Góp ý Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định theo hướng đại lý thanh toán được thực hiện trên môi trường trực tuyến…
>> Dự thảo về mô hình đại lý thanh toán ngân hàng... quá cứng nhắc
Theo đó, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 3024/NHNN-TT ngày 12/4/2024 của Ngân hàng Nhà nước về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán (Dự thảo).
Cụ thể, góp ý về quy định điểm kinh doanh đại lý thanh toán, VCCI cho biết, Điều 4.3 Dự thảo quy định điểm kinh doanh bên đại lý thanh toán là nơi tiến hành hoạt động đại lý thanh toán, bao gồm đơn vị hạch toán phụ thuộc hoặc công ty con. Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này chưa phù hợp với hoạt động môi trường điện tử, các doanh nghiệp có thể là đại lý trực tuyến cho các tổ chức tín dụng trong hoạt động mở tài khoản, phát hành thẻ và cung ứng dịch vụ thanh toán. Việc này dựa trên lợi thế từ tệp khách hàng có sẵn của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ.
Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định theo hướng đại lý thanh toán được thực hiện trên môi trường trực tuyến (internet), và trong trường hợp này, website/ứng dụng di động phục vụ cho hoạt động đại lý thanh toán phải thuộc quyền sở hữu/sử dụng hợp pháp của bên đại lý.
Về hợp đồng đại lý thanh toán, theo VCCI, Điều 3.5 Dự thảo quy định hợp đồng đại lý thanh toán là thoả thuận về việc cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng. Quy định này là chưa phù hợp vì hoạt động đại lý thanh toán còn có thể bao gồm cả việc thực hiện một phần quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng (Điều 3.1 Dự thảo).
“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng hợp đồng đại lý thanh toán là thỏa thuận về việc thực hiện hoạt động đại lý thanh toán”, VCCI góp ý.
Bên cạnh đó, về Điều 4 Dự thảo quy định về nội dung hoạt động đại lý thanh toán, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung nội dung “giao thẻ cho khách hàng và các hoạt động hỗ trợ tra soát giao dịch thẻ theo thỏa thuận với bên giao đại lý” vào Điều 4.2 Dự thảo.
Cùng với các nội dung đã nêu, tại văn bản góp ý, về Điều 6.5 Dự thảo quy định một doanh nghiệp chỉ được làm đại lý thanh toán cho một bên giao đại lý. VCCI cho rằng, theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này là chưa phù hợp. Quy định này được suy đoán là nhằm đảm bảo việc kiểm soát hoạt động của các đại lý thanh toán. Các nguy cơ này hoàn toàn có thể kiểm soát được thông qua các quy trình, chính sách và biện pháp kiểm soát theo cam kết giữa các bên.
Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc cho phép một tổ chức được làm đại lý cho nhiều bên giao đại lý, nếu được chấp thuận bằng văn bản của bên giao đại lý mà tổ chức đó đang làm đại lý.
Đồng thời góp ý về Điều 11 Dự thảo quy định trách nhiệm báo cáo, cung cấp thông tin. Để đảm bảo tính rõ ràng của quy định, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung các thời hạn gửi báo cáo, gồm: thời điểm gửi báo cáo định kỳ hàng quý là vào ngày nào tại Điều 11.2 Dự thảo; thời hạn gửi thông báo tạm ngưng thực hiện hoạt động giao đại lý thanh toán tại Điều 11.3 Dự thảo.
Có thể bạn quan tâm
Một số quy định tại Dự thảo Thông tư về hướng dẫn hành nghề kế toán còn thiếu rõ ràng
03:00, 23/11/2023
Một số quy định tại Dự thảo Thông tư về an toàn cháy chưa đảm bảo tính khả thi
03:00, 26/10/2023
Dự thảo Thông tư về thi đua, khen thưởng ngành Xây dựng: Cần làm rõ đối tượng áp dụng
03:00, 20/10/2023
Dự thảo Thông tư về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa - Nguy cơ chồng chéo
02:50, 07/10/2023
Dự thảo Thông tư cơ cấu nợ: Doanh nghiệp và ngân hàng đều hưởng lợi
05:20, 23/04/2023