay đang là xu hướng đã chứng minh được tính hiệu quả tại các nước phát triển. Quảng Trị tuy đi sau nhưng có thể đúc rút kinh nghiệm quốc tế, địa phương hội đủ các điều kiện tự nhiên để kết nối và phát triển.
Điển hình như Changi Airport City của Singapore - trung tâm logistics, công nghệ và dịch vụ cao cấp bậc nhất Đông Nam Á; Dubai Airport City - đầu mối kết nối giao thương giữa 3 châu lục Âu - Á - Phi với hệ sinh thái tài chính và hàng không vượt trội.
Hoặc Incheon Airport City tại Hàn Quốc - biểu tượng của mô hình “aerotropolis”, nơi thương mại, du lịch, giáo dục và đổi mới sáng tạo phát triển đồng bộ quanh sân bay.
Ở Việt Nam đô thị sân bay Long Thành được Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chung, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng theo tiêu chuẩn của Singapore, Đức và Dubai.